Giáo dục

Phê bình, rút kinh nghiệm hiệu trưởng trường thu “khủng” đầu năm

Ngay sau khi có thông tin về việc trường Tiểu học Minh Khai 2 lạm thu, Phòng GD-ĐT thành phố Thanh Hóa đã tiến hành kiểm tra và chỉ ra hàng loạt sai phạm trong việc thu chi đầu năm với số tiền “khủng”. Trước những việc làm sai quy định, Phòng GD-ĐT thành phố Thanh Hóa cũng rất nhanh trong việc phê bình, đồng thời yêu cầu hiệu trưởng làm sai nghiêm túc rút kinh nghiệm.

Thanh tra danh sách khoản thu “khủng” của một trường tiểu học


Trả lại các khoản đã thu trái quy định

Như báo Dân trí đã phản ánh, tại trường Tiểu học Minh Khai 2, phường Trường Thi, thành phố Thanh Hóa đã tiến hành thông báo thu đầu năm học. Nhìn qua danh sách các khoản thu của lớp 1, năm học 2016-2017 khiến nhiều bậc phụ huynh phải giật mình.

Theo đó, các bậc phụ huynh có con em theo học lớp 1 tại trường nhận được thông báo 22 khoản thu với tổng số tiền phải đóng cho nhà trường là hơn 7,5 triệu đồng.

Trường Tiểu học Minh Khai 2, thành phố Thanh Hóa


Cụ thể có các khoản như: Tiền bán trú: 500.000đ, ghế: 40.000đ, áo đồng phục 320.000đ, sách mua nhà trường 390.000đ, kỹ năng sống 450.000đ/năm, tiền Chữ thập đỏ 10.000đ/năm, quỹ đội 30.000đ/năm, học Tiếng Anh: 450.000đ/năm, quỹ hội cha mẹ học sinh 170.000đ/năm, xã hội hóa giáo dục 400.000đ/năm, ngoại khóa 50.000đ/năm, Vndue: 90.000đ/năm, vệ sinh nhà trường: 130.000đ/năm, trông trẻ (dạy buổi chiều): 1.584.000đ/năm, hỗ trợ nhà bếp 396.000đ/năm, giấy kiểm tra: 50.000đ/năm, vệ sinh lớp học 150.000đ/năm, quỹ lớp 400.000đ/năm, phô tô 100.000đ/năm, máy chiếu: 400.000đ/ năm, điều hòa 500-800.000đ (tùy lớp), bảo hiểm y tế 570.000đ/năm.

Ngay sau khi báo Dân trí phản ánh, Phòng GD-ĐT thành phố Thanh Hóa đã có kết luận kiểm tra các khoản thu đầu năm tại trường Tiểu học Minh Khai 2.

Theo đó, đầu năm học 2016-2017, trường Tiểu học Minh Khai 2 đã thỏa thuận với Ban đại diện cha mẹ học sinh thống nhất các khoản thu, chi ngoài ngân sách; thu tự nguyện phục vụ nhu cầu học sinh và xã hội hóa giáo dục. Nhà trường đã báo cáo và được phê duyệt của Phòng GD-ĐT và UBND phường Trường Thi.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, một số khoản thu không có trong nội dung đã được phê duyệt. Theo kết luận của Phòng GD-ĐT thành phố Thanh Hóa, dư luận và báo chí phản ánh về các khoản thu đầu năm của trường Tiểu học Minh Khai 2 như trên cơ bản là đúng và các khoản thu này được triển khai tại lớp 1A.

Sau quá trình kiểm tra, Phòng GD-ĐT thành phố Thanh Hóa yêu cầu trường Tiểu học Minh Khai 2 thực hiện theo đúng tinh thần công văn 376/HDLN-GDĐT-TCKH ngày 22/8 của liên phòng GD-ĐT và Tài Chính kế toán về việc thực hiện các khoản thu, chi trong các trường học thuộc thành phố Thanh Hóa. Triển khai, phổ biến để cha mẹ học sinh hiểu rõ về các khoản thu theo quy định của Nhà nước; khoản thu bắt buộc theo luật: các khoản thu của tổ chức, đoàn thể liên quan đến học sinh; các khoản thu để phục vụ cho học sinh; các khoản tài trợ tự nguyện của các tổ chức, cá nhân tự nguyện đóng góp để sửa chữa nhỏ hoặc mua sắm trang thiết bị cho các đơn vị, trường học.

Các khoản học phí, lệ phí, tăng buổi chiều để tổ chức hoạt động ngoài giờ chính khóa (tự nguyện), tiền ăn bán trú, phải thực hiện thu theo từng tháng theo đúng quy định, không được thu gộp cả năm gây khó khăn cho cha mẹ học sinh. Khoản thu bảo hiểm y tế, thu theo hướng dẫn của cơ quan bảo hiểm, chỉ thực hiện thu phí bảo hiểm y tế một lần nếu học sinh có nguyện vọng và tự nguyện đóng.

Hoạt động giáo dục kỹ năng sống ngoài giờ chính khóa phải được nhà trường xây dựng thành kế hoạch, có đăng ký tự nguyện của cha mẹ học sinh, có dự toán thu chi; báo cáo và được Phòng GD-ĐT phê duyệt trước khi thực hiện.

Nhà trường không thu tiền may quần áo, đồng phục và tiền sách, vở, đồ dùng học tập của học sinh. Căn cứ vào các quy định, hướng dẫn để học sinh và chi hội cha mẹ học sinh tự mua, nhà trường không được phép thu các khoản sau: Ngoại khóa, hỗ trợ nhà bếp, phô tô. Lớp nào đã thu phải trả lại cho cha mẹ học sinh.

Tiền thuê vệ sinh trường, lớp chỉ thu thành một khoản trên cơ sở thu vừa đủ chi, tránh lạm thu và chi sai mục đích. Các khoản dịch vụ khác phục vụ học sinh theo yêu cầu của cha mẹ học sinh phải tính toán, dự toán thu, chi, điều chỉnh mức thu phù hợp, thống nhất với cha mẹ học sinh, báo cáo với Phòng GD-ĐT, UBND phường trước khi thực hiện.

Tiền xã hội hóa giáo dục, nhà trường phải lập dự toán chi tiết nội dung thực hiện trong năm học, xác định tổng kinh phí thực hiện làm cơ sở kêu gọi đóng góp xã hội hóa của các cơ quan, doanh nghiệp, nhà hảo tâm và cha mẹ học sinh trên tinh thần tự nguyện, không được phân bổ, chia đều. Các khoản quỹ lớp, máy chiếu, điều hòa, không được đưa thành khoản thu của trường, nhà trường không được chỉ đạo thực hiện.

Phê bình và rút kinh nghiệm

Việc trường Tiểu học Minh Khai 2 để xảy ra tình trạng lạm thu đầu năm học là có, hơn nữa, số tiền lạm thu không phải là nhỏ. Qua kết quả kiểm tra, Phòng GD-ĐT thành phố Thanh Hóa đã phê bình Hiệu trưởng trường Tiểu học Minh Khai 2 trước toàn ngành vì để xảy ra tình trạng lạm thu, ảnh hưởng đến uy tín chung của ngành giáo dục Thanh Hóa.

Ngoài ra, Phòng GD-ĐT thành phố Thanh Hóa yêu cầu Hiệu trưởng nhà trường nghiêm túc rút kinh nghiệm và khắc phục hậu quả, báo cáo kết quả thực hiện về Phòng GD-ĐT thành phố Thanh Hóa trước ngày 6/10.

Phòng GD-ĐT thành phố Thanh Hóa mới chỉ làm rõ các khoản thu tại một lớp.


Đồng thời, Thông báo này gửi đến tất cả các trường Mầm non, Tiểu học, THCS và TTGDTX thành phố Thanh Hóa; yêu cầu Hiệu trưởng tất cả các trường cùng rút kinh nghiệm, triển khai việc thu, chi trong năm học đúng hướng dẫn của liên Phòng GD-ĐT và Tài Chính kế hoạch thành phố Thanh Hóa.

Tuy nhiên, ở đây, Phòng GD-ĐT thành phố chỉ mới làm rõ các khoản thu, chi của một lớp, còn các lớp và khối học khác tại trường Tiểu học Minh Khai 2 vẫn chưa được làm rõ. Hơn nữa, ngay từ đầu năm học, UBND tỉnh Thanh Hóa, Sở GD-ĐT Thanh Hóa cũng như UBND thành phố và Phòng GD-ĐT thành phố Thanh Hóa đã có công văn chấn chỉnh về vấn đề này nhưng nhà trường vẫn không thực hiện nghiêm. Phải chăng hiệu trưởng nhà trường cố tình không hiểu hay bất chấp quy định của chính quyền và ngành chức năng?

Tác giả bài viết: Duy Tuyên

Nguồn tin:

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP