Kinh tế

Ốc vòi voi 10 triệu đồng/con có hình "của quý", khách nhìn ngượng "chín mặt" nhưng vẫn vung tiền mua

Loài hải sản đắt đỏ có hình dáng bề ngoài giống biểu tượng nam tính của đàn ông này được cho là "ông ăn bà khen hay", do đó nhiều người vẫn vung tiền mua không tiếc tay.

Với thị trường hải sản nhập nhèm như hiện nay, đặc biệt là hải sản xuất xứ từ Trung Quốc đang tràn ngập chợ Việt thì các bà nội trợ ngày càng có xu hướng tìm đến các loại hải sản nhập khẩu từ các nước phương Tây. Ốc vòi voi hay còn gọi là tu hài Canada là một trong số loại hải sản được chị em "săn" mua.

Loài hải sản đắt đỏ của Canada thường có giá từ 2 - 2,5 triệu/kg, nhưng vào lúc trái vụ như thế này mỗi con giá có thể lên đến 5 triệu/kg, cân nặng trung bình mỗi con tầm 1,5 - 2kg. Đắt đỏ là vậy nhưng loài ốc vòi voi này vẫn được chị em không tiếc tiền mua về tẩm bổ cho ông xã.

Tuy ốc vòi voi được coi là một món ăn ngon trên khắp thế giới, tuy nhiên hình thù nhạy cảm, giống hệt "của quý" đàn ông của chúng vẫn khiến cho những người lần đầu tiên nhìn thấy chúng phải ngượng chín mặt.

Ốc vòi voi hay còn gọi là tu hài hay con thụt thò, tên khoa học là Panopea generosa, thuộc họ Triadacnidae, là một loài nhuyễn thể hai mảnh vỏ, sinh sống trong vùng nước mặn hoặc các vùng bãi bùn cửa sông nước lợ. Có nguồn gốc từ Bắc Mỹ, tên của loài ốc này xuất phát từ một cụm từ của người Mỹ bản địa có nghĩa là "thâm sâu".

Trọng lượng thường gặp của ốc vòi voi khoảng 1,5 - 2,5kg nhưng cá biệt có con nặng tới 4 – 5kg.

Trong quá trình đánh bắt, người ta phải tuyệt đối cẩn thận tránh nắm phải vòi tu hài bởi làm như vậy sẽ dễ khiến tu hài bị chết. Sau khi lấy tu hài khỏi tổ, người ta chuyển ngay chúng lên tàu và đưa vào bảo quản trong bể lọc nước sạch có nhiệt độ luôn giữ ở khoảng 10 độ C.

Rời tàu đánh bắt, tu hài tiếp tục được vận chuyển theo đường hàng không đến mọi nơi trên thế giới. Trong suốt quá trình vận chuyển cho tới tận khi đến với thực khách, để giữ tu hài luôn tươi sống thì các điều kiện bảo quản tu hài phải luôn được đảm bảo một cách nghiêm ngặt, từ độ sạch của nước cho tới nhiệt độ tiêu chuẩn.

Đây là loài nhuyễn thể sống lâu và lớn nhất trong hang cát, nó có giá trị dinh dưỡng và giá trị kinh tế cao. Thịt của loài ốc giống của quý này có hương vị đặc biệt, tác dụng rất tốt đối với sức khỏe phái nam. Vì vậy mà nhiều bà nội trợ rất sẵn lòng mua về tẩm bổ cho chồng, cũng như cho con cái, người thân thưởng thức.

Theo một chủ nhà hàng hải sản ở Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội), những món ăn từ ốc vòi voi như nướng mỡ hành, hấp tỏi kim ngân và ngon nhất phải kể đến món sashimi ốc voi Canada rất ngon nên được nhiều người Việt ưa chuộng.

“Có nhiều khách chịu chơi, mua hẳn mấy con nặng hơn 2kg về làm tiệc, vị chi vào khoảng 5 triệu đồng/con, ước chừng 1 bữa ăn của họ có giá vào khoảng gần 20 triệu đồng”, chủ nhà hàng này cho biết.

Thông thường để mua ốc voi Canada, khách phải đặt trước. Nếu muốn ăn những món cầu kỳ, khách có thể nhờ luôn đầu bếp của nhà hàng chế biến, về chỉ việc bày ra đĩa ăn. Còn khi chế biến những món khác, khách cũng thường nhờ họ sơ chế qua rồi mới đem về nấu.

Anh Ngô Chí, chủ một cửa hàng hải sản ở Đống Đa (Hà Nội) cho biết: "Giá ốc vòi voi Canada thì siêu đắt đỏ. Một cân ốc voi loại khủng của Việt Nam chỉ tầm 550.000 đồng, nhưng giá ốc voi Canada đắt gấp 5 lần. Song, khách đặt mua loại 1-2 kg/con vẫn rất nhiều".

"Thường thì với ốc voi loại khủng chỉ các đại gia, giới nhà giàu lắm tiền nhiều của mới đặt mua bởi mỗi con cũng trên dưới 10 triệu đồng. Nhưng mỗi tuần cũng có cả chục đơn hàng đặt loại vip này chứ không ít”, anh Chí chia sẻ thêm.

Tác giả: Lily

Nguồn tin: giadinh.net.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP