Thế giới

Phát ngôn bất ngờ của bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Nga

Tuyên bố muốn thấy Nga suy yếu về mặt quân sự và không thể phục hồi nhanh chóng của Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Austin đánh dấu sự thay đổi trong mục tiêu của Washington ở Ukraine.

"Chúng tôi muốn thấy Nga suy yếu đến mức không thể làm những điều mà họ đã làm" trong cuộc xung đột ở Ukraine, Guardian dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin ngày 25/2.

Tuyên bố được đưa ra tại cuộc họp báo ở Ba Lan, khi ông Austin được hỏi các mục tiêu của Mỹ hiện nay có khác với những mục tiêu ban đầu được đặt ra ngay sau khi Nga phát động “chiến dịch quân sự" hay không.

Bên cạnh việc giúp Ukraine duy trì chủ quyền và bảo vệ lãnh thổ của mình, ông đưa ra mục tiêu thứ hai là làm Nga suy yếu về mặt quân sự. Điều đó có nghĩa là Nga không nên "có khả năng tái sản xuất nhanh chóng" lực lượng và trang thiết bị đã tổn thất ở Ukraine, theo lời người đứng đầu Lầu Năm Góc.

Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Lloyd Austin. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người đã đi cùng ông Austin để gặp Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ở Kyiv trước đó, đồng ý với việc xây dựng các mục tiêu của Mỹ.

“Tôi nghĩ rằng bộ trưởng đã nói điều đó rất rõ”, ông cho hay.

Cuộc họp báo của hai nhà lãnh đạo Mỹ tại Ba Lan diễn ra trong bối cảnh những khẩu pháo đầu tiên từ gói viện trợ quân sự mới nhất của Mỹ bắt đầu đến Ukraine. Lầu Năm Góc cũng đã phê duyệt bán "nhiều loại đạn phi chuẩn", thuật ngữ thường dùng để chỉ đạn theo chuẩn Liên Xô và không tuân theo quy chuẩn NATO, cho chính phủ Ukraine với giá trị ước tính 165 triệu USD.

Một số chuyên gia nhận định ngay cả khi các lực lượng Nga không đạt mục tiêu ở Ukraine, Mỹ và các đồng minh sẽ tìm cách duy trì các lệnh trừng phạt với mục đích ngăn chặn Nga tái thiết lực lượng.

“Sự cân bằng trong NATO đã thay đổi,” Rajan Menon, giám đốc chương trình chiến lược tại tổ chức Ưu tiên Quốc phòng, cho biết. “Lập luận bây giờ không chỉ là về Ukraine. Đó là một vấn đề lớn hơn, là mối đe dọa của Nga với toàn bộ châu Âu”.

Tuy nhiên, câu hỏi đặt ra là liệu tuyên bố thẳng thừng của ông Austin có phù hợp hay không. Tuyên bố này được cho là có thể củng cố thông tin của Moscow rằng NATO đang tiến hành một cuộc chiến ủy nhiệm ở Ukraine nhằm làm suy yếu Nga và thậm chí thay đổi chế độ.

Hôm 25/4, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov khẳng định Nga vẫn sẽ tiếp tục các cuộc đàm phán hòa bình với Ukraine, theo TASS.

Trong cuộc phỏng vấn đăng trên trang web của Bộ Ngoại giao Nga, Ngoại trưởng Lavrov cảnh báo rằng Nga coi vũ khí của phương Tây là mục tiêu tấn công chính đáng ở Ukraine.

Tác giả: Minh An

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP