Thế giới

Putin không bàn với Ukraine việc phóng thích tàu chiến cùng thủy thủ

Tổng thống Nga không thảo luận với Kiev về khả năng trả tự do cho các thủy thủ trên ba tàu chiến Ukraine bị bắt tuần trước.

Tổng thống Nga Putin trong cuộc họp với Thái tử Arab Saudi bên lề hội nghị G20 hôm 1/12. Ảnh: Reuters.

Trong cuộc họp báo bên lề hội nghị G20 tại Buenos Aires, Argentina hôm 1/12, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay Moskva và Kiev tới nay chưa có bất cứ cuộc thảo luận nào về khả năng trả tự do cho 24 thủy thủ cùng ba tàu chiến của Ukraine bị bắt tại eo biển Kerch hôm 25/11, theo Reuters.

Tuyên bố của Putin được đưa ra sau khi Kiev và nhiều nước phương Tây lên tiếng chỉ trích hành động cảnh sát biển Nga nổ súng bắt ba tàu chiến Ukraine tìm cách vượt qua eo biển Kerch để tiến vào biển Azov, đồng thời yêu cầu Nga phóng thích ngay lập tức cho các thủy thủ và tàu chiến bị bắt. Ba tàu này đang bị giữ ở cảng Kerch, trong khi các thủy thủ bị giam ở Moskva để chờ ngày xét xử tội xâm phạm lãnh hải Nga.

Putin tái khẳng định Nga không đáp ứng những lời kêu gọi phóng thích này vì các chiến hạm Ukraine đã xâm phạm lãnh hải Nga và có hành động nguy hiểm, thể hiện "thái độ khiêu khích" của Kiev, theo Australia.

"Đảng cầm quyền ở Kiev là 'đảng ưa chiến tranh' và 'chừng nào còn nắm quyền, bi kịch tương tự và chiến tranh sẽ vẫn tái diễn'", Tổng thống Nga nói, nhấn mạnh đảng của Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko luôn đổ lỗi cho Nga về sự thất bại trong điều hành đất nước.

Cảnh sát biển Nga hôm 25/11 nổ súng khống chế và bắt ba tàu chiến Ukraine cùng 24 thủy thủ với cáo buộc xâm phạm lãnh hải Nga, có hành vi nguy hiểm và không tuân thủ yêu cầu dừng tàu của lực lượng cảnh sát biển nước này, tuy nhiên Ukraine phủ nhận điều này.

Chính quyền Ukraine tuyên bố thiết lập tình trạng thiết quân luật ở một số khu vực giáp biên với Nga, khu vực ven bờ biển Đen và biển Azov trong 30 ngày. Ngày 30/11, Tổng thống Ukraine Petro Poroshenko ban hành lệnh cấm các công dân Nga từ 16 tuổi đến 60 tuổi nhập cảnh, động thái được coi là cách phản ứng trước vụ Nga bắt ba tàu chiến của Ukraine.

Phản ứng với lệnh cấm này của Ukraine, Putin cho hay sẽ không áp dụng biện pháp trả đũa tương tự.

Tác giả: Hồng Hạnh

Nguồn tin: Báo VnExpress

  Từ khóa: Tàu chiến , tổng thống , Putin

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP