Tin địa phương

Quảng Bình đốc thúc tiến độ giải phóng mặt bằng dự án đường dây 500 KV

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Phong Phú chỉ đạo huyện Quảng Trạch sớm hoàn thành bàn giao mặt bằng hành lang tuyến dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trong tháng 3/2024.

Ngày 21/3, UBND tỉnh Quảng Bình đã có buổi làm việc với đoàn công tác của Văn phòng Ban chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng về công tác bàn giao mặt bằng hành lang tuyến và thi công xây dựng các dự án thuộc đường dây 500 kV mạch 3 trên địa bàn tỉnh; những khó khăn, vướng mắc và giải pháp thực hiện.

Tuyến đường dây của dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu trên địa bàn tỉnh Quảng Bình có chiều dài 2,987 km, gồm 10 vị trí móng (thuộc địa phận xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch). Trong đó, vị trí điểm đầu nằm trong Sân phân phối 500 kV Trung tâm điện lực Quảng Trạch và vị trí số 10 giáp ranh tỉnh Hà Tĩnh.

Toàn cảnh cuộc họp

Để thực hiện dự án, Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng đối với 38,5952 ha rừng tự nhiên. Trong đó, diện tích rừng thuộc tỉnh Quảng Bình là 0,2657 ha. Về rừng trồng sản xuất, HĐND tỉnh Quảng Bình đã có nghị quyết chấp thuận chuyển mục đích sử dụng rừng đối với 2,259 ha rừng trồng và chủ đầu tư đã hoàn thành nghĩa vụ nộp tiền trồng rừng thay thế đối với diện tích rừng tự nhiên và rừng trồng.

Theo báo cáo của UBND huyện Quảng Trạch, đến nay, huyện Quảng Trạch cũng đã bàn giao mặt bằng thi công 9/10 vị trí móng trụ cho chủ đầu tư. Các đơn vị, địa phương trong phạm vi dự án tuyến đường dây 500kV đi qua và đang khẩn trương thực hiện các thủ tục và công tác tái định cư cho người dân để nhanh chóng hoàn thành bàn giao mặt bằng cho đơn vị thi công.

Tại buổi làm việc, ông Hoàng Trọng Hiếu, Phó chánh Văn phòng Ban chỉ đạo nhà nước các chương trình, công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành năng lượng, Trưởng đoàn công tác đánh giá, sự phối hợp tích cực của các sở, ban ngành, và địa phương tỉnh Quảng Bình đã hỗ trợ giúp chủ đầu tư dự án giải quyết kịp thời các vướng mắc phát sinh trên tuyến. Nhờ đó, tiến độ bàn giao mặt bằng của tỉnh Quảng Bình rất tốt.

Ông Hoàng Trọng Hiếu đề nghị tỉnh Quảng Bình tiếp tục quan tâm chỉ đạo giải quyết các vướng mắc về công tác giải phóng mặt bằng ở các vị trí móng và trên tuyến. Đồng thời, huyện Quảng Trạch sớm hoàn thiện phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng, vận động hộ dân bàn giao mặt bằng hành lang tuyến trong tháng 3/2024 để chủ đầu tư triển khai dự án.

Trao đổi với đoàn công tác, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Phong Phú nhấn mạnh, thời gian qua, tỉnh Quảng Bình đã rất quyết liệt chỉ đạo các sở, ngành, đơn vị, địa phương liên quan vào cuộc, đồng hành cùng chủ đầu tư trong quá trình triển khai dự án đường dây 500 kV Quảng Trạch-Quỳnh Lưu. Nhờ vậy, tiến độ công tác giải phóng mặt bằng diễn ra nhanh. Đến nay, địa phương đã bàn giao các vị trí móng trụ để triển khai thi công, đã có 20/24 hộ dân bị ảnh hưởng thống nhất với phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình cũng đề nghị Ban quản lý dự án phối hợp chặt chẽ với địa phương trong xử lý các vướng mắc và thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan đến dự án, bảo đảm đúng quy định pháp luật.

Ưu tiên bố trí kinh phí chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho các hộ dân bị ảnh hưởng đã đồng thuận với phương án bồi thường. Về hồ sơ trích đo, phải hoàn thành trước ngày 23/3 để huyện Quảng Trạch có cơ sở thực hiện các thủ tục liên quan, hoàn thành bàn giao mặt bằng hành lang tuyến trong tháng 3/2024…

Về công tác tái định cư, Phó chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình Phan Phong Phú đề nghị các sở, ngành liên quan rút ngắn thời gian thẩm định các thủ tục, tạo điều kiện cho huyện Quảng Trạch đẩy nhanh tiến độ xây dựng khu tái định cư nhằm sớm di dời các hộ dân có nhà bị ảnh hưởng trên tuyến về nơi ở mới.

Được biết, dự án Đường dây 500 kV Quảng Trạch - Quỳnh Lưu (thuộc dự án Đường dây 500 kV mạch 3 đoạn từ Quảng Trạch đến Phố Nối – Hải Dương) có chiều dài khoảng 225,5 km với điểm đầu là sân phân phối 500 kV Trung tâm Điện lực Quảng Trạch (tỉnh Quảng Bình) và điểm cuối là vị trí D1 nằm cách TBA 500kV Quỳnh Lưu (Nghệ An) khoảng 300m.

Dự án có tổng vốn đầu tư khoảng 10.110,915 tỷ đồng đi qua các tỉnh Quảng Bình, Hà Tĩnh, Nghệ An, trong đó đoạn qua Quảng Bình dài 2,987 km.

Tác giả: Ngọc Tân

Nguồn tin: Báo Đầu tư

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP