Xã hội

Phó Thủ tướng: Vũng bão lũ cần bao nhiêu gạo, xuất cấp bấy nhiêu

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị về khắc phục hậu quả và tái thiết sau bão tại các tỉnh miền Trung, Tây Nguyên diễn ra sáng nay 9/11, tại Hà Nội, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh, trong công tác khắc phục hậu quả cơn bão số 12, tuyệt đối không để người dân vùng bão lũ bị đói, địa phương cần hỗ trợ bao nhiêu gạo sẽ xuất cấp bấy nhiêu.

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì hội nghị. Ảnh: NT

114 người chết và mất tích

Báo cáo tại hội nghị, ông Trần Quang Hoài, Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai (Bộ NN&PTNT) cho biết: Thiệt hại về người do cơn bão số 12 tính đến thời điểm hiện tại, đã có 91 người chết và vẫn còn 23 người mất tích. Về nhà ở, có 1.486 nhà bị đổ sập, 119.361 nhà bị tốc mái, hư hỏng. Ngoài ra, bão số 12 cũng đã làm 1.294 tàu thuyền bị chìm, hư hỏng.

Theo ông Hoài, sau bão số 12, công tác khắc phục hậu quả được triển khai quyết liệt, đã hỗ trợ cho 8.516 hộ/35.168 người đi sơ tán trở về nơi ở. Về giao thông, đã khôi phục, thông tuyến đường giao thông, đến chiều 8-11, quốc lộ 1 đã thông toàn tuyến. Đường Hồ Chí Minh còn tắc 2 điểm tại Huế và Quảng Nam, quốc lộ 49B còn tắc đường tại Huế, quốc lộ 27C tắc đường tại Lâm Đồng, kự kiến 9-11 thông tuyến.

Các bộ, ngành, địa phương cũng đã chỉ đạo việc cung ứng xăng dầu, dự trữ hàng hóa và bình ổn giá cả. Đến sáng 8-11 cơ bản các cửa hàng xăng dầu đã bán hàng trở lại bình thường. Cơ bản các mặt hàng thiết yếu không tăng giá, riêng mặt hàng rau, củ, quả tăng 3-25% có nơi tăng 30-40% (Quảng Nam), gạch ngói, tôn lợp tăng 5000 đồng/m2.

Ngoài ra, hiện nay đã hỗ trợ khẩn cấp các tỉnh các tỉnh Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa: 100 cơ số thuốc phòng chống lụt bão, 1.000.000 viên hóa chất khử khuẩn CloraminB, 250 chiếc áo phao cứu sinh; chỉ đạo các tổ chức tín dụng cơ cấu lại thời hạn trả nợ, xem xét miễn giảm lãi vay, tiếp tục cho vay mới khôi phục sản xuất sau mưa lũ, thực hiện xử lý nợ đối với khách hàng bị thiệt hại về vốn vay theo quy định hiện hành…

Cần hỗ trợ bao nhiêu gạo, xuất cấp bấy nhiêu

Cũng theo ông Hoài, về nhu cầu hỗ trợ khẩn cấp, hiện đã có 8 địa phương kiến nghị hỗ trợ khẩn cấp 31.745 tấn gạo gồm: Quảng Trị 2.000 tấn, Thừa Thiên Huế 1.000 tấn, Quảng Nam 500 tấn, Quảng Ngãi 1.500 tấn, Bình Định 1.000 tấn, Phú Yên 500 tấn, Khánh Hòa 25.000 tấn và Đắk Lắk 245 tấn.

Về thuốc, hoá chất lọc nước, cần hỗ trợ 731 cơ số thuốc gồm: Quảng Trị 81, Quảng Nam 100, Quảng Ngãi 200, Bình Định 50, Phú Yên 300. Về hoá chất lọc nước, cần 13 tấn và 1.296.650 viên cloraminB và 502.000 viên Aquatabs.

Đề cập tới những giải pháp tiếp theo, Ban chỉ đạo Trung ương về phòng chống thiên tai kiến nghị Thủ tướng Chính phủ quyết định hỗ trợ khẩn cấp cho các địa phương bị thiệt hại nặng nề của cơn bão số 12. Cụ thể, trước mắt hỗ trợ 3.400 tấn gạo cho Quảng Trị 200 tấn, Thừa Thiên-Huế 500 tấn, Quảng Nam 500 tấn, Quảng Ngãi 500 tấn, Bình Định 500 tấn, Phú Yên 500 tấn, Khánh Hòa 500 tấn, Đắk Lắk 200 tấn.

Giao Bộ Công Thương điều hành nguồn hàng, cung cấp về các khu vực có biểu hiện tăng giá để ngăn chặn tình trạng lợi dụng tăng giá trục lợi, trong đó phối hợp với Bộ Xây dựng để kiểm soát giá vật liệu xây dựng.

Đặc biệt, Ban chỉ đạo cũng kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Bộ Tài chính, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cân đối nguồn vốn trong đó có nguồn vốn ODA cho việc tái thiết sau thiên tai; bổ sung nguồn vốn cho dự án WB8 để nâng cấp 450 hồ chứa xung yếu tại 33 tỉnh, thành phố. Dự án đã ký kết tháng 8-2016 với tổng vốn là 430 triệu USD, năm 2017 mới bố trí được 1 triệu USD…

Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng nhấn mạnh: Những ngày tới, nhiệm vụ khắc phục hậu quả bão lũ còn khá ngổn ngang nên yêu cầu các bộ, ngành, địa phương có liên quan tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, vào cuộc một cách quyết liệt, khẩn trương để hỗ trợ người dân nhanh chóng khắc phục hậu quả, ổn định đời sống, khôi phục sản xuất.

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ngành, theo chức năng nhiệm vụ cử ngay các đoàn công tác đến các địa phương để trực tiếp chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác khắc phục hậu quả bão lụt một cách nhanh nhất.

Liên quan tới vấn đề xuất cấp hỗ trợ gạo cho nhân dân vùng bão lũ, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đề nghị các địa phương, Bộ NN&PTNT nhanh chóng tổng hợp nhu cầu, đề xuất Chính phủ phê duyệt để tổ chức cấp phát cho người dân.“Người dân cần bao nhiêu thì xuất cấp hỗ trợ từng đó, giao Bộ Tài chính khẩn trương xuất cấp theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng. Bộ Tài chính phối hợp với Bộ Lao động Thương binh và Xã hội tiếp tục rà soát, báo cáo Thủ tướng xử lý cụ thể đối với nhu cầu hỗ trợ bổ sung của các địa phương”, Phó Thủ tướng nói.

Một trong những nội dung Phó Thủ tướng lưu ý các bộ, ngành, địa phương trong quá trình khắc phục hậu quả bão lũ thời gian tới là phải luôn ưu tiên, bảo đảm an toàn tính mạng của người dân lên hàng đầu. Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông vận tải phối hợp với lực lượng công an tổ chức phân luồng, hướng dẫn giao thông, tuyệt đối không để tai nạn đáng tiếc xảy ra. Các địa phương, các lực lượng rà soát các khu vực còn nguy hiểm, cảnh báo, hướng dẫn người dân bảo đảm an toàn trong quá trình sửa chữa nhà cửa, khôi phục sản xuất...

Ngoài ra, yêu mà Phó Thủ tướng đặt ra cho Bộ Công Thương, Bộ NN&PTNT là phối hợp chặt chẽ để bảo đảm an toàn hồ đập, an toàn đê điều. Trong đó, Bộ Công Thương chịu trách nhiệm an toàn hồ thuỷ điện. Bộ NN&PTNT chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn hồ thuỷ lợi và hệ thống đê điều…

Tác giả: Thanh Nguyễn

Nguồn tin: Báo Hải quan

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP