Kinh tế

Phó tổng giám đốc CP Việt Nam: Giá heo tăng hơn 10.000 đồng so với quý một

Theo ông Lê Xuân Huy, giá heo hơi hiện 44.000 đồng/kg, do sức mua phù hợp với mức cung của thị trường.

Thông tin từ ngành nông nghiệp, giá heo trên cả nước trong những ngày qua tiếp tục tăng giá, cụ thể giá heo hơi ngày 11/5 đã tăng lên khoảng 44.000 đồng một kg, cao hơn tuần trước từ 2.000 - 3.000 đồng. Giá heo hơi tăng sẽ giúp bà con có lãi, tuy nhiên nhiều hộ dân vẫn không nên chủ quan, rút kinh nghiệm từ những đợt khủng hoảng trước đó.

Tại huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang, giá mua heo tận chuồng ở mức khoảng 4 triệu đồng 100kg, trong khi cách đó một tuần là 3,5 triệu đồng.

Một số tỉnh trọng điểm như Đồng Nai, TP HCM và Tây Ninh giá heo tăng với biên độ 200 - 500 đồng một kg. Còn các tỉnh như Tiền Giang, Bến Tre giá ghi nhận khoảng 43.000 đồng một kg. Giá heo hơi tại Trà Vinh, Cần Thơ, Bạc Liêu, Kiên Giang và Sóc Trăng đồng loạt báo tăng ít hơn 1.000 đồng một kg.

Giá heo hơi đang có xu hướng tăng sau một năm. Ảnh: Phước Tuấn.

Trong khi đó, cũng trong ngày 11/5 tại một số tỉnh phía Bắc cũng tăng 1.000 đồng mỗi kg. Cụ thể tại Phú Thọ, Hà Nội, Thái Nguyên giá heo hơi hiện tại là 41.000 đồng một kg. Hưng Yên, Sơn La, Hải Dương giá heo hơi mỗi kg khoảng 43.000 - 44.000 đồng.

Người dân tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên cũng cùng niềm vui giá heo tăng cùng nông dân cả nước khi tại Hà Tĩnh, giá thịt heo khoảng 44.000 đồng mỗi kg. Thừa Thiên Huế giá heo hơi cũng tăng 2.000 đồng, lên khoảng 41.000 đồng một kg.

Heo tăng giá người chăn nuôi bắt đầu vui mừng bởi suốt một năm qua giá liên tục giả, khiến nhiều người phải nuôi cầm chừng thậm chí đóng trại. Tuy nhiên bài học “khủng hoảng thừa” khi tái đàn ào ạt khiến cung vượt cầu vẫn luôn là điều trăn trở.

Ông Phan Ngọc Châu, chi cục trưởng Chi cục Chăn nuôi và thú y tỉnh Long An, cho biết thống kê sơ bộ cho thấy qua đợt giảm giá vừa qua, lượng heo trên địa bàn từ khoảng 280.000 con đã giảm xuống còn khoảng 230.000 con. Ông Châu khuyến cáo tuy giá nhích lên nhưng người dân chưa nên vội vàng tái đàn ngay mà cần hướng đến chăn nuôi bền vững.

"Trước mắt phải tiếp tục thực hiện các biện pháp giảm chi phí chăn nuôi như lựa chọn giống tốt, thức ăn sạch bền vững, tiết kiệm điện, nước... để có được loại heo chất lượng, bền vững hơn thay vì tái đàn nuôi ồ ạt để chạy theo giá như chi cục đã khuyến cáo”, ông Châu nhấn mạnh.

Ông Lê Xuân Huy, Phó tổng giám đốc công ty chăn nuôi CP Việt Nam nhận định nguyên nhân tăng giá heo hiện tại khả năng là do quy luật cung - cầu của thị trường, sau cuộc khủng hoảng giá heo vào giữa năm 2017 khiến nhiều hộ phải loại bớt đàn heo. “Người nông dân phải mất một năm để hồi phục đàn heo hậu bị. Mỗi con heo được nuôi bình thường trải qua giai đoạn mang thai 4 tháng cộng với 6 tháng nuôi mới đủ khả năng xuất ra thị trường. Từ đó có thể khẳng định mặt bằng giá hiện nay là do sức mua phù hợp với mức cung của thị trường”, ông Huy cho biết.

Theo nhiều chuyên gia, thị trường xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc, Campuchia vẫn ở mức bình thường không tăng đột biến. Tại Trung Quốc, theo số liệu của website của cộng đồng chăn nuôi heo pig333, giá heo hơi tại thị trường này giảm khoảng 30% so cùng kỳ 2017, hiện khoảng 36.000 đồng mỗi kg và đang trong xu thế giảm.

Vì thế, việc tái đàn ồ ạt nếu diễn ra có thể dẫn đến mất kiểm soát và khiến viễn cảnh “giải cứu heo” thị trường nội địa tái diễn

Tác giả: Ngọc Phong

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP