Pháp luật

Phúc thẩm vụ ông Thăng: Luật sư đề nghị triệu tập đại diện Văn phòng Chính phủ

Luật sư Phan Trung Hoài cho rằng, Văn phòng Chính phủ là nơi truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc góp vốn hoặc thoái vốn của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam vào Ngân hàng Đại Dương nên cần triệu tập đại diện cơ quan này đến tòa để làm rõ một số nội dung.

Nguyễn Xuân Sơn rút kháng cáo

Bắt đầu từ sáng nay, 19/6, TAND Cấp cao tại Hà Nội mở phiên phúc thẩm xét xử vụ án thất thoát 800 tỷ đồng vốn góp của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank).

Tại phần thủ tục sáng nay, bị cáo Đinh La Thăng - nguyên Chủ tịch HĐTV PVN - cho biết, ông giữ nguyên kháng cáo về việc xem xét toàn bộ án sơ thẩm.

Bị cáo Đinh La Thăng (giữa), nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị/Hội đồng Thành viên PVN và các bị cáo trong vụ án tại phiên tòa. Ảnh: Văn Điệp – TTXVN

Bị cáo Nguyễn Xuân Sơn - nguyên Phó Tổng Giám đốc PVN - xin rút toàn bộ kháng cáo về phần hình sự, dân sự; chỉ kháng cáo với tư cách người có quyền nghĩa vụ liên quan.

Cụ thể, khi làm TGĐ Oceanbank, ông Sơn đề nghị và được Hà Văn Thắm - nguyên Chủ tịch Oceanbank - đồng ý chi lãi ngoài hợp đồng tiền gửi cho khách hàng. Trong giai đoạn 2009 - 2013, ông Sơn đã chuyển cho Ninh Văn Quỳnh (nguyên Trưởng ban Tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) 180 tỷ đồng để ông Quỳnh giúp đỡ, tham mưu, đề xuất cho lãnh đạo PVN gửi tiền vào Oceabank. Tuy nhiên, bị cáo Quỳnh khẳng định chỉ nhận 20 tỷ đồng từ Nguyễn Xuân Sơn.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh bị tuyên 7 năm tù về tội “Cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” và 16 năm tù về tội “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”, tổng hình phạt là 23 năm tù.

Theo trình bày của bị cáo Nguyễn Xuân Sơn, ông kháng cáo với tư cách người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan nhằm đề nghị tòa án chấp nhận lời khai của mình, buộc bị cáo Ninh Văn Quỳnh phải chịu trách nhiệm về 180 tỷ đồng ông đã chuyển cho bị cáo Quỳnh để chăm sóc khách hàng, không phải chỉ 20 tỷ đồng như ông Quỳnh khai.

Trước đó, ông Sơn bị tuyên 30 tháng tù về tội “Cố ý làm trái…”. Trong vụ đại án xảy ra tại Oceanbank, ông Sơn đã nhận án phúc thẩm tử hình về các tội “Tham ô tài sản”, “Cố ý làm trái…” và “Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản”.

Luật sư đề nghị triệu tập đại diện Văn phòng Chính phủ

Cũng tại phần thủ tục, luật sư Phan Trung Hoài - bào chữa cho bị cáo Đinh La Thăng - đề nghị triệu tập bổ sung đại diện Văn phòng Chính phủ vì đây là nơi truyền đạt ý kiến của Thủ tướng về việc góp vốn hoặc thoái vốn của PVN vào Oceanbank; mời đại diện Bộ Công thương vì đây là đơn vị chủ quản có văn bản về việc PVN thoái vốn khỏi Oceanbank; triệu tập đại diện Ngân hàng Nhà nước Chi nhánh Hải Dương vì liên quan việc tăng vốn điều lệ của Oceanbank.

Luật sư Hoài cho biết đã làm rõ 2 nhà đầu tư muốn mua lại vốn góp của PVN tại Oceanbank trước khi ngân hàng bị mua 0 đồng nhưng án sơ thẩm xác định luật sư không trình được chứng cứ. Ông Hoài xin gửi tòa phúc thẩm tài liệu thể hiện rõ 2 pháp nhân muốn mua lại 800 tỷ của Oceanbank.

Luật sư Nguyễn Huy Thiệp cũng cung cấp thêm tài liệu ông có được từ PVN để chứng minh việc có 2 nhà đầu tư muốn mua lại 800 tỷ đồng ứng với 20% cổ phần của PVN tại Oceanbank trước khi ngân hàng này bị mua lại với giá 0 đồng.

Sau khi hội ý, chủ tọa cho biết, trong quá trình xét xử có thể triệu tập người liên quan nếu thấy cần thiết và đây là phiên tòa xét xử dài ngày nên ý kiến của luật sư Phan Trung Hoài sẽ được xem xét.

Phiên tòa sáng 19/6 tiếp tục với phần công bố bản án sơ thẩm.

Tác giả: Tiến Nguyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP