Giải trí

"Nữ tình báo huyền thoại" của màn ảnh Việt và cuộc sống đời thực ở tuổi U70

Sau hơn 30 năm đóng Biệt động Sài Gòn, "nữ tình báo Z20 Ngọc Mai", NSƯT Hà Xuyên vẫn giữ được vẻ đẹp mặn mà, thần thái sắc sảo.

Nữ tình báo xinh đẹp, anh dũng của Biệt động Sài Gòn

NSƯT Hà Xuyên sinh ra trong một gia đình thuần nông ở Thái Bình. Năm 14 tuổi, bà được Đoàn ca múa Thái Bình tuyển vào đào tạo làm diễn viên múa. Tuy nhiên sau này, bà lại chuyển hướng sang môn nghệ thuật thứ 7 và được khán giả yêu mến nhiều hơn qua các vai diễn.

NSƯT Hà Xuyên lúc trẻ.

Mới chạm ngõ vào nghề, Hà Xuyên đã may mắn đoạt giải diễn viên xuất sắc (do Hội Điện ảnh Việt Nam trao tặng) tại Liên hoan phim Việt Nam lần thứ 8 với vai Hà trong bộ phim truyện nhựa Xa và gần của đạo diễn Huy Thành.

Năm 28 tuổi, nghệ sĩ Hà Xuyên tiếp tục tỏa sáng với vai diễn Ngọc Mai - nữ chiến sĩ tình báo với bí danh Z20 trong bộ phim Biệt động Sài Gòn. Ngọc Mai giả làm vợ của trùm tình báo Tư Chung, bà chủ hãng sơn Đông Á để qua mặt giới cầm quyền lúc bấy giờ.

NSƯT Hà Xuyên đảm nhận vai diễn nữ tình báo Ngọc Mai huyền thoại trong phim Biệt động Sài Gòn.

Sau khi được công chiếu vào năm 1986, bộ phim kinh điển về đề tài Cách mạng Biệt động Sài Gòn đã tạo nên cơn sốt phóng vé khắp trong Nam ngoài Bắc, xô đổ mọi kỷ lục người xem.

Thành công vang dội này không chỉ tạo tên tuổi cho các tài tử như Quang Thái, Thương Tín mà còn giúp các "bóng hồng" của phim để lại dấu ấn đậm nét trong lòng khán giả, trong đó có NSƯT Hà Xuyên.

Nghệ sĩ Hà Xuyên đảm nhận vai Ngọc Mai - nữ chiến sĩ tình báo với bí danh Z20.

Không chỉ sở hữu vẻ đẹp kiêu sa, lộng lẫy, cô còn là một chiến sĩ biệt động dũng cảm, sẵn sàng hy sinh tình cảm riêng của mình, đặt nhiệm vụ giải phóng dân tộc lên trên hết. Cho đến tận bây giờ, ấn tượng của khán giả với vai diễn của NSƯT Hà Xuyên vẫn còn đậm nét.

Được biết, để nhận được vai diễn Ngọc Mai, NSƯT Hà Xuyên phải vượt qua nhiều ửng cử viên sáng giá, trong đó có cả những minh tinh nức tiếng thời bấy giờ. Với diễn xuất ấn tượng, bà đã không phụ sự tin tưởng của đạo diễn và tạo nên một vai diễn huyền thoại trên màn ảnh.

NSƯT Hà Xuyên vai Ngọc Mai trong phim Biệt động Sài Gòn.

Có thể nói, với sự chuyên nghiệp, hết lòng vì vai diễn này, nghệ sĩ Hà Xuyên đã góp phần cùng dàn diễn viên của Biệt động Sài Gòn năm ấy tạo nên một tác phẩm huyền thoại.

Sau này, bà còn xuất hiện trong rất nhiều bộ phim nổi tiếng khác như Cô gái trên sông, Lưới trời, Hướng nghiệp, Đô la trắng, Những chiếc lá thời gian, Đại gia đình...

Hiện tại, khi đã bước vào tuổi 68, nữ nghệ sĩ vẫn nhận được nhiều lời mời đóng phim. Song vì không muốn phụ lòng các đạo diễn tin tưởng mình, nên bà chỉ nhận những vai có đất diễn, nếu không sẽ không thể hiện được.

Mỹ nhân mạnh mẽ, tuổi xế chiều tận hưởng cuộc sống bình yên

Ở ngoài đời, nghệ sĩ Ngọc Mai là một người phụ nữ mạnh mẽ, quyết đoán. Bà bảo bản thân không thích cúi đầu, hạ mình trước ai nhưng nhiều khi chính lòng tự trọng lại khiến cho bà chịu thiệt thòi.

NSƯT Hà Xuyên

Xinh đẹp và thành công là vậy, nhưng đường tình duyên của NSƯT Hà Xuyên lại khá trắc trở. Bà kết hôn sớm ở độ tuổi 20 với một nhạc trưởng cùng quê. Tuy nhiên, sau khi có với nhau 2 người con, cả hai chia tay.

Bước ra từ cuộc hôn nhân không trọn vẹn, NSƯT Hà Xuyên ở vậy nuôi con, không đi thêm bước nữa. Với cá tính mạnh mẽ, quyết đoán, bà vượt qua mọi chông chênh sau ly hôn, vun vén chu toàn cho gia đình, một mình nuôi nấng 2 con khôn lớn, trưởng thành.

Nữ nghệ sĩ tâm sự: "Tôi sống một cuộc sống tự do, tuyệt vời. So với lúc tôi kết hôn, thì lúc tôi độc thân sướng hơn nhiều. Tôi được tự quyết mọi thứ, ví dụ đi đóng phim lâu ngày, tôi cũng không phải nhìn sắc mặt ai cả".

Sau 38 năm đóng phim Biệt động Sài Gòn, nữ nghệ sĩ vẫn giữ được vẻ đẹp mặn mà, thần thái sắc sảo.

Đi qua nhiều thăng trầm, nghệ sĩ Hà Xuyên giờ đây tận hưởng những ngày tháng bình lặng nhưng hạnh phúc ở tuổi xế chiều. Bà sống một mình tại căn nhà nhỏ ở quận 1, Tp.HCM. Vì có lương hưu, con cái hiếu thảo nên kinh tế của nữ nghệ sĩ đủ đầy, không thiếu thốn gì.

Ở tuổi U70, nghệ sĩ Hà Xuyên sống vui vẻ, tích cực.

Vẻ đẹp sắc sảo, kiêu sa của bà năm xưa dường như đã nhường chỗ cho nét phúc hậu, dịu dàng của một người mẹ, người bà ở tuổi U70.

Được biết, hai người con của NSƯT Hà Xuyên đều giỏi giang và đã lập gia đình. Bà hiện sống gần con gái và cháu ngoại, còn con trai của bà đã có gia đình riêng ở Singapore.

Thời gian dường như không làm lu mờ được vẻ đẹp đài các, kiêu sa của NSƯT Hà Xuyên.

Ở tuổi U70, mỗi ngày của NSƯT Hà Xuyên trôi qua rất vui vẻ, tích cực. Sáng dậy, bà gọi điện cho bạn bè, rủ đi ăn sáng, rồi cùng ngồi uống cà phê, trò chuyện. Ngoài ra, nữ nghệ sĩ còn thích đi khiêu vũ, làm từ thiện. Vào cuối tuần, bà tụ họp, vui vầy bên con cháu.

Tác giả: Tùng Lâm (t/h)

Nguồn tin: nguoiduatin.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP