Xe

Ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc giảm, từ Thái Lan tăng mạnh

Trong tháng 7 vừa qua, mặc dù lượng ô tô nhập khẩu vào Việt Nam tăng lên, nhưng kim ngạch lại giảm, cho thấy xe nhỏ giá rẻ chiếm tỷ trọng lớn hơn trước.

d


Theo số liệu thống kê sơ bộ của Tổng cục Hải quan, lượng ô tô nguyên chiếc các loại nhập khẩu vào Việt Nam tăng hơn 25% lên 10.839 chiếc, trong khi giá trị giảm 16% xuống còn 208,2 triệu USD. Điều này thể hiện xu hướng tăng cường nhập khẩu xe nhỏ, giá rẻ hơn.

Con số cộng dồn 7 tháng đầu năm cũng cho thấy rõ xu hướng này. Cụ thể, lượng xe nhập khẩu tăng gần 6% lên 60.602 chiếc, trong khi kim ngạch giảm 17,3% so với cùng kỳ năm ngoái xuống còn hơn 1,4 tỷ USD.

Xét về nguồn gốc xuất xứ, trong tháng 7 vừa qua, nhập khẩu ô tô vào Việt Nam nhiều nhất là từ Thái Lan - tăng 44% lên 3.70 chiếc; kế đến lần lượt là Hàn Quốc, Ấn Độ, Trung Quốc và Nhật Bản. Trong đó, đáng chú ý là lượng xe nhập khẩu từ Trung Quốc liên tục giảm từ tháng 4 đến nay, từ mức hơn 2.000 chiếc xuống chỉ còn chưa đến 1.000 chiếc trong tháng 7 vừa qua. Và nếu tính luỹ kế 7 tháng đầu năm, nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc vào Việt Nam đã giảm hơn một nửa, từ mức 18.000 chiếc xuống chỉ còn chưa đến 8.000 chiếc.

Trong khi đó, nhập khẩu ô tô từ Thái Lan liên tiếp tăng trong những tháng gần đây.

Tháng 7 vừa qua cũng chứng kiến sự trở lại của ô tô có xuất xứ Ấn Độ. Nếu như trong tháng 6, lượng ô tô nhập khẩu từ Ấn Độ giảm bất thường từ mức hơn 3.500 chiếc xuống chỉ còn 137, thì đến tháng 7 vừa qua, nhập khẩu ô tô từ nước này vào Việt Nam đã tăng trở lại mức 1.877 chiếc.

Cộng dồn 7 tháng đầu năm, dẫn đầu nhập khẩu ô tô nguyên chiếc vào Việt Nam cả về số lượng và giá trị là Thái Lan, với 18.837 chiếc, kim ngạch hơn 343 triệu USD. Hàn Quốc đứng thứ hai về số lượng, nhưng xếp sau Nhật Bản về giá trị.

Trong khi đó, dù đứng thứ 4 về số lượng nhưng giá trị nhập khẩu ô tô từ Trung Quốc vào Việt Nam trong 7 tháng chỉ đứng sau Thái Lan, với kim ngạch 301 triệu USD. Điều này là do ô tô nhập khẩu từ Trung Quốc chủ yếu là xe tải, trong khi từ Ấn Độ, Hàn Quốc, Nhật Bản chủ yếu là xe du lịch.

Trong những tháng tới, dự kiến sẽ tiếp tục xu hướng nhập khẩu xe nhỏ, vì kể từ tháng 7 vừa qua, loại xe này có lợi thế hơn về thuế suất thuế Tiêu thụ đặc biệt.

Tác giả bài viết: Nhật Minh

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP