Tin địa phương

Quán quân PCI và niềm tự hào Đà Nẵng

Cứ đến tháng 3 hằng năm, kết quả xếp loại chất lượng điều hành kinh tế của 63 tỉnh, thành phố cả nước lại được Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) và Cơ quan Phát triển quốc tế Hoa Kỳ công bố.

Năm nay là năm thứ 12 chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) được duy trì thông qua sự đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp, Đà Nẵng đã 7 năm giành ngôi quán quân, trong đó 4 năm liên tiếp xếp vị trí số 1. Song hành với thành tích đó, báo chí đã góp phần trong việc cổ vũ, biểu dương cũng như phân tích, phản hồi những điều còn hạn chế, bất cập của thành phố.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh (thứ tư, từ trái sang); Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên (thứ năm, từ trái sang) cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố chụp ảnh lưu niệm tại lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ở Hà Nội năm 2017.

Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Nguyễn Xuân Anh (thứ tư, từ trái sang); Phó Chủ tịch UBND thành phố Trần Văn Miên (thứ năm, từ trái sang) cùng lãnh đạo các sở, ban, ngành thành phố chụp ảnh lưu niệm tại lễ công bố chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh ở Hà Nội năm 2017.

Hai năm nay, tôi là một trong số ít phóng viên may mắn được Ban Biên tập Báo Đà Nẵng cử ra Hà Nội để tác nghiệp tại lễ công bố PCI. Nhận nhiệm vụ của Ban Biên tập giao, chúng tôi không khỏi lo lắng, bởi trách nhiệm của mình là làm sao chuyển tải thông tin đến bạn đọc nhanh chóng, chính xác và kịp thời nhất…

Trong quá trình tác nghiệp tại Hà Nội, có khi buổi lễ chưa bắt đầu, chúng tôi đã có thông tin gửi về tòa soạn. Song, cũng có khi đã nắm chắc thông tin nhưng phải chờ đến khi Ban tổ chức xướng tên thì chúng tôi mới kết nối với tòa soạn để thông tin lên trang báo.

Trước những sự kiện nóng hổi như thế, người viết phải có sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ trước. Nhờ đó, chúng tôi đã có sẵn những bài viết tổng quan về PCI để chuyển đến bạn đọc. Cũng thật may mắn khi Ban Biên tập Báo Đà Nẵng tính toán chu đáo khi cho 2 phóng viên ra Hà Nội để hỗ trợ nhau tác nghiệp như trong sự kiện công bố PCI năm 2016 diễn ra hồi tháng 3-2017 vừa qua.

Ảnh: NHÂN MÙI

Tác nghiệp PCI, mặc dù chúng tôi đã có những kịch bản cụ thể để chủ động tình huống của sự kiện nhưng khi “vào trận”, phóng viên cũng bất ngờ, bị động trước những tình huống đột xuất.

Chẳng hạn, lần tác nghiệp vừa qua, chúng tôi cứ nghĩ mình sẽ độc quyền phỏng vấn Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố Đà Nẵng Nguyễn Xuân Anh, nhưng cánh báo chí đúng là “tinh mắt, thông tai” đến mức họ ào ào lướt tới với đủ mọi câu hỏi không đầu - không cuối và cả chục chiếc máy quay của các đài truyền hình Trung ương, địa phương đua nhau chồng lấn vị trí, ai cũng muốn tìm cho mình một khuôn hình đẹp mà chẳng ai nhường ai. Thậm chí, các đồng nghiệp còn chen lấn, xô đẩy nhau.

Giữa một “rừng” người và máy ảnh, máy quay cùng máy ghi âm đó, chúng tôi đã bình tĩnh, chủ động để lấy cho mình những hình ảnh đẹp, nắm bắt nội dung trả lời rõ ràng, chuẩn xác về vai trò của một địa phương có vị trí cao nhất trong bảng xếp hạng PCI của Bí thư Thành ủy Đà Nẵng để chuyển tải đến bạn đọc.

Thực tình, khi đã vào guồng tác nghiệp, chúng tôi chỉ nghĩ đến những bài viết của mình sẽ được hình thành như thế nào để gửi về tòa soạn cho kịp số báo ngày mai. Vì thế, khi Bí thư Thành ủy Nguyễn Xuân Anh mời phóng viên Báo Đà Nẵng đi ăn trưa, chúng tôi đã cảm ơn và từ chối để còn “đeo bám” những chuyên gia trong và ngoài nước nói về PCI cũng như những đánh giá quan trọng về môi trường đầu tư Đà Nẵng…

Chúng tôi liên tục gửi tin, bài và hình ảnh về tòa soạn cho báo điện tử và báo in của Báo Đà Nẵng. Điều chúng tôi thầm cảm ơn là những thông tin và bài viết của mình được Ban Biên tập cũng như lãnh đạo thành phố ghi nhận, đánh giá cao. Bên cạnh đó, sự hỗ trợ rất lớn cho chúng tôi là tòa soạn, các biên tập viên ở nhà - những người liên tục gọi điện, nhắn tin yêu cầu chúng tôi bổ sung tư liệu, hình ảnh quan trọng.

Họ là những người góp phần cùng chúng tôi làm nên những tác phẩm báo chí hoàn hảo nhất. Qua những lần tác nghiệp đó, chúng tôi cũng rút ra được nhiều kinh nghiệm làm báo cho bản thân, đó là tính chủ động trong thông tin, chịu khó và nhất là phải trang bị kỹ năng làm báo chuyên nghiệp dù trong bất kỳ hoàn cảnh nào.

Tác giả: DUYÊN ANH

Nguồn tin: Báo Đà Nẵng

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP