Thế giới

Quân đội Triều Tiên 'im ắng' trước thượng đỉnh Trump - Kim

Mỹ cho biết quân đội Triều Tiên không có hoạt động bất thường hay đặt trong tình trạng sẵn sàng cao trước thềm cuộc gặp Trump - Kim.

Đặc nhiệm Triều Tiên trong lễ duyệt binh ngày 15/4/2017. Ảnh: KCNA.

"Mọi thứ đều im ắng", AFP hôm qua dẫn tuyên bố của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ James Mattis trả lời câu hỏi của báo giới về hoạt động quân sự của Triều Tiên trước khi diễn ra hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều.

Ông Mattis cũng tái khẳng định rằng sự hiện diện của 28.500 binh sĩ Mỹ tại Hàn Quốc không phải là chủ đề thảo luận trong hội nghị và là vấn đề riêng của Seoul và Washington.

Lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un sẽ gặp Tổng thống Donald Trump vào khoảng 9h sáng nay (8h Hà Nội) tại khách sạn Capella trên đảo Sentosa, Singapore. Sau khi chào xã giao ban đầu, Tổng thống Trump và Chủ tịch Kim sẽ tham gia một cuộc họp riêng, chỉ với những người phiên dịch, một cuộc họp song phương mở rộng và một bữa trưa làm việc. Đây sẽ là cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên trong lịch sử giữa hai lãnh đạo Mỹ - Triều đương nhiệm.

Các nhà phân tích cho rằng, vấn đề hàng đầu trong chương trình nghị sự là Triều Tiên phi hạt nhân hóa hoàn toàn, có thể kiểm chứng và không thể đảo ngược. Đổi lại, Kim Jong-un có thể yêu cầu đảm bảo an ninh và giảm trừng phạt.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP