Tin địa phương

Quảng Bình: Cơ bản khống chế được bệnh dịch tả lợn Châu Phi

Ngày 15.3 Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Quảng Bình cho biết, hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi đã cơ bản được khống chế trên địa bàn, chỉ còn 1 hộ tại xã Đồng Hóa (huyện Tuyên Hóa) đang còn dịch bệnh.

Lợn nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi phải đi tiêu hủy. Ảnh: Lê Phi Long

Theo thống kê, từ ngày 22.11.2020 đến nay có 57 hộ thuộc 35 thôn, 21 xã của 4 huyện thị xã có lợn bị nhiễm bệnh dịch tả lợn Châu Phi; làm chết 332 con lợn với tổng trọng lượng 19.076 kg.

Các ổ dịch xuất hiện đều xảy ra tại các xã đã từng xuất hiện bệnh dịch tả lợn Châu Phi thời điểm năm 2019.

Chi cục Chăn nuôi – Thú y tỉnh Quảng Bình cho biết, ngay khi phát hiện nơi nào có dịch hoặc nghi ngờ có dịch, địa phương đã xử lý ngay, tiêu hủy lợn chết và ký cam kết các hộ gia đình. Đồng thời lập chốt liên ngành kiểm dịch động vật tạm thời phía Bắc của tỉnh, thực hiện nhiệm vụ trực, kiểm soát 24/24 giờ tất cả các ngày trong tuần, kể cả ngày lễ. Các phương tiện vận chuyển lợn đi qua địa bàn đều được kiểm soát chặt chẽ.

Theo đánh giá, do môi trường chăn nuôi sau lũ lụt tại Quảng Bình bị ô nhiễm nên tạo điều kiện để mầm bệnh tồn tại và phát triển.

Ngoài ra, còn do nguyên nhân là việc áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi trên địa bàn các xã còn hạn chế, đặc biệt là sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý; hoạt động giết mổ chủ yếu là nhỏ lẻ, chưa được giám sát chặt chẽ…

Tác giả: LÊ PHI LONG

Nguồn tin: Báo Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP