Xã hội

Phạt bà Yến chùa Ba Vàng 5 triệu đồng

TP. Uông Bí giao UBND phường Quang Trung ra quyết định xử phạt hành chính 5 triệu đồng đối với bà Phạm Thị Yến.

Sáng 26/3, UBND TP. Uông Bí (Quảng Ninh) sẽ tổ chức họp báo cung cấp những thông tin về vụ việc chùa Ba Vàng thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ. Buổi họp báo do ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP. Uông Bí chủ trì.

Chia sẻ với báo chí, ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP. Uông Bí, cho biết, với hoạt động thỉnh vong, cúng oan gia trái chủ tại Ba Vàng, các cơ quan của tỉnh đã làm việc khẩn trương, làm việc với chùa Ba Vàng, hiện nay vẫn tiếp tục xác minh xử lý. Cơ quan Công an đang thu thập chứng cứ.

"Đối với sư trụ trì chùa Ba Vàng - Đại đức Thích Trúc Thái Minh, trước hết các hoạt động cúng oan gia trái chủ là thỉnh vong là hoạt động diễn ra trong khuôn viên của chùa, do đó sư trụ trì phải hoàn toàn chịu trách nhiệm.

Về trách nhiệm quản lý đối với chức sắc Phật giáo tại chùa Ba Vàng là thuộc về Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam và Ban trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Quảng Ninh.

UBND cũng đã có văn bản yêu cầu Giáo hội Phật giáo tỉnh Quảng Ninh làm rõ những vấn đề liên quan đến hoạt động cúng oan gia trái chủ tại chùa Ba Vàng

Hôm nay, UBND TP. Uông Bí tiếp tục có văn bản gửi Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, đề nghị xử lý nghiêm đối với hành vi vi phạm giáo lý, không phù hợp với hiến chương Phật giáo", ông Hà Nói.

Ông Nguyễn Mạnh Hà, Chủ tịch UBND TP. Uông Bí phát biểu tại buổi họp báo

Đối với bà Phạm Thị Yến, theo ông Nguyễn Mạnh Hà, bà Yến là công dân sống tại TP. Hạ Long, tham gia sinh hoạt tôn giáo tại chùa Ba Vàng. Hiện nay TP Uông Bí đã thực hiện rà soát tạm trú tạm vắng đối với các cá nhân tại chùa Ba Vàng, trong đó có bà Phạm Thị Yến, yêu cầu bà yến trở về nơi cư trú.

"Thành phố cũng giao UBND phường Quang Trung ra quyết định xử phạt hành chính đối với hành vi vi phạm về nết sống văn hóa đối với bà Phạm Thị Yến, xử phạt hành chính 5 triệu đồng", ông Hà chia sẻ.

Khi được hỏi về việc cúng oan gia trái chủ ở chùa Ba Vàng đã diễn ra từ năm 2015, Giáo hội Phật giáo Quảng Ninh đã cho ý kiến nhưng tại sao sự việc vẫn còn tồn tại đến nay, trách nhiệm của UBND TP Uông Bí ra sao? ông Nguyễn Mạnh Hà cho biết:

"Năm 2015, trong văn bản của Ban trị sự phật giáo Quảng Ninh có nhiều nội dung, trong đó có phần liên quan đến hoạt động khuyến hóa nhân dân về oan gia trái chủ của bà Yến.

Khi thành phố làm việc với chùa thì thầy Thái Minh lúc đó khẳng định không có việc đó. Chúng tôi thấy đây là việc liên quan đến tôn giáo nên phải xử lý nhanh nhưng đúng quy trình. Việc cúng oan gia trái chủ, thỉnh vong là đúng hay sai thì phải có trả lời chính thức từ Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam".

Lãnh đạo TP. Uông Bí cho biết, nhà chùa không công khai và cố ý che giấu hoạt động nên việc phát hiện đòi hỏi quá trình điều tra công phu của các phóng viên báo chí.

Trước việc báo chí phản ánh chùa Ba Vàng (TP. Uông Bí, Quảng Ninh) trục lợi hàng trăm tỷ đồng mỗi năm nhờ hoạt động mê tín, dị đoan, chiều 23/5, trung tướng Lương Tam Quang, Chánh văn phòng Bộ Công an, cho biết UBND tỉnh Quảng Ninh, Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Ban Tôn giáo Chính phủ đã lên tiếng, yêu cầu cơ quan chức năng kiểm tra về vấn đề này.

Đối với lực lượng công an, theo ông Lương Tam Quang, quá trình kiểm tra, đánh giá, nếu phát hiện dấu hiệu vi phạm pháp luật sẽ xử lý theo đúng quy định. "Tất cả thông tin báo chí phản ánh sẽ được kiểm tra, đánh giá, xử lý theo quy định", Chánh văn phòng Bộ Công an khẳng định.

Tác giả: Ngọc An

Nguồn tin: Báo Đất Việt

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP