Tin địa phương

Quảng Bình: Dân nghèo oằn lưng gánh những khoản phí bất hợp lý

Người dân xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) hết sức bất bình về việc UBND xã đề ra nhiều khoản thu nhập nhèm, bắt buộc người dân phải đóng nộp.

Báo Gia đình Việt Nam nhận được phản ánh của người dân xã Cự Nẫm (huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình) về việc UBND xã này đặt ra nhiều khoản thu không đúng với quy định, xã dùng phiếu thu nội bộ để thu tiền phí, lệ phí chứ không phải là phiếu thu có mã số thuế theo quy định.

Tại phiếu thu tiền ngày 16/6/2018 của hộ dân T.D (xin dấu tên, tại thôn Tây Nẫm, xã Cự Nẫm) được xã gửi thông báo yêu cầu đóng các khoản: Hương ước 480.000 đồng/4 khẩu; đối ứng xây dựng đường giao thông nông thôn 600.000 đồng/4 khẩu; đối ứng xây dựng trường học 480.000 đồng/4 khẩu; xây dựng đường giao thông nông thôn 600.000 đồng; bảo vệ nhà văn hóa 15.000 đồng; dẫn nước 45.000 đồng; tiền xây dựng đường ra khu nghĩa trang Chó Nổ 200.000 đồng; tiền thầu khác 186.000 đồng; các khoản dịch vụ khác 200.000 đồng. Tổng hộ dân này phải nộp 2.662.000 đồng.

Theo như phiếu thu nói trên thì nhiều khoản thu có sự trùng lặp. Cụ thể, trong phiếu thu có ghi đối ứng xây dựng đường giao thông nông thôn 600.000 đồng/4 khẩu nhưng phía sau còn có khoản thu xây dựng đường giao thông nông thôn 600.000 đồng.

Đặc biệt, còn xuất hiện khoản thu tiền xây dựng đường ra khu nghĩa trang Chó Nổ 200.000 đồng. Các khoản đều xây dựng đường giao thông nông thôn nhưng lại được tách ra nộp riêng một cách khó hiểu. Bên cạnh đó, còn có khoản thu bảo vệ nhà văn hóa thôn 15.000 đồng cũng phải đóng vào ngân sách của xã.

Phiếu thu ngày 16/6/2018 của một hộ dân có nhiều khoản thu rất bất hợp lý

Ông N.D bức xúc: “Năm nào chúng tôi cũng phải nộp những khoản thu như vậy. Xã thông báo về là thôn triển khai và các hộ dân đều phải nộp. Các khoản thu đều tính theo khẩu. Những ai đi học hoặc đi làm ăn xa không được miễn giảm gì hết. Dù các khoản thu hết sức bất bập, các hộ dân đều bức xúc nhưng không ai dám nói, sợ nói ra sẽ bị trù dập, ảnh hưởng đến cuộc sống”.

Bà T.Q (xin dấu tên, thôn Tây Nẫm, xã Cự Nẫm) cũng không dấu được sự bất bình, bày tỏ: “Con tôi đang học một trường Đại học tại Đà Nẵng 3 năm nay rồi, thế nhưng vẫn phải nộp tiền xây dựng trường học trên địa bàn. Bên cạnh đó, con tôi không có đất ruộng nhưng vẫn phải nộp tiền thuế đất nông nghiệp”.

Bà Q còn cho biết thêm, nếu chưa đóng tiền đúng thời gian quy định, họ đến từng nhà để thu. Khi họp thôn hộ dân nào chưa nộp hoặc nộp chậm trễ sẽ nêu tên tại buổi họp và buộc người dân phải nộp. Có những hộ không nộp tiền theo quy định của xã khi đi làm các thủ tục, giấy tờ tại cơ quan hành chính xã sẽ không được kí, khi nào nộp đủ tiền mới kí.

Quá trình khi người dân nộp tiền thì UBND xã Cự Nẫm dùng phiếu thu nội bộ, chỉ đóng dấu của UBND xã Cự Nẫm chứ không có mã số thuế theo quy định trong khi số tiền người dân nộp vào Kho bạc Nhà nước.

Được biết, UBND xã Cự Nẫm quy định, từ 6 tuổi trở lên sẽ bắt đầu áp dụng các khoản thu và nữ đến 55 tuổi, nam đến 60 tuổi. Nghĩa là UBND xã Cự Nẫm áp dụng thu tiền theo tuổi lao động và bắt người dân nộp tiền từ nhiều năm nay. Phần lớn người dân sống tại xã Cự Nẫm đều làm nông, cuộc sống hết sức bấp bênh, đời sống vẫn còn gặp nhiều khó khăn.

UBND xã Cự Nẫm dùng phiếu thu nội bộ, chỉ đóng dấu của UBND xã Cự Nẫm không có mã số thuế theo quy định

Trao đổi với phóng viên, ông Nguyễn Thanh Hùng – Chủ tịch UBND xã Cự Nẫm - cho biết: “Các khỏan thu đều được thông qua người dân hết, bàn bạc từ dưới thôn đi lên. Về khoản hương ước để chi phục vụ cho các hoạt động của thôn, phụ cấp cho các phó trưởng thôn, các đoàn thể ở thôn.

Về khoản đối ứng xây dựng giao thông thì nguồn 150.000 đồng nộp lên xã là nguồn xã hội hóa, nộp vào ngân sách để điều tiết chung, làm toàn bộ đường của xã theo nghị quyết hội đồng. Còn khoản xây dựng đường giao thông nông thôn thì thôn nào xây dựng thôn đó họp dân và nộp. Dựa vào một bản thiết kế mẫu, chia bình quân theo các khẩu ở thôn để thu tiền”.

Đối với khoản phí thầu khác và tiền xây dựng trường học, ông Hùng lý giải rằng: “Khoản này là cho họ thầu đất. Vì đất ở đó không nằm trong nghị định 64, không giao được cho hộ nào, nên xã chủ động cho các hộ thầu lại, hộ nào thầu thì nộp.

Về tiền xây dựng trường học thì thực hiện việc xã hội hóa giáo dục, tại xã Cự Nẫm đang huy động về đích nông thôn mới, nên mỗi khẩu trong độ tuổi nam từ 6 đến 60 tuổi, nữ từ 6 đến 55 tuổi đóng 120.000 đồng/khẩu. Cái này gọi là xã hội hóa thông qua nghị quyết hội đồng, trên cơ sở lấy ý kiến toàn dân. Gia đình nào có con đang học hoặc không học cũng phải nộp. Trừ những người tàn tật, mất trí nhớ, không có khả năng lao động và ngoài độ tuổi thì không nộp”.

Việc dùng phiếu thu không có mã số thuế như quy định pháp luật, ông Hùng giải thích: “Phiếu thu này giao cho dưới thôn thu chung cùng các khoản khác, khi đưa lên xã thì phân tích theo nguồn, còn hộ dân nào nói lên nộp trực tiếp thì xã sẽ trực tiếp thu cho từng hộ. Khoản nào thuộc ngân sách thì chúng tôi nộp vào Kho bạc, có các khoản như bảo vệ nhà văn hóa đó là thôn vận động thu nên các thôn ghép vào để thu luôn”.

Người dân tại xã Cự Nẫm cho biết việc thông báo thu tiền của UBND xã đã diễn ra nhiều năm nay chứ dân không hề tự nguyện đóng góp. Việc hàng năm môi gia đình đều phải nộp các khoản phí với số tiền lớn và nhiều khoản vô lý khiến cho người dân nơi đây rất bất bình.

Tác giả: Trần Anh

Nguồn tin: Báo Gia đình Việt Nam

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP