Trong nước

Phó Thủ tướng: Trục lợi bảo hiểm chính là tham nhũng

“Gian lận, trục lợi BHYT hầu như tỉnh nào cũng có, cơ sở khám chữa bệnh nào cũng có. Ai để cho 1 người trong 1 năm đi khám bệnh BHYT tới 273 lần được? Người đó và cơ sở khám chữa bệnh tiếp tay cho việc đấy như thế nào?” – Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nói.

Ngày 4/1, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ có cuộc làm việc với Bảo hiểm xã hội Việt Nam.

Kỷ lục thu quỹ

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá cao việc ứng dụng CNTT trong quản lý quỹ bảo hiểm xã hội

Báo cáo về kết quả năm 2017, ông Phạm Lương Sơn - Phó Tổng Giám đốc BHXN Việt Nam khẳng định việc quản lý Quỹ bảo biểm năm qua đã tạo nên những kỷ lục. Tính đến hết 2017, cả nước đã có 13,83 triệu người tham gia BHXH; 79,9 triệu người tham gia BHYT (đạt tỷ lệ 86,4%, vượt 2,1% kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao) và khoảng 11,4 triệu người tham gia BHTN.

Tổng số thu của ngành đạt khoảng 290.000 tỷđồng, vượt 1% so với kế hoạch Thủ tướng Chính phủ giao, là mức thu kỷ lục của ngành từ trước tới nay.

Ngành đã chi trả BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT), bảo hiểm thất nghiệp (BHTN) với tổng số tiền trên 270.000 tỷđồng; giải quyết các chếđộ BHXH hàng tháng cho hơn 141.000 người, BHXH một lần 717.000 người, các chế độ BHXH ngắn hạn cho trên 9,1 triệu lượt người; thanh toán chi phí khám chữa bệnh BHYT cho khoảng 165 triệu lượt người.

Công tác thanh tra chuyên ngành được tăng cường, đưa tỷ lệ nợ BHXH xuống dưới 3% - mức thấp nhất từ trước tới nay, giảm 0,8% so với năm 2016.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá, mức thu kỷ lục và tỷ lệ nợ BHXH thấp nhất là thành quả nổi bật của ngành sau 10 năm thực hiện Luật BHXH, đóng góp vào thành công chung của năm 2017.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng ghi nhận những nỗ lực cải cách thủ tục hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin mà cụ thể là sự ra đời của Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT và Trung tâm dịch vụ khách hàng, tiếp tục hoàn thiện và vận hành hiệu quả Hệ thống thông tin giám định tựđộng BHYT là kết quả thành công nhất của BHXH trong năm 2017. Qua hệ thống này đã tiết giảm 4.800 tỷđồng chi phí KCB, góp phần quan trọng vào việc kiểm soát chi phí KCB BHYT, bảo đảm sử dụng hiệu quả Quỹ BHYT và quyền lợi của người khám chữa bệnh BHYT.

BHXH tiếp tục cắt giảm từ 32 thủ tục hành chính còn 28 thủ tục, cung cấp 14 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4. Nhờđó, BHXH Việt Nam xếp hạng 2 trong Bảng xếp hạng Chỉ số sẵn sàng cho phát triển và ứng dụng CNTT-TT Việt Nam năm 2017 khối các Bộ, cơ quan Trung ương. Ngân hàng Thế giới cũng đánh giá chỉ số nộp thuế, BHXHcủa Việt Nam xếp thứ 86/190 (tăng 81 bậc so với năm 2016), góp phần đưa môi trường kinh doanh của Việt Nam xếp thứ 68/190 quốc gia và vùng lãnh thổ (tăng 14 bậc so với năm 2016).

“Những thành quả về cải cách hành chính,ứng dụng giám sát tự động giúp cho BHXH, BHYT hoạt động hiện đại, văn minh, làm cho người dân và các cơ sở khám chữa bệnh phải tâm phục khẩu phục trong tính toán, xác định chi phí khám chữa bệnh”, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhận xét.

Kiểm toán việc thu chi quỹ bảo hiểm thường xuyên

Phó Thủ tướng nghe báo cáo của lãnh đạo Bảo hiểm xã hội Việt Nam

Dù kết quả khả quan, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những khó khăn mà ngành cần phải tập trung thực hiện, tạo ra chuyển biến căn bản trong năm 2018 là khắc phục tình trạng trốn đóng, trục lợi BHXH còn rất lớn.

“Nhìn qua số liệu tại Trung tâm Điều hành hệ thống CNTT thì thấy rõ gian lận, trục lợi BHYT hầu như tỉnh nào cũng có, cơ sở khám chữa bệnh nào cũng có mà đây đều là tiền đóng góp của dân. Hành vi trục lợi BHXH, BHYT là tham nhũng. Phải khẳng định như vậy” - Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ cho biết, Chính phủ sẽ đề nghị Kiểm toán Nhà nước đưa nội dung quản lý thu chi BHXH, BHYT vào chương trình kiểm toán thường xuyên từ năm 2018 để giám sát.

Phó Thủ tướng cho rằng:“Nguyên nhân của trục lợi, gian lận BHXH, BHYT là xử phạt chưa nghiêm, chưa công khai. Ai để cho 1 người trong 1 năm đi khám bệnh BHYT tới 273 lần được? Người đó và cơ sở khám chữa bệnh tiếp tay cho việc đấy như thế nào, đó là vấn đề phải đặt ra. Rồi trục lợi BHXH, BHYT ở chỗ thu tiền rồi mà không chịu nộp hay “ôm của” bỏ trốn. Đã ai bị kỷ luật vì để xảy ra việc này chưa? Phải làm nghiêm, công khai và minh bạch để cả xã hội giám sát”.

Bên cạnh đó, Phó Thủ tướng cũng cho rằng BHXH Việt Nam phải phối hợp tốt với các bộ, ngành trung ương và các địa phương trong thực thi chính sách trên nguyên tắc: “có đóng- có hưởng, chia sẻ và bền vững Quỹ BHXH, BHYT”. Việc xử lý hài hoà chính sách BHXH, BHYT bảo đảm quyền lợi và nghĩa vụ của 3 đối tượng: Cơ quan quản lý nhà nước, Quỹ- Cơ sở khám chữa bệnh, doanh nghiệp- người dân, người lao động. Sự phối hợp tốt của BHXH Việt Nam với các Bộ, địa phươngsẽ còn giúp kiểm soát được việc chi trả “2 bảng lương” của doanh nghiệp, chống chuyển giá, trốn thuế.

Tác giả: P.T

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP