Thể thao

Quả bóng vàng FIFA 2016 khó thoát khỏi tay C.Ronaldo?

Chức vô địch Euro 2016 không chỉ giúp C.Ronaldo có danh hiệu lớn đầu tiên cùng đội tuyển quốc gia (ĐTQG). Thay vào đó, nó đưa anh gần hơn tới Quả bóng vàng 2016.

1. Sau trận chung kết Euro 2016, tiền đạo Antoine Griezmann đã thừa nhận: “Cuộc đua Quả bóng vàng đã kết thúc. Danh hiệu này khó thoát khỏi tay C.Ronaldo. Anh ấy đã giành 2 danh hiệu lớn mùa giải này”. Bản thân CR7 cũng chẳng giấu giếm lợi thế của mình: “Tôi đang có lợi thế rất lớn trong cuộc đua Quả bóng vàng nhưng tôi không bị ám ảnh vì điều đó”.

C.Ronaldo giương cao chức vô địch Euro 2016

Đặt giả sử, C.Ronaldo không thể giành chức vô địch Euro 2016, có lẽ, những tranh cãi về việc cầu thủ xứng đáng giành Quả bóng vàng hay không sẽ xuất hiện. Nhưng giờ đây, sau khi CR7 giương cao cúp bạc ở Stade de France, nhiều người đã mặc nhiên coi như “siêu sao” người Bồ Đào Nha đã là chủ nhân của danh hiệu này.

Suy cho cùng, chỉ có “cơn địa chấn” mới có thể thay đổi thực tế này. Bởi lẽ, C.Ronaldo đã thâu tóm hai danh hiệu cao quý nhất là Champions League và Euro 2016. Theo tỷ lệ cược của nhà cái, tỷ lệ C.Ronaldo giành Quả bóng vàng rất thấp (2/9, đặt 9 ăn 2), vượt xa người thứ nhì là Messi (5/1).

2. Không thể phủ nhận C.Ronaldo đã trải qua kỳ Euro 2016 tệ hơn sự kỳ vọng nhưng ít nhất, CR7 cũng “góp tiếng nói” không nhỏ vào thành công của Bồ Đào Nha. Hai thời khắc quyết định nhất (trận đấu vòng bảng với Hungary, trận bán kết với xứ Wales), “siêu sao” của Real Madrid đều góp tiếng nói.

Ngoài ra, C.Ronaldo cũng thể hiện vai trò thủ lĩnh ở Bồ Đào Nha. Hơn một lần ở Euro 2016, CR7 đã trực tiếp chỉ đạo, động viên những đồng đội như HLV trưởng thực thụ. Thậm chí, hình ảnh C.Ronaldo tập tễnh chạy ra thúc giục Raphaël Guerreiro chiến đấu hay việc cầu thủ này đúng cùng HLV Fernando Santos chỉ đạo có thể chạm tới trái tim của bất cứ ai.

Tương tự như ở đội tuyển Bồ Đào Nha, C.Ronaldo không tỏa sáng trong trận chung kết Champions League. Dù vậy, ở chặng đường dài trước đó, cầu thủ này cũng đặt dấu ấn rất lớn ở thời khắc quyết định, góp phần giúp Real Madrid lọt vào trận đấu cuối cùng.

Vì vậy, không thể nhìn vào sự mờ nhạt của C.Ronaldo trong trận chung kết mà cho rằng cầu thủ này không xứng đáng được tôn vinh. Thực tế, nếu xét về thành tích cá nhân, CR7 chẳng kém bất cứ ai. Trong mùa giải vừa qua (tính cả Euro 2016), cầu thủ này đã ghi được 53 bàn thắng, chỉ kém chân sút Luis Suarez. Tất nhiên, sau khi không thể ra sân ở Copa America, tiền đạo của Barcelona khó có cửa cạnh tranh với C.Ronaldo.

C.Ronaldo gần như không có đối thủ trong cuộc đua Quả bóng vàng 2016

Thực tế, danh hiệu Quả bóng vàng trong nhiều năm qua vẫn là sự cạnh tranh giữa C.Ronaldo và Messi. Họ không chỉ thi đấu nổi bật so với phần còn lại mà hơn hẳn về… danh tiếng. Đây là yếu tố cực kỳ quan trọng trong cuộc đua Quả bóng vàng (bởi mỗi lá phiếu của các liên đoàn đều được đánh giá ngang nhau).

Do đó, gần như chắc chắn, C.Ronaldo, Messi đã chắc hai suất. Vị trí còn lại là cuộc cạnh tranh giữa Gareth Bale, Luis Suarez, Neymar, Antoine Griezmann. Dễ nhận thấy, C.Ronaldo đang chiếm ưu thế hơn hẳn Messi.

3. Đây rõ ràng là năm thi đấu quá hoàn hảo của C.Ronaldo. Đó không phải là sự may mắn mà là thành quả của nỗ lực không biết mệt mỏi. Hãy cứ nhìn hình ảnh CR7 ba lần đổ gục xuống sân cỏ sau chấn thương đầu gối ở trận chung kết Euro 2016 đủ để thấy “siêu sao” người Bồ Đào Nha tuyệt vời nhường nào (nên nhớ, điều đó có thể ảnh hưởng lớn tới sự nghiệp của C.Ronaldo).

Như Quaresma từng tâm sự: “Trong sự nghiệp mình, tôi chỉ ngưỡng mộ duy nhất C.Ronaldo. Đó là con người phi thường. Ngay cả những lúc chấn thương, anh ấy không bao giờ có ý định dừng lại. Cậu ấy cũng là người đội trưởng tuyệt vời, người luôn biết cách truyền cảm hứng cho chúng tôi”.

Có lẽ, rất nhiều năm sau này, hình ảnh quả cảm của chiến binh C.Ronaldo ở trận chung kết Euro 2016 sẽ còn được chiếu đi chiếu lại như bài học về tinh thần chiến đấu.

Trong lễ mừng công của đội tuyển Bồ Đào Nha, C.Ronaldo đã thét lên sung sướng (như khi anh nhận giải Quả bóng vàng 2014). Tất cả đang chờ đợi tiếng thét khác của CR7 trong lễ trao giải Quả bóng vàng 2016.

Tác giả bài viết: H.Long

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP