Kinh tế

Phí thu được thấp chưa từng có, BOT Thái Nguyên - Chợ Mới sắp "phá sản"?

Tổng Công ty Xây dựng công trình giao thông 4 (Cienco 4) cho biết, sau 3 tháng trạm BOT Thái Nguyên - Chợ Mới hoạt động, tổng số tiền thu phí thực tế thu được hơn 6,6 tỷ đồng. Với mức phí thu được thấp chưa từng có, Cienco 4 đã đề nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) có giải pháp xử lý và muốn bán lại dự án này cho Nhà nước với giá hơn 2.775 tỷ đồng.

Trong báo cáo vừa gửi Bộ GTVT về tình hình thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ dự án BOT Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) và nâng cấp, mở rộng QL3 đoạn Km75-Km100 sau 3 tháng triển khai và đề xuất phương án hoàn vốn cho Dự án, Cienco 4 thông tin, Dự án đã hoàn thành xây dựng và đưa vào khai thác từ ngày 18/5/2017 và được Bộ GTVT chấp thuận cho phép thu giá từ ngày 25/01/2018.

Sau 3 tháng thực hiện thu phí tại Trạm Km72+930 trên tuyến đường Thái Nguyên - Chợ Mới, Cienco 4 cho biết, tình hình an ninh trật tự luôn được đảm bảo; không xảy ra ùn tắc giao thông; nhân dân địa phương, khách hàng, các chủ phương tiện tham gia giao thông chấp hành nghiêm chỉnh các quy định khi tham gia giao thông qua trạm và không có ý kiến gì về công tác thu giá.

Tuy nhiên, tổng số tiền thu phí thực tế thu được hơn 6,6 tỷ đồng. Tổng số vé thu phí dịch vụ đường bộ đã bán ra: 148.744 vé, trong đó có 148.523 vé lượt, vé tháng là 204 vé và 17 vé quý.

Trạm thu phí BOT Thái Nguyên - Chợ Mới

Ông Nguyễn Tuấn Huỳnh - Tổng Giám đốc Cineco 4 - cho hay, mục tiêu chung ban đầu của dự án là nhằm thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo an ninh, quốc phòng cho các tỉnh miền núi phía Bắc, đặc biệt là tỉnh Thái Nguyên và Bắc Kạn. Nhưng việc chỉ triển khai 1 trạm thu phí đã làm cho dự án không phát huy được hiệu quả theo mục tiêu ban đầu.

“Việc chỉ thu phí tại 1 trạm trên tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới dẫn đến các phương tiện chủ yếu tập trung đi vào tuyến quốc lộ 3 làm cho lưu lượng trên tuyến này tăng đột biến so với thời điểm chưa thu giá chính thức, thường xuyên gây ùn tắc cục bộ trên tuyến quốc lộ 3, nguy cơ tiềm ẩn mất an toàn giao thông cao và gây bức xúc cho người dân.

Với việc chỉ thực hiện thu giá 1 trạm tại Km72+930 tuyến Thái Nguyên - Chợ Mới chắc chắn phá vỡ phương án tài chính của dự án do nguồn thu thực tế quá ít so với dự kiến. Điều này làm cho doanh nghiệp dự án gặp rất nhiều khó khăn trong việc trả nợ cho Ngân hàng cung cấp tín dụng cũng như khả năng duy trì dự án hoạt động bình thường, nguy cơ doanh nghiệp dự án không còn khả năng thanh toán dẫn đến bị phá sản là hiện hữu.” - ông Huỳnh nói.

Tổng Giám đốc Cineco 4 kiến nghị 2 phương án giải quyết tình hình của dự án. Phương án 1 - đề nghị Bộ GTVT có giải pháp để doanh nghiệp dự án được thực hiện thu thêm giá sử dụng dịch vụ đường bộ tại trạm Km77+922,5 quốc lộ 3 như thỏa thuận tại hợp đồng dự án đã ký. Thời gian thu giá của dự án dự kiến khoảng 17 năm 4 tháng, tăng 1 năm 3 tháng so với thời gian thu giá ghi trong hợp đồng dự án đã ký.

Phương án 2 – Cienco 4 kiến nghị Nhà nước trưng mua lại dự án với giá trị khoảng 2.775 tỷ đồng (chưa bao gồm thuế GTGT), dự kiến chi trả một lần trong tháng 1 năm 2019.

Dự án đường Thái Nguyên - Chợ Mới và nâng cấp mở rộng quốc lộ 3 được thu phí sử dụng dịch vụ đường bộ từ đầu năm 2017. Dự án xây mới đường Thái Nguyên - Chợ Mới dài gần 40 km và nâng cấp, mở rộng 25 km quốc lộ 3 đoạn km75 đến km100 theo hình thức BOT do Liên danh nhà đầu tư Cienco 4 - Tuấn Lộc - Trường Lộc thực hiện, có tổng mức đầu tư ban đầu 2.744 tỷ đồng.

Để hoàn vốn cho dự án, UBND tỉnh Thái Nguyên đã thống nhất phương án đặt một trạm thu phí trên đường Thái Nguyên - Chợ Mới và một trạm thu phí tại km 77+922,5 quốc lộ 3 cũ song song với đường Thái Nguyên - Chợ Mới như đề xuất của Bộ Giao thông Vận tải.

Sau một thời gian người dân tập trung phản đối vị trí trạm thu phí trên quốc lộ 3 cũ nên tháng 11/2017 UBND tỉnh Thái Nguyên đã đề nghị Bộ GTVT dỡ trạm thu phí trên quốc lộ 3 và có phương án hoàn vốn cho nhà đầu tư.

Tác giả: Châu Như Quỳnh

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP