Thế giới

Ông Abe tái đắc cử, trở thành thủ tướng tại nhiệm lâu nhất của Nhật Bản

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe hôm nay 20/9 đã tái đắc cử lãnh đạo đảng cầm quyền và đang trên đà trở thành thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe (Ảnh: Reuters)

Theo AFP, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã tái đắc cử lãnh đạo đảng Dân chủ Tự do cầm quyền với 553 phiếu ủng hộ trong một cuộc bỏ phiếu diễn ra hôm nay. Với số phiếu này, ông Abe đã dẫn trước ứng viên là cựu Bộ trưởng Quốc phòng Shigeru Ishiba.

Chiến thắng này đồng nghĩa với việc, ông Abe sẽ đảm nhiệm thêm nhiệm kỳ thủ tướng 3 năm nữa, và có cơ hội trở thành thủ tướng tại nhiệm lâu nhất trong lịch sử Nhật Bản, vượt qua tiền bối Taro Katsura, người từng giữ 3 nhiệm kỳ thủ tướng Nhật Bản trong giai đoạn từ năm 1901 đến 1913.

Ông Abe đắc cử nhiệm kỳ thủ tướng đầu tiên vào năm 2006, nhưng bất ngờ từ chức vào năm 2007. Ông là người nhậm chức thủ tướng với tuổi đời trẻ nhất trong số các thủ tướng Nhật Bản kể từ sau Thế chiến II. Ông tái đắc cử vào năm 2012 và giữ vai trò Thủ tướng Nhật Bản từ đó đến nay.

Một trong những mục tiêu mà ông đề ra trong nhiệm kỳ của mình là cải cách hiến pháp, củng cố quốc phòng, duy trì đà tăng trưởng của nền kinh tế trong bối cảnh nợ công tăng cao, dân số già hóa.

Tác giả: Minh Phương

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP