Xã hội

Nước suối chuyển màu đỏ giữa Hạ Long

Con suối nằm giữa TP Hạ Long bất ngờ chuyển màu sang màu đỏ hồng, gây xôn xao dư luận.

Thời gian gần đây, dòng nước tại con suối chảy qua địa bàn phường Hà Lầm, TP Hạ Long, Quảng Ninh chuyển sang màu hồng đỏ. Màu nước nhạt dần khi chảy qua các đoạn không được đổ bê tông, có nhiều đất đá vùi lên.

Lý giải hiện tượng này, người dân địa phương phỏng đoán là do lượng axit từ các bãi xít thải, công trường than bám vào đáy suối nên mới dẫn đến nước chuyển từ trắng sang hồng tươi, có chỗ màu đỏ.

Dòng suối chuyển sang màu đỏ bất thường. Ảnh: Nguyễn Hùng

Theo quan sát, đoạn suối có màu hồng nhất có nhiều thời điểm chuyển thành màu đỏ như máu thuộc tổ 5, khu 1, phường Hà Lầm.

Người dân sinh sống ở đây cho biết khu vực có nước càng trong, đáy suối càng sạch, không bị bùn đất vùi lấp nhiều thì màu nước đỏ lên càng rõ. Tuy nhiên khi múc nước ra riêng ở một thiết bị khác thì nước lại có màu bình thường.

Giải thích về hiện tượng này, người dân cho hay bản thân nguồn nước không có màu hồng hay đỏ như mắt thường nhìn thấy tại con suối. Màu sắc khác thường của dòng nước nhiều khả năng là từ nguyên nhân các khai trường của một số công ty than đổ nước thải vào. Nước xả thải có kèm theo lượng axit nên khi mặt suối được lát bê tông đã tạo ra sự bám dính, tạo nên màu hồng, đỏ.

Ảnh chụp sáng nay khi con suối đã nhạt màu hơn. Ảnh: Nguyễn Hùng

Khi nào lòng suối càng sạch, ít bùn đất phủ lên thì tốc độ bám dính axit lên mặt bê tông càng nhanh, càng dầy. Nước càng trong đoạn suối đó sẽ càng có màu hồng tươi.

Chủ tịch UBND phường Hà Lầm Trần Doãn Tuấn thừa nhận có hiện tượng trên. Theo ông, hiện tượng nước màu hồng đỏ xảy ra tại con suối liên phường này là lúc đỏ lúc không.

Tác giả: Nguyễn Thu Hằng

Nguồn tin: Báo VietNamNet

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP