Thế giới

Ông Putin tuyên bố tranh cử Tổng thống Nga năm 2024

Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố sẽ tái tranh cử vào năm 2024 trong buổi lễ tuyên dương các binh sĩ tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine.

Nhà lãnh đạo Nga đưa ra tuyên bố trên trong cuộc trò chuyện thân mật giữa ông và những binh sĩ tham gia lễ trao huân chương Sao vàng cho các Anh hùng nước Nga có thành tích chiến đấu trong chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tổng thống Nga Vladimir Putin trong buổi lễ trao huân chương cho các binh sĩ tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt. (Ảnh: RIA Novosti)

Khi được Artyom Zhoga - một trong những lãnh đạo của cộng hòa nhân dân tự xưng Donetsk hỏi liệu nhà lãnh đạo Nga có tái tranh cử vào năm sau hay không? Ông Putin đã trả lời có.

Theo một cuộc thăm dò do Tổ chức ý kiến ​​công chúng (FOM) công bố hôm 7/12, khoảng 70% công dân Nga tin rằng ông Putin nên tranh cử thêm một nhiệm kỳ nữa, với 15% khác nói rằng người đương nhiệm nên rời bỏ chức vụ hiện tại và chọn một vị trí cấp cao khác trong chính phủ. Chỉ 8% cho rằng nhà lãnh đạo Nga không nên tái tranh cử.

Ông hiện đang phục vụ nhiệm kỳ thứ tư sau khi giành chiến thắng trong cuộc bầu cử gần đây nhất vào năm 2018 với chiến thắng áp đảo hơn 76% số phiếu bầu.

Các ứng cử viên cạnh tranh tiềm năng với ông Putin hiện nay bao gồm Gennady Zyuganov, nhà lãnh đạo lâu năm của Đảng Cộng sản Nga, người đã tuyên bố tranh cử vào cuối tháng 11 nhưng lưu ý rằng quyết định cuối cùng sẽ do Ủy ban Trung ương Đảng Cộng sản Nga đưa ra. Các đảng chính trị khác của Nga, bao gồm Đảng Dân chủ Tự do (LDPR) và Nhân dân Mới cũng đã ra tín hiệu rằng họ có ý định đưa ra ứng cử viên của riêng mình.

Trước đó, Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) đã chính thức thông qua thời gian bỏ phiếu kéo dài ba ngày cho cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Các điểm bỏ phiếu sẽ mở từ sáng sớm ngày 15/3/2024 đến cuối ngày 17/3/2024.

Cũng theo CEC, đây là lần đầu tiên cuộc bầu cử tổng thống Nga sẽ kéo dài nhiều ngày như vậy. Tuy nhiên, bỏ phiếu ba ngày đã được sử dụng trong các cuộc bầu cử khác ở Nga, lần đầu tiên được áp dụng trong đại dịch COVID-19.

Theo Giám đốc CEC Ella Pamfilova, cơ chế bỏ phiếu mới đã trở nên phổ biến với cử tri và đang dần trở thành một truyền thống. Bà cũng lập luận rằng thời gian bỏ phiếu kéo dài sẽ giúp tránh bị chậm trễ và giảm bớt căng thẳng cho các ủy ban bầu cử khu vực.

CEC cũng tuyên bố rằng tất cả các chiến dịch trước bầu cử trên các phương tiện truyền thông sẽ diễn ra từ ngày 17/2/2024 cho đến thời điểm cuộc bầu cử diễn ra.

Diễn giả Valentina Matvienko mô tả cuộc bỏ phiếu sắp tới là “lịch sử” và rất quan trọng đối với nước Nga trước những thách thức ngày nay.

Tác giả: TRÀ KHÁNH

Nguồn tin: vtc.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP