Thế giới

Ông trùm tội phạm khét tiếng Italy bị bắt sau 15 năm lẩn trốn

Một ông trùm nằm trong danh sách những tên tội phạm nguy hiểm nhất đang lẩn trốn đã bị cảnh sát Italy bắt giữ họ sau khi tìm thấy nơi trú ẩn xa hoa của kẻ này ở gần Naples.

Theo Guardian, Antonio Orlando, một nhân vật cấp cao của tổ chức tội phạm khét tiếng Camorra, đã bị bắt sau 15 năm lẩn trốn. Theo lời cảnh sát, trong quãng thời gian này ông trùm vẫn tiếp tục điều hành băng đảng của mình.

Phó thủ tướng Italy Matteo Salvini, người cũng là Bộ trưởng Nội vụ trong chính phủ nước này, cho rằng “thời gian tươi đẹp đã kết thúc” với ông trùm 60 tuổi.

Phó thủ tướng Italy Matteo Salvini trong sự kiện cảnh sát Rome phát huỷ ngôi biệt thự xây dựng trái phép của băng mafia Casamonica vào tháng 11/2018. Ảnh: AFP.

Các mật vụ phát hiện dấu vết của Antonio từ một căn hộ ở Mugnano. Nơi ở này được trang bị cả máy tập chạy và phòng tắm xông hơi nhằm tạo điều kiện để ông trùm giữ gìn sức khoẻ. Có hẳn một hầm trú ẩn bí mật được thiết kế dưới ghế ngồi phòng tắm hơi.

Theo nguồn tin của cảnh sát, Antonio Orlando đang trong quá trình chuẩn bị chuyển tới một nơi trú ẩn mới, và ông ta bị bắt trong khi đang tiêu huỷ giấy tờ danh tính giả. Ông Ubaldo del Monaco, người đứng đầu cảnh sát khu vực, kể lại khi họ xuất hiện, ông trùm đã giơ hai tay đầu hàng.

Trong quá trình lục soát căn hộ, lực lượng an ninh thu giữ 6.000 euro tiền mặt và một số tin nhắn được gửi từ cấp dưới của ông trùm. Antonio Orlando nằm trong danh sách truy nã với các cáo buộc phạm tội có tổ chức.

Các băng đảng Camorra từ lâu đã nổi tiếng với việc buôn lậu ma tuý từ Morocco và Tây Ban Nha. Bên cạnh đó, tổ chức này cũng liên quan đến các hoạt động rửa tiền và các vụ tra tấn, thanh toán đẫm máu khác.

Không giống cấu trúc quyền lực theo hình kim tự tháp như băng đảng Sicily, Camorra được tổ chức theo chiều ngang, với sự nắm quyền của các dòng tộc. Phe cánh của nhóm hoạt động độc lập. Do Camorra không có "bố già" nắm quyền kiểm soát, các cuộc xung đột thường xuyên xảy ra giữa các gia đình. Tuy nhiên, điều này lại khiến Camorra trụ vững khi những ông trùm bị bắt hoặc giết.

Theo nhà báo Roberto Saviano, một chuyên gia về thế giới ngầm ở Naples, các ông trùm Camorra thường gọi khu vực miền nam Tây Ban Nha, sát Địa Trung Hải bằng cụm từ Costa Nostra (bờ biển của chúng ta), để cho thấy tầm ảnh hưởng của tổ chức đến địa bàn này. Đây cũng là một cách nói ám chỉ đến cụm từ Cosa Nostra thường được gắn liền với các băng đảng ở Sicily.

Một giấy tờ cá nhân giả đang trong quá trình bị ông trùm tiêu huỷ. Ảnh: Twitter.

Truyền thông địa phương cho biết gia đình tội phạm Orlando có mối liên hệ mật thiết với gia đình tội phạm Nuvoletta thông qua hôn nhân của thành viên hai bên. Nuvoletta là băng đảng duy nhất thuộc tổ chức Camorra có liên hệ với các băng đảng mafia Sicily ở thị trấn Corleone. Thị trấn này được cả thế giới biết đến sau bộ phim Bố Già của đạo diễn Francis Ford Coppola vào năm 1972.

Một người từng là sát thủ đã tiết lộ các thông tin quý giá cho cảnh sát, trong đó có những diễn biến chi tiết quá trình vươn lên quyền lực của Orlando và mối quan hệ đối tác giữa gia đình Orlando và gia đình Polverino vào những năm 1990.

Gia đình Polverino từng là đồng minh của gia đình Nuvoletta, nhưng mối quan hệ này xấu đi sau khi có mâu thuẫn giữa người đứng đầu hai của gia tộc. Xung đột này khiến nhà Orlando phải chọn phe và quyết định đứng về phía nhà Polverino. Nhưng đến năm 2012, nhà Nuvoletta quay trở lại và theo lời truyền thông Italy, Antonio Orlando đang đứng đầu một liên minh ba gia đình tội phạm.

Tác giả: Sơn Trần

Nguồn tin: zing.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP