Trong nước

PTT Vương Đình Huệ chỉ rõ yếu kém quản lý đầu tư công của Bộ Y tế

Theo Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ, dự án cơ sở 2 Bệnh viện Việt Đức và Bệnh viện Bạch Mai tại Hà Nam là điển hình yếu kém quản lý đầu tư công của Bộ Y tế.

Phát biểu tại buổi làm việc với 3 Bộ khối xã hội là Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) và Bộ Y tế về thực hiện giải ngân vốn đầu tư công trung hạn và kế hoạch năm 2018 sáng nay 24/5, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nêu rõ, hiện nay có tình trạng lúc lập kế hoạch đầu tư công trung hạn thì các bộ, ngành xin cho bằng được dự án của mình, nhưng lúc làm thì lại không chịu làm. Riêng với Bộ Y tế nếu không ban hành chủ trương đầu tư trước 31/10/2018, 3 dự án bệnh viện của Bộ có khả năng sẽ bị “cắt” nguồn vốn thực hiện.

Theo Kế hoạch đầu tư công trung hạn bố trí cho 3 Bộ là 44.000 tỷ đồng, trong đó, Bộ Y tế được giao 32.000 tỷ, Bộ GD&ĐT là 8.000 tỷ đồng, Bộ VHTT&DL là 3.500 tỷ đồng. Riêng năm 2018, Bộ Y tế phải giải ngân 5.260 tỷ đồng, còn Bộ VHTT&DL là 337 tỷ đồng, Bộ GD&ĐT là hơn 1.300 tỷ đồng.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chủ trì buổi làm việc với 3 Bộ khối xã hội

Tính đến hết tháng 4/2018, tỷ lệ giải ngân của Bộ Y tế là 1,36%, Bộ VHTT&DL là 6,28%, Bộ GD&ĐT giải ngân được 17%. Còn vốn nước ngoài thì cả 3 Bộ chưa giải ngân được đồng nào. Số vốn khoảng 17 tỷ đồng chuyển từ năm 2017 sang thuộc trách nhiệm của Bộ VHTT&DL cũng chưa được giải ngân.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ chỉ rõ: Đề án 125, trong đó có việc triển khai các dự án Bệnh viện Bạch Mai cơ sở 2 và Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cơ sở 2 (ở Hà Nam) đã dừng thi công 18 tháng nay, đây là một trong những điển hình yếu kém trong quản lý đầu tư công của Bộ Y tế.

“Đây là một trong những điển hình yếu kém trong quản lý đầu tư công, quản lý đầu tư xây dựng cơ bản. Nhà nước đã tập trung toàn lực vốn vào đây, không thiếu tiền, chưa có thì tạm ứng nhưng thực tế hiện nay tại đây không có người thi công, mà đây là dự án dư luận xã hội rất quan tâm và thực tế các bệnh viện quá tải liên tục”, Phó Thủ tướng nêu rõ.

Ngoài 2 dự án bệnh viện trên, Bộ Y tế còn 8 dự án sử dụng vốn Trái phiếu Chính phủ, trong đó có 3 dự án chưa phê duyệt chủ trương đầu tư là bệnh viện Nhi cơ sở 2, bệnh viện Phụ sản Trung ương cơ sở 2 và bệnh viện K. Thứ trưởng Bộ Y Tế Phạm Lê Tuấn cho biết, Bộ Y tế xin nhận trách nhiệm với Chính phủ trong việc chậm trễ giải ngân vốn đầu tư công. Riêng với 3 dự án sử dụng ODA chưa phê duyệt chủ trương đầu tư, Bộ sẽ cố gắng trong năm nay phê duyệt chủ trương đầu tư sau khi thống nhất xong với Bộ Kế hoạch và Đầu tư.

Phó Thủ tướng: Giải ngân vốn đầu tư công, không phải họp xong rồi để đấy

Kết luận buổi làm việc, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu, Ban cán sự Đảng 3 Bộ tổ chức kiểm điểm, xác định rõ các nguyên nhân chủ quan thuộc về các bộ, xác định trách nhiệm của Bộ trưởng, người đứng đầu ở các cấp, các cơ quan, tổ chức liên quan khi để giao vốn và giải ngân vốn đầu tư chậm, làm lãng phí nguồn lực đầu tư công, giảm hiệu quả đầu tư công, không đáp ứng kịp thời nhu cầu phát triển y tế, giáo dục, văn hoá. Đồng thời, Ban cán sự Đảng các Bộ phải đề ra giải pháp căn cơ, cụ thể, đi kèm với thanh tra, kiểm tra nội bộ, giám sát đánh giá kết quả để đẩy nhanh tiến độ đầu tư công trong phạm vi của bộ được giao.

“Trách nhiệm chủ yếu là ở khâu tổ chức thực hiện, lãng phí nguồn lực của Nhà nước chính là ở đây. Tôi đề nghị phải quan tâm chỉ đạo quyết liệt, mặc dù các Bộ có cố gắng nhưng quan trọng là đôn đốc kiểm tra xong có ra kết quả gì không, hay lại họp xong xuôi đâu đấy lại về không có chuyển biến gì. Nếu không đốc thúc không kiểm tra không quy trách nhiệm thì không thể có sản phẩm cụ thể được vì tất cả đều chứng ming bằng con số kết quả cụ thể”, Phó Thủ tướng nhấn mạnh.

Đối với Bộ Y tế, Phó Thủ tướng yêu cầu 5 dự án sử dụng vốn trái phiếu Chính phủ đã được phê duyệt kế hoạch đầu tư phải sớm hoàn thiện đấu thầu chọn nhà thầu để triển khai ngay trong Quý II/2018, không được chậm hơn.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giáo dục và Đào tạo đẩy nhanh tiến độ thực hiện 3 dự án ODA có nguy cơ không hoàn thành trong năm 2018, nhất là Đại học Cần Thơ.

Còn các dự án ODA của Bộ VHTT&DL đang gặp vướng về chi thường xuyên và chi đầu tư, Phó Thủ tướng giao Bộ Tài chính chủ động xem xét, giải quyết cho Bộ VHTT&DL theo tinh thần kết luận của Thủ tướng Chính phủ về vấn đề này. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu Bộ Tài chính nhanh chóng cho ý kiến vào công văn số 3178 ngày 16/5/2018 của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về điều hoà, điều chỉnh kế hoạch đầu tư công trung hạn và vốn ODA để trình Thủ tướng Chính phủ quyết định./.

Tác giả: Văn Hiếu

Nguồn tin: BÁO ĐIỆN TỬ VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP