Giáo dục

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam: Đổi mới hoàn toàn đào tạo sư phạm

Ông Vũ Đức Đam đề nghị rà soát nhu cầu nhân lực để thay đổi quy mô đào tạo vì sư phạm là lĩnh vực chủ động được đầu ra.

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương sáng 29/12, Phó thủ tướng Vũ Đức Đam đề nghị các chủ tịch tỉnh chỉ đạo sở nội vụ, sở giáo dục thống kê toàn bộ biên chế và dự báo nhu cầu giáo viên ở tất cả các môn học, cấp học, lớp học.

Từ kết quả này, Bộ Giáo dục sẽ cân đối quy mô, đổi mới căn bản đào tạo giáo viên sư phạm theo đúng tinh thần nghị quyết trung ương và các chỉ thị trước đây.

"Sư phạm là lĩnh vực chúng ta hoàn toàn chủ động được đầu ra vì trường tư rất ít, chủ yếu là trường công. Chúng ta giảm biên chế nhưng giáo viên phải đủ, không được để thừa hoặc thiếu cục bộ", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, ông Đam cũng đề nghị lãnh đạo địa phương chỉ đạo các trường đổi mới giáo dục toàn diện, trước hết tập trung vào công tác dạy người, như dạy thể dục, vệ sinh trường lớp, lễ phép, chào hỏi vì nội dung này ở một số nơi chưa được chú ý.

Phó thủ tướng Vũ Đức Đam. Ảnh: VGP

Tập trung đào tạo ngành du lịch, công nghệ thông tin

Phó thủ tướng cũng đề nghị các tỉnh chỉ đạo rà soát lại các trường nghề trên địa bàn. Nguyên nhân là hiện những trường này có số lượng rất nhiều nhưng hoạt động không hiệu quả - tương tự như các trường đại học.

Theo ông Đam, cần tập trung đổi mới và đào tạo 2 nghề hiện nay đang thiếu nhân lực nghiêm trọng là du lịch và công nghệ thông tin. Cụ thể, hướng dẫn viên du lịch hiện mới đáp ứng được 1/10 nhu cầu, trong khi rất nhiều cử nhân, trong đó có cả cử nhân sư phạm không có việc.

"Chúng tôi đã làm việc với Bộ Giáo dục về vấn đề này. Nếu tập trung làm như trên thì chúng ta sẽ giải quyết được nhiều mục đích", Phó thủ tướng nói và bày tỏ mong muốn lãnh đạo các địa phương quan tâm vì những bất cập thường dồn từ rất nhiều thời kỳ, đến khi bộc phát thì phải mất nhiều năm kiên trì mới giải quyết được.

Cách đây hai ngày, Bộ Giáo dục và Đào tạo cũng tổ chức Hội nghị Hiệu trưởng các trường sư phạm dưới sự chủ trì của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ. Hội nghị đã xác định các giải pháp đổi mới công tác tuyển sinh của các trường sư phạm, phương hướng mở ngành đào tạo sư phạm năm 2018, giao nhiệm vụ bồi dưỡng chuẩn bị đội ngũ nhà giáo đáp ứng Chương trình giáo dục phổ thông mới, tái cấu trúc các trường sư phạm và đề xuất chính sách học phí sinh viên sư phạm.

Trong nhiều năm qua, việc xác định chỉ tiêu tuyển sinh của nhiều trường sư phạm chưa đảm bảo cân đối về cơ cấu, trình độ và ngành nghề để đáp ứng nhu cầu nhân lực của thị trường lao động, theo từng vùng miền, địa phương. Các chính sách thu hút người có năng lực theo học sư phạm cũng chưa hấp dẫn. Hệ quả là nhiều ngành sư phạm cần, có chỉ tiêu tuyển sinh nhưng không tuyển sinh được. Điều kiện đảm bảo chất lượng của nhiều trường còn hạn chế.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ khẳng định, đã đến lúc ngành sư phạm phải chấm dứt tình trạng đào tạo ra không sử dụng, coi đây vừa là trách nhiệm chính trị vừa là trách nhiệm xã hội. Vì vậy, phải đào tạo gắn với nhu cầu sử dụng và yêu cầu chất lượng. Từ năm 2018, Bộ Giáo dục sẽ chỉ giao chỉ tiêu cho các trường dựa trên nhu cầu sử dụng mà các địa phương đưa ra.

"Học sinh vào học ngành sư phạm phải là những học sinh ưu tú nhất, quyết tâm để năm 2018 điểm đầu vào sư phạm nằm trong top đầu, các trường không vì chạy theo chỉ tiêu mà chấp nhận điểm đầu vào thấp", Bộ trưởng Nhạ nói.

Tác giả: Hoàng Thùy

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP