Thế giới

Quan chức Israel "đãng trí" để quên tài liệu mật ở nhà hàng

Các thông tin mới rò rỉ hé lộ, một quan chức an ninh của Israel đã gây ra sự cố hy hữu khi để quên các tài liệu mật ở một nhà hàng ngay trước chuyến công du Ấn Độ.

Sự cố xảy ra từ hồi đầu năm nay nhưng mãi tới thời điểm hiện tại mới được tiết lộ trên báo.

Tờ Haaretz đưa tin, cố vấn an ninh quốc gia Israel Meir Ben Shabbat đã dẫn đầu một đoàn đại biểu công du Ấn Độ hồi tháng Một năm nay để hội đàm với Thủ tướng Narendra Modi và các quan chức an ninh của Ấn Độ. Tuy nhiên, chuyến đi đã khởi đầu không suôn sẻ.

Việc để quên tài liệu mật xảy ra ngay trước khi đoàn quan chức an ninh Israel lên đường công du Ấn Độ hồi tháng 1/2019. Ảnh: Reuters

Cụ thể, ngay trước khi lên máy bay, một trong các trợ lý của ông Shabbat đã để quên các tài liệu liên quan đến những hợp đồng mua vũ khí tiềm năng với New Delhi tại một nhà hàng đoàn dừng chân ăn tối.

Một nhân viên phục vụ bàn tại nhà hàng đã phát hiện ra số tài liệu mật trên. Viên bồi bàn này tình cờ là bạn của một người có mẹ đang làm việc cho Đại sứ quán Israel ở Ấn Độ. Bạn của viên bồi bàn sau đó đã bay đến New Delhi và trao cho mẹ cô số tài liệu mật trên để bà chuyển lại cho quan chức an ninh tại đại sứ quán.

Nhà chức trách Israel đã ngay lập tức tiến hành điều tra sự cố. Kết quả điều tra hé lộ, vụ việc hy hữu rốt cuộc không gây nguy hại đến an ninh của nhà nước Do Thái. Song, viên trợ lý để quên tài liệu mật đã bị cảnh cáo.

Trước sự cố trên, Israel từng gặp rắc rối nghiêm trọng hơn liên quan đến việc bảo vệ các bí mật quốc gia. Hồi tháng 7/2018, một tên trộm táo tợn đã đánh cắp xe hơi thuộc về một tùy viên quân sự của Israel ở châu Âu. Thủ phạm sau đó bỏ lại xe bên đường, nhưng lấy đi nhiều đồ vật bên trong, kể cả một chiếc máy tính xách tay chứa các thông tin nhạy cảm.

Tác giả: Tuấn Anh

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP