Giáo dục

Quảng Bình: Cung cấp tài liệu kém chất lượng cho học sinh (?)

Trong thời gian qua, nhận được nhiều phản ánh từ phụ huynh học sinh về việc con em mình đang được sử dụng một số loại tài liệu sách vở phục vụ học tập với chất lượng không đảm bảo… được một số trường học trên địa bàn huyện Bố Trạch (Quảng Bình) cung cấp cho học sinh đầu năm học mới.

Cuốn Luyện viết chữ đẹp lớp 3 tập một được phản ánh kém chất lương với những dòng kẻ không rõ ràng và dùng giấy kém chất lượng.

Các thông tin phản ánh cho biết, hiện tượng nêu trên ảnh hưởng đến chất lượng học tập cũng như việc thiệt hại về kinh tế của phụ huynh học sinh.

Theo phản ánh từ phụ huynh học sinh, trước khi chuẩn bị bước vào năm học mới, họ phải đăng ký mua tài liệu sách vở với giáo viên để phục vụ việc học tập cho con cái. Trong đó đáng chú ý là cuốn luyện viết chữ đẹp lớp 3 tập 1 có ghi ở giá bìa là 11.000 đồng.

Điều khó hiểu chính là việc cuốn vở luyện viết chữ đẹp chohọc sinh, nhưng các dòng ô li nhỏ mờ nhạt rất khó để có thể nhìn thấy được. Đã vậy, giấy lại mỏng nên khi viết bằng bút mực dễ bị nhoè nét chữ…

Qua tìm hiểu chúng tôi được biết, trên địa bàn một số trường học xuất hiện cuốn luyện viết chữ đẹp lớp 3 tập 1 với giá bìa là 11.000 đồng. Nhưng trên thị trường đang lưu hành song song với cuốn này là một sản phẩm khác có giá 9.000 đồng có chất liệu giấy dày hơn, dòng kẻ rõ ràng hơn. Sản phẩm này có giấy phép của Nhà xuất bản Đại học Sư phạm.

Được biết, cả hai sản phẩm nêu trên đều được in tại xưởng in FAHASA, bên ngoài bìa có in thông tin của nhà Sách Minh Trí,địa chỉ tại TP HCM, và một sản phẩm của công ty THNH Sách Văn Hoá Thời Đại có địa chỉ tại TP. Đồng Hới.

Để tìm hiểu về chất lượng cuốn vở luyện viết chữ đẹp mà phụ huynh học sinh phản ánh, PV báo GD&TĐ làm việc với ông Nguyễn Minh Ngọc, trưởng phòng GD&ĐT huyện Bố Trạch và được biết:

Năm học 2017-2018, phòng GD&ĐT đã có công văn số 282/PGD&ĐT chỉ đạo các đơn vị định hướng cho phụ huynh học sinh về các loại sách giáo khoa, vở, các loại vở bài tập và sách tham khảo cần mua, đồng thời hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm về các loại tài liệu tham khảo.

Cùng một cuón “Luyện viết chữ đẹp lớp 3 tập một” nhưng có giá bìa bán khác nhau.

Về một số ý kiến cho rằng các trường sau khi để phụ huynh học sinh đăng ký sách, tài liệu tham khảo theo định hướng của hiệu trưởng như chỉ đạo tại công văn 282/CV/PGD&ĐT thì được tập hợp và chuyển lên cho chuyên viên từng cấp học của phòng GD&ĐT huyện thực hiên việc cung cấp sách, tài liệu cho học sinh (?).

Việc này, bà Nguyễn Thị Hoà Lan, chuyên viên bậc Tiểu học của phòng GD&ĐT huyện Bố Trạch khẳng định: Hoàn toàn không có chuyện các trường tập hợp số lượng sách và tài liệu tham khảo để chúng tôi cung cấp.

Trong việc này, chúng tôi chỉ kiểm tra và thẩm định cũng như giám sát các tài liệu tham khảo của các trường triển khai cho học sinh có đúng với quy định và những loại tài liệu tham khảo do Sở GD&ĐT tỉnh Quảng Bình đã thẩm định mà thôi… bà Lan cho biết.

Giải quyết vấn đề này, ông Nguyễn Minh Ngọc trưởng phòng GD&ĐT huyện Bố Trạch cho biết, chúng tôi sẽ tiến hành kiểm tra, rà soát từng trường một và không chỉ cuốn luyện viết chữ đẹp như các phụ huynh đã phản ánh, mà tất cả các đầu sách được đăng ký mua phục vụ năm học mới. Nếu phát hiện chúng tôi sẽ tiến hành thu hồi và xử lý nghiêm đối với hiệu trưởng của các trường có các tài liệu kém chất lượng này…

Mỗi năm học mới, câu chuyện sách, vở, tài liệu tham khảo “nóng” lên từng ngày bởi nhu cầu lớn của phụ huynh học sinh. Sẽ không ít các đối tượng kinh doanh lợi dụng cơ hội này trục lợi bất minh trên nhu cầu của học sinh.

Thiết nghĩ, các cơ quan chức năng huyện Bố Trạch nói riêng và tỉnh Quảng Bình nói chung cần sớm vào cuộc làm rõ nguồn gốc của sách, tài liệu kém chất lượng từ đâu được đưa vào bán tại trường học nhằm ổn định tình hình và thị trường kinh doanh sách thiết bị trường học trên địa bàn.

Một số phụ huynh tâm sự: Với những đồng tiền mua sách và tài liệu tham khảo từ mồ hôi nước mắt của chúng tôi chỉ mong sao con em mình được sử dụng những quyển sách, tài liệu tốt nhất và có chất lượng nhất. Chúng tôi tin tưởng nhà trường có thể mua sách chất lượng chứ không phải là những quyển tài liệu kém chất lượng này.

Tác giả: Vĩnh Quý

Nguồn tin: Giáo Dục và Thời Đại

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP