Tin địa phương

Quảng Bình: 1 ca mắc COVID-19 trong cộng đồng có lịch trình phức tạp

Ngày 24/8, theo báo cáo nhanh của Trung tâm kiểm soát bệnh tật (CDC) Quảng Bình được biết, địa phương này vừa phát hiện thêm một trường hợp dương tính với SARS-CoV-2 trong cộng đồng. Đáng nói là đây là ca bệnh có lịch trình phức tạp.

Theo đó, trường hợp dương tính được phát hiện trong cộng đồng là N. C. T. (ngư dân trú tại xã Hải Phú, huyện Bố Trạch (Quảng Bình).

Trường hợp dương tính trong cộng đồng tại Quảng Bình.

Theo điều tra dịch tễ, ngày 28/7, người này cùng 7 ngư dân khác trên tàu rời cảng cá Thọ Quang thuộc quận Sơn Trà (Đà Nẵng) để đánh bắt cá. Đến ngày 12/8 về tới cảng cá Nhật Lệ (TP. Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình). Từ ngày 12 - 15/8, anh T. ở trên tàu và giao hàng trực tiếp từ tàu cá lên Cảng Nhật Lệ (không nhớ đã tiếp xúc với ai trong khoảng thời gian này).

Khoảng 9h30 ngày 15/8, người này đi xe ô tô của một người ở xã Đức Trạch (Bố Trạch) để về nhà. Trên xe có 5 người. Đến khoảng 10h30 cùng ngày thì về đến nhà nhưng không đến Trạm Y tế để khai báo y tế.

Về nhà anh T. tiếp xúc với một số người thân trong gia đình gồm vợ, em gái, em dâu và cháu. Ngày 16/8, anh này đi ra nhà bố đẻ ở thôn Ngoại Hòa (xã Hải Phú, Bố Trạch) nhưng không gặp được nên quay về nhà.

Lãnh đạo ngành Y tế Quảng Bình họp tìm phương án khoanh vùng dập dịch.

Ngày 17/8, anh T. xuống kè biển chơi có tiếp xúc với 2 người bạn đều ở thôn Ngoại Hòa (xã Hải Phú, Bố Trạch). Ngày 18/8, người này ở nhà. Ngày 19/8, buổi sáng anh T. đi mua tre ở thôn Bình Thuận (xã Hải Phú, Bố Trạch).

Ngày 20/8, buổi trưa anh T. đến nhà em dâu lấy đồ nhưng không gặp được và cũng không tiếp xúc với ai. Ngày 21/8, trường hợp này đến gặp anh bạn ở thôn Ngoại Hòa, xã Hải Phú, huyện Bố Trạch, sau đó đi thắp hương ở nghĩa địa và không tiếp xúc với ai. Đến chiều cùng ngày, gia đình anh T. tổ chức ăn rằm tại nhà và tiếp xúc với nhiều người.

Ngày 22/8, buổi sáng người này đi đến xã Hạ Trạch thăm nhà ngoại, tiếp xúc với bố vợ và bà nội của vợ. Đến 17h00 cùng ngày thì về lại nhà riêng.

Ngày 23/8, đầu buổi sáng anh T. có tiếp xúc với hàng xóm. Đến khoảng 9h thì xuất hiện sốt nên tự nằm nghỉ tại nhà. Khoảng 16h00 cùng ngày, người này vẫn còn sốt và người mệt nên đến khám tại Trạm Y tế xã Hải Phú.

Lực lượng chức năng lấy mẫu bệnh phẩm F1.

Sáng ngày 24/8, anh T. được lấy mẫu xét nghiệm test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 cho kết quả dương tính. Ngay sau đó, trường hợp này được Trung tâm Y tế huyện Bố Trạch lấy mẫu SARS-CoV-2 gửi CDC Quảng Bình để làm xét nghiệm khẳng định bằng phương pháp RT-PCR. Lúc 15h15 ngày 24/8, CDC Quảng Bình đã tiến hành xét nghiệm khẳng định và cho kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Hiện anh T. có ghi nhận các triệu chứng sốt, ho, mệt mỏi, chưa ghi nhận các triệu chứng khác như: khó thở, giảm hoặc mất khứu giác.

Ngay sau khi phát hiện trường hợp dương tính trong cộng đồng, lực lượng chức năng đã nhanh chóng triển khai các biện pháp phòng chống dịch. Chuyển bệnh nhân về Cơ sở điều trị bệnh nhân COVID-19, Bệnh viện Y dược cổ truyền tỉnh Quảng Bình. Đồng thời, phong tỏa tạm thời theo Chỉ thị 16 đối với khu dân cư liên quan với bệnh nhân. Khẩn trương điều tra các trường hợp F1.

Tác giả: Hùng Trần - Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: suckhoedoisong.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP