Tin địa phương

Quảng Bình chủ động ứng phó với mưa lớn

Ngày 7/9, trên địa bàn tỉnh Quảng Bình đã có mưa, nhiều nơi mưa vừa, mưa to, lượng mưa phổ biến 20 - 50 mm. Một số nơi có lượng mưa lớn như Lâm Thủy (huyện Lệ Thủy) 58,8mm, thành phố Đồng Hới 75,4mm.

Nước lũ dâng cao tại xã Hàm Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình. Ảnh tư liệu: Văn Tý/TTXVN

Theo thông tin từ Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh Quảng Bình, dự báo trong 24 đến 48 giờ tới, tại địa bàn tỉnh Quảng Bình tiếp tục có mưa, mưa vừa, có nơi mưa to đến rất to. Tại khu vực đất liền và vùng biển Quảng Bình sẽ có mưa rào, dông, trong mưa dông có khả năng xảy ra lốc, sét và gió giật mạnh.

Dự báo tổng lượng mưa từ ngày 7 - 9/9 ở các huyện Tuyên Hóa, Minh Hóa, Bố Trạch, Quảng Trạch và thị xã Ba Đồn phổ biến 50 - 100 mm, có nơi trên 150 mm; Thành phố Đồng Hới, các huyện Quảng Ninh, Lệ Thủy phổ biến 80 - 100 mm, có nơi 150 mm. Do mưa lớn xảy ra nên nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất tại khu vực vùng núi và ngập úng cục bộ tại các vùng trũng, thấp, ven sông.

Để chủ động ứng phó với diễn biến của thời tiết, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình yêu cầu các sở, ban, ngành, đơn vị liên quan, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã trong tỉnh chủ động triển khai các biện pháp ứng phó với mưa lớn.

Cụ thể, các đơn vị, địa phương tổ chức trực ban theo dõi chặt chẽ diễn biến của mưa lũ, kịp thời chỉ đạo, triển khai phương án ứng phó theo phương châm “4 tại chỗ”, tuyệt đối không chủ quan, lơ là; rà soát lại các trạm, chốt, chủ động di dời, tránh xa khu vực có nguy cơ sạt lở, lũ ống, lũ quét, trong trường hợp cần thiết, tạm thời rút lực lượng khỏi các trạm, chốt nhằm đảm bảo an toàn cho cán bộ, chiến sỹ, nhân viên, người lao động; có phương án đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh trước, trong và sau mưa lũ.

Bên cạnh đó, Ủy ban nhân dân các huyện, thành phố, thị xã kiểm tra, rà soát địa điểm, khu vực có nguy cơ cao lũ quét, sạt lở đất, nhất là các khu vực có taluy âm, taluy dương, sẵn sàng phương án sơ tán, di dời người dân đến nơi an toàn, triển khai phương án ứng phó với mưa lớn, lũ quét và sạt lở đất. Các hộ gia đình khẩn trương thu hoạch vụ Hè - Thu với phương châm “xanh nhà hơn già đồng”.

Mặt khác, các đơn vị, địa phương chủ động triển khai lực lượng, phương tiện tiêu úng, bảo vệ sản xuất ở các vùng thấp trũng; kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu; cảnh báo khu dân cư ven sông, ven suối đề phòng lũ quét, sạt lở đất để chủ động phương án đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản; sẵn sàng lực lượng, phương tiện nhằm kịp thời cứu hộ, cứu nạn và khắc phục nhanh hậu quả của mưa lũ.

Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn kiêm Ban Chỉ huy Phòng thủ dân sự tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu các sở, ngành, đơn vị và các địa phương trong tỉnh cần theo dõi chặt chẽ lượng mưa để vận hành hồ chứa đảm bảo an toàn đập và vùng hạ du; kiểm soát, hướng dẫn giao thông tại các ngầm, tràn, khu vực ngập sâu; bố trí lực lượng, vật tư, phương tiện để kịp thời khắc phục sự cố, đảm bảo giao thông thông suốt trên các trục giao thông chính; dự báo, cảnh báo kịp thời hình thế thời tiết, diễn biến của mưa lớn để phục vụ công tác chỉ huy, phòng, chống thiên tai trên địa bàn tỉnh.

Ngoài ra, các đơn vị, địa phương liên quan thường xuyên cập nhật thông tin về diễn biến hình thế thời tiết để thông báo cho nhân dân biết và chủ động phòng tránh; tuyên truyền, hướng dẫn kỹ năng ứng phó với các tình huống do thiên tai, mưa lũ gây ra, đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và tài sản cho nhân dân.

Tác giả: Võ Dung

Nguồn tin: Báo Tin tức

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP