Giáo dục

Phụ huynh đang quá khắt khe với cô giáo mầm non?

Hôm qua, cháu tôi - một cô giáo mầm non trẻ tuổi phải nhập viện vì tress nặng. Nhìn cháu xanh xao trên giường bệnh mà thương vô cùng. Có lẽ cháu đã gặp quá nhiều áp lực trong cuộc sống. Nhất là thời điểm này giáo viên mầm non đang bị phụ huynh tố quá nhiều.

Cháu tôi là một cô giáo còn rất trẻ. Ngày cháu thi vào Sư phạm mầm non, mẹ cháu đã phản đối rất dữ dội. Mẹ cháu không đồng ý cho con vào ngành này bởi rất nhiều lí do. Nhưng cái chính vẫn là nghề dễ gặp rủi ro. Thế nhưng sau tất cả cháu vẫn chọn ngành mà mình yêu thích. Cháu vui vẻ và rất hồ hởi khi trở thành cô nuôi dạy trẻ.

Sau khi ra trường, cháu đã thi đậu công chức và được phân về một ngôi trường cách nhà hơn chục cây số. Hàng ngày cháu đi dạy với tất cả bầu nhiệt huyết của tuổi trẻ. Cháu đi từ sáng sớm đến tối mịt mới về. Vậy mà tối đến, cháu vẫn tranh thủ làm đồ dùng dạy học cho bọn trẻ. Nói chung cháu là người yêu nghề và hạnh phúc với nghề mình đã chọn.

Vài tháng gần đây, cháu thường tỏ ra buồn bã khi đi dạy. Cháu bảo lúc này báo chí hay phản ánh chuyện cô giáo mầm non đánh trẻ. Thế là cuộc sống của các cháu cũng bị đảo lộn hết cả lên. Phụ huynh luôn cảm thấy bất an khi giao con cho cô. Lúc nào họ cũng săm soi giáo viên đủ thứ. Bữa họp phụ huynh gần đây, một số phụ huynh còn không đồng tình việc giao con cho các giáo viên trẻ. Họ cho rằng các cô chưa nuôi con nên chưa biết xót. Rồi khi trường không đồng ý họ bắt đầu giận dỗi luôn các cô.

Lớp cháu tôi giảng dạy là lớp mầm gồm hai cô phụ trách. Cả lớp là 20 cháu, cháu nào cũng dễ thương nhưng rất hiêu động. Ngày nào trong lớp cũng xảy ra chuyện. Nào là xô nhau té, nào là tự té... Chiều nào đón con phụ huynh cũng chất vấn rồi bắt bẻ giáo viên đủ thứ. Có phụ huynh chưa nghe giáo viên giải thích đã nặng lời xúc phạm. Những lúc ấy cháu chỉ biết khóc vì tủi thân.

Thực ra phụ huynh bất an như bây giờ không phải không có lý. Nhiều giáo viên đã từng đánh và làm tổn thương tâm hồn những đứa trẻ. Trước sự việc ấy, phụ huynh lo sợ là điều dễ hiểu. Ai chẳng xót khi con, cháu mình bị bạo hành. Chúng là những đứa trẻ còn non nớt cần được bảo vệ và chở che. Tuy nhiên, phụ huynh cũng không nên cưng chiều con quá mức. Ở lứa tuổi này, các cháu còn nhỏ nên chơi bị té là chuyện đương nhiên. Đôi khi chỉ nghe thông tin ở đâu đó giáo viên mầm non bạo hành trẻ, phụ huynh cũng quy chụp luôn cho tất cả giáo viên. Từ đó mà nhiều cô cảm thấy buồn cho nghề nghiệp của mình.

Cháu kể mình đã gặp quá nhiều áp lực trong thời gian gần đây. Nào là Phòng Giáo dục rồi trường liên tục nhắc nhở về đạo đức nhà giáo. Bên cạnh đó, ngày nào cháu cũng gặp những ánh mắt dò xét của phụ huynh. Dường như phụ huynh cảm thấy không tin tưởng khi giao con cho các cháu. Cháu yêu nghề nhưng lại sợ những áp lực của nghề mang lại. Mấy bữa nay, cháu cứ suy nghĩ có nên đổi nghề khác cho lòng thanh thản. Đó là lí do cháu muốn được tôi tư vấn và cho ý kiến.

Sau khi nghe cháu trút bầu tâm sự, tôi đã khuyên nhủ động viên cháu rất nhiều. Tôi mong cháu cần bình tĩnh để giải quyết sự việc. Làm sao để phụ huynh hiểu rằng những vụ bạo hành trẻ chỉ là những con sâu làm rầu nồi canh thôi. Nhiệm vụ của cháu là cứ yêu thương học sinh thật lòng và làm việc đúng lương tâm trách nhiệm của mình. Khi các cháu hết mình với bọn trẻ, phụ huynh ắt sẽ tin tưởng và kính trọng cô. Tôi mong cháu sẽ vượt qua sóng gió này để tiếp tục với nghề "cô nuôi dạy trẻ" mà mình đã chọn.

Thế mới thấy, làm nghề giáo, đặc biệt là giáo viên mầm non quả không đơn giản chút nào. Các phụ huynh ơi xin đừng làm khó giáo viên, đừng nên suy diễn quá mà tội nghiệp các cô.

Tác giả: Loát Trần

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP