Tin địa phương

Quảng Bình: Đốt thực bì gây cháy rừng của dân

Người dân xã miền núi Xuân Trạch (huyện Bố Trạch, Quảng Bình) xôn xao chuyện Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Bắc Quảng Bình đã cho đốt thực bì khu rừng trồng thay thế nhưng cháy lan sang rừng sản xuất của người dân và nhiều cây rừng tự nhiên.

Điểm phát lửa tại tiểu khu 237, xã Xuân Trạch trong ngày 26/6.


Phóng viên đã khảo sát khoảnh rừng thuộc tiểu khu 236, xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch), đứng ở lưng chừng đồi núi đá có thể thấy những khoảnh rừng nhuốm một màu đen, trơ lại nhiều thân cây bị đốt cháy. Vào sâu khoảnh 3, 4 của tiểu khu 236, tất cả cũng chỉ là màu đen và tàn tro ở những khu đồi. Một số cây bị đốt trụi thành than, có những cây gỗ lớn thân cũng nhuốm màu đen từ gốc đến ngọn.

Được biết, khu vực này thuộc dự án trồng rừng thay thế đã khai thác do Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Bắc Quảng Bình làm chủ đầu tư, chủ yếu trồng cây keo… diện tích trong thiết kế được phê duyệt là hơn 50ha.

Một số thân gỗ vẫn còn âm ỉ cháy.

Ông Trần Thăng Long, ở thôn 4, xã Xuân Trạch (huyện Bố Trạch) nhiều năm nay lập nghiệp bằng nghề trồng rừng cùng hàng chục hộ dân khác không đồng tình với cách làm mà Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Bắc Quảng Bình vào cuộc xử lý đốt thực bì trong ngày hè oi bức cuối tháng 6/2021 mới đây.

Ông Trần Thăng Long kể, sáng 25/6/2021, gia đình đi kiểm tra đồi keo lai trồng được hơn 2 năm, thì phát hiện tại khoảnh 3, 4 thuộc tiểu khu 236 lửa cháy lớn. Đi sâu vào kiểm tra, nhận thấy có khá đông người đang tiến hành mồi lửa đốt thực bì ở nhiều vị trí và nhận thấy lửa đã cháy lan vào khoảnh rừng trồng keo của gia đình mình và khoảnh rừng trồng keo của ông Nguyễn Ngọc Lĩnh tại tiểu khu 237, xã Xuân Trạch, cùng đó, lửa tiếp tục cháy lan sang một diện tích rừng tự nhiên gần kề. Ông Long đã điện thoại ngay cho gia đình ông Lĩnh và nhanh chóng báo cáo chính quyền địa phương tình hình vụ cháy để bố trí lực lượng chữa cháy rừng.

Các khu đồi thuộc tiểu khu 236, xã Xuân Trạch hiện trơ lại màu đen và tro bụi.

Mãi đến chiều cùng ngày, Giám đốc Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Bắc Quảng Bình mới dẫn đoàn lên dập lửa. Phía chính quyền xã, bố trí ông Hoàng Hữu Thắng - Phó Chủ tịch UBDN xã Xuân Trạch trực tiếp tham gia chữa cháy rừng. Tuy vậy, việc lực lượng chức năng kiểm đếm, lập biên bản và đối thoại với nhân dân đến nay vẫn chưa được thực hiện.

Ông Trần Thăng Long bức xúc: Tôi và gia đình ông Nguyễn Ngọc Lĩnh tích cực chữa cháy, dập lửa trong khu vực rừng keo của mình đến chiều tối mới cơ bản dập được. Ước tính thiệt hại rừng keo của chúng tôi trên 1ha, giá trị kinh tế hơn 70 triệu đồng, cùng đó có khoảng 1 sào rừng tự nhiên cũng bị lửa cháy lan, xơ xác.

Theo dân cư, có hơn 1 sào rừng tự nhiên bị ảnh hưởng từ vụ cháy.

Nói về nguyên gây cháy rừng, ông Nguyễn Ngọc Lĩnh cho hay: Lúc gia đình tiếp cận tiểu khu 236 thì phát hiện thấy có nhóm người đang đốt thực bì, trong đó có cả nhân viên của Trạm bảo vệ rừng Khe Sến (Lâm trường Bố Trạch) cũng tham gia việc này. Do đốt thực bì trong ngày nắng bức, có gió mạnh nên lửa đã lan qua khỏi phạm vi đất rừng của Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Bắc Quảng Bình, cháy lan sang rừng trồng của nhân dân và cây rừng tự nhiên.

Trả lời báo chí về nội dung này, ông Trần Văn Hậu - Trạm trưởng Trạm Bảo vệ rừng Khe Sến (Lâm trường Bố Trạch) thuộc Công ty TNHH MTV Lâm Công nghiệp Bắc Quảng Bình cho hay: Trưa 25/6/2021, nhân viên trạm bảo vệ rừng phát hiện điểm phát lửa đốt thực bì tại khoảnh 3, 4 tiểu khu 236, thuộc lâm phận Công ty Lâm Công nghiệp Bắc Quảng Bình, nhưng không biết ai đốt. Hôm nay, tại tiểu khu 237 cũng thấy xuất hiện điểm phát lửa đốt thực bì.

Theo đó, khi phóng viên cùng người dân tiến sâu vào tiểu khu 237, xã Xuân Trạch, nhận thấy đám cháy đốt thực bì đang xảy ra. Tại đây, có nhiều khoảnh rừng trồng của dân cư địa phương.

Đại diện UBND xã Xuân Trạch xác nhận vụ việc với phóng viên, đồng thời cho rằng: Đốt, phát thực bì mà cháy lan qua rừng trồng của dân, rừng tự nhiên thì trách nhiệm trước hết thuộc về chủ đầu tư. Về báo cáo vụ cháy, lực lượng chuyên ngành đang lập.

Qua rà soát, chúng tôi được biết, thực hiện Luật Lâm nghiệp 2017 và Thông tư số 25/2019/TT-BNNPTNT quy định về phòng, chữa cháy rừng, UBND các huyện, thành phố, thị xã tại Quảng Bình đã tuyên truyền, quán triệt các biện pháp phòng, chữa cháy rừng qua hệ thống phát thanh. Theo đó, yêu cầu hoàn thành việc xử lý phát dọn, đốt thực bì trước ngày 30/4 hàng năm.

Trong thời kỳ cao điểm dễ xảy ra cháy rừng nghiêm cấm các hoạt động đốt xử lý thực bì, vệ sinh rừng, đốt lửa trong rừng, ven rừng, đốt lửa tại khu vực trong và gần hành lang đường dây truyền tải điện. Việc đốt thực bì gây cháy lan rừng trồng keo của dân cư và nhiều cây rừng khiến người dân xã miền núi Xuân Trạch đặt ra câu hỏi liệu đây có phải là chủ ý đốt rừng để trồng rừng? Trạm bảo vệ rừng Khe Sến và lực lượng kiểm lâm, chính quyền địa phương có lơ là trong việc giám sát và quản lý hoạt động đốt thực bì trong thời gian nắng nóng cao điểm hiện nay?

Tác giả: Nhất Linh

Nguồn tin: Báo Xây dựng



  Từ khóa: cháy rừng , quảng bình

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP