Tin địa phương

Quảng Bình gấp rút xây dựng khu tái định cho người dân ảnh hưởng dự án cao tốc

Đến 30/12, tỉnh Quảng Bình sẽ bàn giao 100% mặt bằng sạch phục vụ dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông. Tỉnh này đang gấp rút xây dựng các khu tái định để những hộ dân bị ảnh hưởng của dự án kịp thời có nơi ở mới khi nơi ở cũ bị giải phóng mặt bằng.

Khu tái định cư xã Vạn Ninh là nơi ở mới của 9 hộ gia đình thuộc diện di dời nhường mặt bằng dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc Nam. Đây là những hộ bàn giao sớm mặt bằng để thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam. Nhờ vậy, chính quyền địa phương không mất nhiều thời gian, công sức cho công tác vận động giải phóng mặt bằng mà tập trung làm các thủ tục xây dựng, sớm hoàn thiện khu tái định cư. Tại khu tái định cư này, các hộ dân đang tất bật hoàn thiện công trình nhà ở.

Gấp rút hoàn thiện các công trình nhà ở trong các khu tái định cư cao tốc Bắc Nam

Ông Nguyễn Văn Đành, ở thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh cho hay, khi biết phải di dời tái định cư, gia đình lo lắng vì xáo trộn cuộc sống. Khi thấy hạ tầng khu tái định cư điều kiện tốt hơn nơi ở cũ, rộng rãi, mọi người cảm thấy phấn khởi. Theo ông Nguyễn Văn Đành, nếu thời tiết thuận lợi, tiến độ thi công đều đặn thì có thể đón Tết Giáp Thìn 2024 trong nhà mới: “Khi nhà nước đền bù thì đã có chủ trương tái định cư nơi ở mới ngang bằng hoặc tốt hơn nơi ở cũ. Chúng tôi thấy nơi ở mới đẹp hơn chỗ ở cũ nên rất hoan nghênh chủ trương của Đảng và Nhà nước, cho xây dựng khu tái định cư của chúng tôi rất đẹp. Mong thời tiết thuận lợi để tháng 12 này bà con được vào nhà mới”.

Hoàn thành khu tái định cư Long Đại, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh và bàn giao đất cho người dân xây dựng nhà ở

Cơ sở hạ tầng tại khu tái định cư được đầu tư khang trang, từ đường giao thông, điện chiếu sáng đến các điều kiện sinh hoạt khác được đầu tư đồng bộ để người dân sớm ổn định cuộc sống. Ông Đoàn Kim Xuyên, Trưởng thôn Áng Sơn, xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh cho biết, những ngôi nhà mới dần được hoàn thiện, diện mạo của khu tái định cư đã dần thành hình: “Sau khi được vận động, tuyên truyền sâu rộng thì Nhân dân đã thấu hiểu được tầm quan trọng của đường cao tốc đi qua địa bàn, sẵn sàng bàn giao mặt bằng cho dự án để làm khẩn trương. Giải phóng mặt bằng được Nhân dân đồng tình, sau khi người dân lên khu tái định cư đã được làm hoàn thiện thì rất phấn khởi. Tuy nhiên các cấp các ngành cần quan tâm đến những vấn đề còn tồn đọng cấp thiết phải giải quyết ngay”.

Còn tại Khu tái định cư thôn Long Đại, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, chính quyền bàn giao cho 6 hộ dân vào tái định cư. Hiện đã có 2 hộ dân khởi công xây dựng công trình nhà ở. Mặt bằng khu tái định cư này 4 phía là đường giao thông rộng rãi, nằm ở vị trí trung tâm xã. Với mặt bằng tại đây, sau khi người dân ổn định cuộc sống có thể mở thêm hàng quán buôn bán kiếm thêm thu nhập.

Khu tái định cư xã Vạn Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình

Theo ông Trần Văn Lai, Chủ tịch UBND xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh, cấp ủy, chính quyền và các ban ngành, đoàn thể đã nỗ lực tuyên truyền, vận động để tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của bà con. Đến hôm nay, diện mạo các khu tái định cư đã khang trang: “Vì công tác giải phóng mặt bằng cần gấp nên các thủ tục đều được cơ quan ban ngành của tỉnh, của huyện vào cuộc rất nhanh. Sau khi các hộ đồng ý nhận tiền, nhận đất thì sau khoảng 1-2 ngày đã có sổ đỏ cho bà con và nhận đất tại thực địa. Xã là 1 trong những địa phương đầu tiên hoàn thành tái định cư để người dân ở ổn định, mình hoàn thành sớm thì sẽ tạo động lực thúc đẩy quá trình bà con di dời vào chỗ tái định cư”.

Huyện Quảng Ninh là địa phương dẫn đầu về tiến độ xây dựng các khu tái định cư tại tỉnh Quảng Bình. Hiện đã có 2 trong số 3 khu tái định cư tại huyện này hoàn thành, bàn giao đất và người dân đang xây dựng nhà ở. Ông Phùng Trung Kiên, Giám đốc Ban Quản lý ự án Đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất huyện Quảng Ninh tuân thủ quan điểm, tái định cư phải đáp ứng yêu cầu, nơi ở mới có điều kiện tốt hơn, thuận lợi hơn hoặc bằng nơi ở cũ và tuyệt đối không để người dân bị thiệt thòi. Từ cấp tỉnh đến cấp huyện đã đã phối hợp cùng chủ đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc-Nam kịp thời giải quyết các khó khăn, vướng mắc của bà con, đẩy nhanh tiến độ chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Theo ông Phùng Trung Kiên, huyện đã chỉ đạo các nhà thầu tập trung nhân lực, phương tiện để xây dựng cơ sở hạ tầng giao thông, điện, nước ở 3 khu tái định cư trên địa bàn, đáp ứng nhu cầu của bà con.

“Huyện Quảng Ninh tổ chức sớm được việc này. Để làm nhanh, có hiệu quả 3 khu tái định cư này thì phải làm chuẩn, lựa chọn phương án ban đầu là chọn đúng nguyện vọng của người dân và đúng vị trí phù hợp với quy định về quy hoạch. Do đó huyện triển khai về bước lập quy hoạch, lập dự án các khu tái định cư này triển khai rất nhanh, trong vòng 2 tháng đã làm xong các thủ tục về quy hoạch, thẩm định, phê duyệt các dự án liên quan 3 khu tái định cư này”- ông Kiên nói.

Nếu thời tiết thuận lợi, tiến độ thi công đều đặn thì người dân có thể đón Tết Nhâm Thìn 2024 trong những ngôi nhà mới

Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, đoạn qua địa phận tỉnh Quảng Bình dài hơn 126 km. Hơn 3.100 hộ dân trong vùng bị ảnh hưởng, trong đó 580 hộ thuộc diện tái định cư, hơn 4.600 ngôi mộ bị ảnh hưởng và phải di dời trên 3.700 ngôi mộ. Đến nay, địa phương giải phóng mặt bằng hơn 1 triệu ha đất, bàn giao mặt bằng hơn 109 km chiều dài đoạn tuyến cho các Ban Quản lý Dự án, đạt gần 87%.

Ông Nguyễn Huệ, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Bình cho biết, cả tỉnh có 26 khu tái định cư phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam, tổng diện tích hơn 69ha.

Các địa phương tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công các khu tái định cư, phấn đấu bàn giao 100% mặt bằng sạch cho chủ đầu tư dự án đường bộ cao tốc Bắc- Nam vào cuối năm nay theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Ông Nguyễn Huệ thông tin thêm: “Đối với các công trình, dự án trọng điểm và các công trình tại từng địa phương, bây giờ cơ bản các kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất đã được giải quyết ổn để tập trung cho việc đầu tư. Chúng ta phấn đấu đến 30/12 hoàn thành bàn giao, hiện tại có 1 số việc mà Sở Tài nguyên và Môi trường đã phối hợp với các huyện, thành phố, thị xã để giải quyết trong việc giải phóng mặt bằng”- ông Huệ nói.

Thi công dự án đường bộ cao tốc Bắc Nam phía Đông đoạn qua huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình

Dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc- Nam phía Đông qua tỉnh Quảng Bình nhận được sự đồng thuận của người dân. Bà con sẵn sàng di dời, nhường mặt bằng để xây dựng công trình trọng điểm quốc gia. Các địa phương tại tỉnh Quảng Bình đang khẩn trương xây dựng các khu tái định cư với phương châm nơi ở mới điều kiện phải tốt hơn hoặc bằng với nơi ở cũ để người dân trong vùng bị ảnh hưởng của dự án an tâm di dời.

Tác giả: Thanh Hiếu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP