Thế giới

Quân đội Syria thắng lớn tại Đông Ghouta

Quân đội Syria đã kiểm soát 90% diện tích khu vực Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus.

Khu vực Đông Ghouta hoang tàn vì bom đạn

Ngày 24/3, Tổ chức giám sát nhân quyền Syria (SOHR) cho biết, quân đội Syria đã kiểm soát 90% diện tích khu vực Đông Ghouta, ngoại ô thủ đô Damascus.

Cụ thể, thành phố Harasta, nơi có đường cao tốc chính nối giữa thủ đô Damascus, hai miền Trung và miền Bắc Syria, đã được giải phóng hoàn toàn khỏi phiến quân sau khi nhóm tay súng cuối cùng rời đi cùng gia đình bằng xe bus để tới tỉnh Idlib nơi phiến quân chiếm đóng ở miền Tây Bắc Syria.

Ngoài ra, các bên cũng đạt thỏa thuận sơ tán khoảng 7.000 phiến quân và gia đình thuộc các nhóm đối lập Failaq al-Rahman và Mặt trận Nursa, ra khỏi một số khu vực trọng điểm khác ở Đông Ghouta như Jobar, Zamalka, Arbeen và Ayn Tarma vào khoảng 9 giờ 30 phút sáng 24/3 (khoảng 14 giờ 30 phút giờ Việt Nam).

Hoạt động sơ tán này do Nga bảo trợ yêu cầu phiến quân phải trả tự do cho dân thường bị bắt cóc. Kênh truyền hình Syria War Media cho biết, khoảng 3.500 con tin bị nhóm phiến quân Jaish al-Islam bắt cóc tại thị trấn Douma sẽ được thả.

Khi đầu hàng, các nhóm nổi dậy này cũng phải nộp lại bản đồ những đường hầm và khu mỏ mà họ đã đào tại các khu vực chiếm đóng.

Giành lại quyền kiểm soát Đông Ghouta đồng nghĩa chính quyền Syria có thể đảm bảo an toàn cho thủ đô Damacus vốn đã liên tục hứng chịu những đợt tấn công bằng pháo hoặc súng cối của phiến quân suốt bảy năm nội chiến.

Tác giả: Vân Trang

Nguồn tin: Báo Giao thông

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP