Tin địa phương

Quảng Bình: Chủ động phòng, chống bệnh sốt xuất huyết

Hiện nay, tại Quảng Bình đã ghi nhận một số trường hợp mắc bệnh sốt xuất huyết. Sở Y tế đã xây dựng phương án chủ động phòng chống không để xảy ra dịch lớn trên địa bàn.

Hiện đang là thời điểm chuyển mùa dịch bệnh có xu hướng tăng nhanh. Tại Quảng Bình đã ghi nhận 75 trường hợp mắc bệnh, chủ yếu tập trung tại thành phố Đồng Hới (18 ca), huyện Lệ Thủy (26 ca).

Trước tình hình trên, Sở Y tế đã yêu cầu Trung tâm y tế Dự phòng các địa phương trong tỉnh khẩn trương, chủ động xây dựng phương án phòng, chống dịch tại địa phương; tăng cường hoạt động giám sát, phát hiện sớm các trường hợp mắc đầu tiên và chủ động bao vây dập tắt, không để xảy ra dịch lớn trên địa bàn, hạn chế đến mức thấp nhất số người mắc bệnh và tử vong.

phòng chống bệnh sốt xuất huyết

Tổ chức các chiến dịch diệt bọ gậy nhằm hạn chế sự phát triển của muỗi gây bệnh sốt xuất huyết.

Bên cạnh đó, Trung tâm Y tế Dự phòng các huyện, thị xã, thành phố đảm bảo đủ trang thiết bị, vật tư, hóa chất... sẵn sàng đáp ứng nhanh khi có dịch xảy ra; tổ chức tập huấn về kỹ năng giám sát bệnh nhân, huyết thanh, côn trùng, kỹ năng xử lý hóa chất diệt muỗi, chẩn đoán và điều trị cho các cán bộ y tế tuyến huyện, xã.

Các đơn vị tổ chức các chiến dịch diệt bọ gậy (lăng quăng), muỗi, phun hóa chất, đồng thời tăng cường tuyên truyền cho người dân hiểu nguy cơ, sự nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết, biện pháp phòng bệnh cho cá nhân và cộng đồng, chủ động tham gia thu dọn vật dụng phế thải chứa nước đọng, tránh để bọ gậy, muỗi phát triển...

Khi phát hiện trường hợp mắc bệnh, các bệnh viện báo cáo với đơn vị y tế dự phòng để điều tra, giám sát, phân tích diễn biến dịch, lấy mẫu huyết thanh xét nghiệm; đảm bảo đầy đủ phương tiện, trang thiết bị, thuốc, dịch truyền, máu và chế phẩm của máu, các lưu đồ xử trí cấp cứu người bệnh.

Các bệnh viện cũng thành lập đội cấp cứu lưu động, sẵn sàng hỗ trợ chuyên môn cho cơ sở theo phương châm "điều trị tại chỗ"; tiếp tục tổ chức phổ biến, tập huấn hướng dẫn chẩn đoán, điều trị sốt xuất huyết cho cán bộ y tế.

Bên cạnh đó, các đơn vị liên quan tăng cường công tác truyền thông giáo dục sức khỏe trên phương tiện thông tin đại chúng về biện pháp phòng, chống bệnh sốt xuất huyết nhằm nâng cao ý thức phòng, chống bệnh xã hội cho cộng đồng; chú trọng công tác phối hợp giữa các phòng y tế, trung tâm y tế dự phòng và bệnh viện các huyện, thị xã, thành phố, đơn vị quân y, y tế ngành trên địa bàn để hỗ trợ nhau trong việc thông báo dịch, xử lý dịch và điều trị bệnh nhân.

Tác giả: Thanh Hà

Nguồn tin: Báo Infonet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP