Tin địa phương

Nước lũ cô lập nhiều bệnh viện tại Quảng Bình

Mưa lũ phức tạp những ngày qua đã gây ngập và cô lập nhiều bệnh viện tại Quảng Bình, điều này đang gây khó khăn không nhỏ cho công tác khám chữa bệnh và điều trị cho các bệnh nhân.

Cũng như hàng ngàn nhà dân tại huyện Lệ Thủy (Quảng Bình), lũ chồng lũ những ngày qua đang khiến cho Bệnh viện Đa khoa của huyện này ngập sâu trong nước.

Theo ghi nhận, lối đi vào cổng bệnh viện bị ngập sâu hơn 2m, trung tâm phát điện của bệnh viện cũng đã bị ngập. Toàn bộ tầng 1 đã bị chìm trong nước, trong đó có các khoa Khám bệnh - Cấp cứu, Dinh dưỡng, Kiểm soát nhiễm khuẩn, khoa Sản, kho Dược... Ngoài ra, hệ thống xe cứu thương cũng bị ngập nước nhiều ngày nay.

Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy ngập trong nước lũ.

Theo lãnh đạo Bệnh viện Đa khoa huyện Lệ Thủy, bệnh viện đã bị cô lập hoàn toàn 5 ngày qua. Ekip trực toàn viện khoảng hơn 50 người đều phải ở lại bệnh viện. Không có nhân viên y tế thay thế vì mọi nẻo đường đều bị ngập sâu, chia cắt nên không thể di chuyển được.

Việc bị ngập cũng đang gây ra rất nhiều khó khăn trong công tác khám chữa bệnh. Hiện phía bệnh viện đã đưa tất cả các bệnh nhân ở tầng 1 di chuyển lên các tầng trên an toàn. Khó khăn nhất là việc bệnh viện mất toàn bộ hệ thống điện lưới và máy phát điện bị hỏng, nên toàn bộ hệ thống máy xét nghiệm, siêu âm, chụp phim đều bị ngưng trệ.

Xe cứu thương cũng bị ngập nước nhiều ngày nay.

Hệ thống nước máy đã ngừng cung cấp, do vậy nếu xảy ra trường hợp phải phẫu thuật cấp cứu thì bệnh viện gặp vô cùng khó khăn do thiếu điện mặc dù có một máy phát điện nhỏ trang bị tại phòng mổ.

Không chỉ tại Lệ Thủy, Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Ninh cũng đang rơi vào tình cảnh tương tự, đến trưa ngày 19/10 , toàn bộ khu tầng 1 của bệnh viện này đã bị nước lũ nhấn chìm.

Hiện nay máy phát điện, trạm biến áp và hệ thống xử lý chất thải bị chìm trong nước, bệnh viện bị mất điện hoàn toàn. Tại bệnh viện này đang điều trị cho gần 120 bệnh nhân và 25 nhân viên y tế đang căng mình vừa khám chữa bệnh vừa chung tay di chuyển một số trang thiết bị máy móc của phòng mổ, thuốc men, nhiều sổ sách giấy tờ, chứng từ và rất nhiều trang thiết bị khác lên khu vực tầng 2.

Bệnh viện Đa khoa huyện Quảng Ninh cũng bị ngập sâu.

Do nước lũ lên nhanh, hệ thống máy chụp X-Quang không vận chuyển kịp đang có nguy cơ hỏng hóc rất lớn. Do mất điện nên hệ thống máy xét nghiệm, siêu âm và hệ thống phần mềm quản lý bệnh nhân cũng bị tê liệt hoàn toàn.

Như Dân trí đã thông tin, ngày 19/10, tại Quảng Bình tiếp tục có mưa to đến rất to khiến mực nước lũ lên nhanh. Nước trên sông Kiến Giang tại Lệ Thủy có khả năng đạt đỉnh 5.20m trên BĐ III 2.50m, vượt lũ lịch sử năm 1979 là 1.29m. Sông Gianh tại Mai Hóa lên mức 9.2 m trên BĐ III 2.7m.

Mực nước lũ lên cao trên tất cả các địa phương trong toàn tỉnh Quảng Bình đã làm ngập hơn 71.000 nhà dân. Đặc biệt, mực nước lũ trên địa bàn huyện Lệ Thủy đã vượt mức kỷ lục năm 1979. Tại rốn lũ Tân Hoá, huyện Minh Hoá cũng đã vượt mốc lũ lịch sử năm 2010. Mưa lũ cũng đã khiến 3 người tại Quảng Bình tử vong, 4 người bị thương.

Tác giả: Đặng Tài

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP