Xã hội

Phố Tây Huế sẽ thành phố đi bộ vào 3 ngày cuối tuần

Chiều 16/8, UBND TP Huế cho biết sắp tới sẽ triển khai 3 tuyến đường chính ở phố Tây Huế thành phố đi bộ vào cuối tuần, phục vụ nhu cầu vui chơi giải trí cho du khách và người dân.

Ông Nguyễn Thanh Trị, Phó Trưởng phòng Kinh tế TP Huế cho biết, 3 tuyến đường ở phố Tây Huế là toàn bộ 2 đường Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An và 1 phần đường Võ Thị Sáu – đoạn từ Võ Thị Sáu giao Đội Cung và Chu Văn An.

Việc tổ chức phố đi bộ diễn ra hàng tuần trong 3 ngày là thứ sáu, thứ bảy (từ 18h đến 2h sáng ngày hôm sau) và Chủ nhật (từ 18h đến 24h trong ngày).

Điểm đầu đường Võ Thị Sáu giao Đội Cung - 1 trong 3 tuyến đường đi bộ chính ở Phố Tây Huế sắp tới


Vào thời gian trên, 3 con đường này sẽ cấm xe ra vào, chỉ được đi bộ. Để phục vụ du khách, các vỉa hè của 3 tuyến đường này được phép kinh doanh. Ưu tiên cho các hộ có phần vỉa hè trước mặt nhà mình có thể cho thuê để kinh doanh các mặt hàng phục vụ du lịch.

Ngoài ra những khu đất trống, lề vỉa hè trống TP Huế sẽ kêu gọi một số ngành hàng phục vụ du lịch như thủ công mỹ nghệ, đặc sản Huế… và tổ chức một số loại hình nghệ thuật đường phố.

Du khách quốc tế vui chơi tại phố Tây.

Để giải quyết việc đỗ xe của người dân sinh sống ở 3 tuyến phố này, Ủy ban TP Huế quy hoạch một số điểm giữ xe miễn phí ở đường Nguyễn Thái Học, đường Đội Cung; các lề đường ở đường Lê Quý Đôn và đường Bà Triệu - khu vực gần đường Nguyễn Thái Học; Bến thuyền Tòa Khâm; Tòa nhà văn hóa cộng đồng phường Phú Hội ở đường Nguyễn Công Trứ. Ngoài ra còn vận dụng khách sạn Hương Giang và Century có thể đỗ xe ô tô vào khu vực còn trống.

Riêng với xe máy của các hộ dân sống trong tuyến phố Tây trong thời gian tổ chức phố đi bộ, người dân có thể tắt máy xe và dắt bộ xe vào nhà, không được để trên lòng lề đường.

Được biết qua thống kê, hiện có hơn 1.500 xe máy, 82 xe đạp và 63 xe ô tô của người dân sinh sống trong khu vực triển khai các phố đi bộ.

Đoạn giao đường Phạm Ngũ Lão - Lê Lợi.

Dự kiến phố đi bộ sẽ có cổng chào, được trang trí các bồn hoa, cây cảnh, thùng rác thông minh, barie...

Cùng với việc khai thác hệ thống chiếu sáng trang trí đường phố, UBND TP Huế cũng vận động người dân cùng tham gia phương án chiếu sáng trang trí tại các điểm kinh doanh, chỉnh trang lại mặt tiền, hệ thống biển hiệu nhằm tăng tính thẩm mỹ và tạo nên ấn tượng mỹ quan của khu phố.

UBND TP Huế sẽ giao cho UBND phường Phú Hội trực tiếp quản lý phố đi bộ ở phố Tây. Về phía thành phố sẽ có 1 ban chỉ đạo chung Đề án phố đi bộ, dự kiến cuối tháng 9 sẽ triển khai.

Đề án xây dựng phố đi bộ Chu Văn An – Phạm Ngũ Lão – Võ Thị Sáu do Phòng Kinh tế TP Huế nghiên cứu và xây dựng nhằm khai thác việc kinh doanh dịch vụ du lịch có hiệu quả, từ đó định hướng khu vực phố Tây Huế trở thành điểm đến thu hút du khách vào ban đêm có chất lượng.

Qua khảo sát của Phòng Kinh tế TP Huế, trung bình mỗi ngày đêm có khoảng 1.400 du khách, chủ yếu là khách quốc tế đến các tuyến đường Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Võ Thị Sáu vui chơi, ở lại.

Sau khi lấy ý kiến người dân, kết quả có gần 61% hộ dân sinh sống tại các tuyến đường này đồng thuận với việc tổ chức phố đi bộ ngày cuối tuần.

Tác giả: Đại Dương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP