Giáo dục

Nữ sinh Lào Cai trúng tuyển 4 đại học Mỹ

Học sinh chuyên Toán Trần Ngọc Minh vừa giành học bổng 5 đại học, trong đó có 4 trường của Mỹ và một trường Canada.

"Em có giấc mơ là không sớm thì muộn phải đặt chân lên đất Mỹ. Nhưng ngay cả khi giấc mơ chỉ còn cách sự thật một chuyến bay, em vẫn đang như mơ vậy", Trần Ngọc Minh, học sinh lớp chuyên Toán khóa 13, trường THPT chuyên Lào Cai, chia sẻ.

Em vừa nhận được thư báo trúng tuyển kèm học bổng dành cho học sinh tài năng từ Đại học McMaster - trường top 4 của Canada (theo US News) và mức hỗ trợ tài chính tốt từ các đại học Emory, Arizona, Grinell và George Mason của Mỹ.

Trần Ngọc Minh giành học bổng từ 5 đại học lớn của Mỹ và Canada. Ảnh: NVCC

Sinh ra và lớn lên ở tỉnh miền núi phía Bắc, Ngọc Minh không thể nhận sự tư vấn du học từ các trung tâm. Tìm hiểu qua Internet, Minh sớm hình thành "giấc mơ Mỹ" và đã nhiều lần tìm cơ hội đặt chân tới xứ sở cờ hoa. Là học sinh chuyên Toán lại thích làm khoa học, Minh tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật suốt ba năm với mục tiêu được dự thi Intel ISEF, tổ chức ở Mỹ. Nhưng cả ba lần, cô gái sinh năm 2000 đều chưa đạt kết quả như mong muốn.

Trong thời gian thi khoa học kỹ thuật cấp tỉnh năm 2017, Minh nộp hồ sơ cho học bổng liên kết thế giới UWC và lọt vào vòng phỏng vấn cuối cùng để giành học bổng trung học tại Mỹ. Do lịch phỏng vấn trùng với cuộc thi, em đắn đo rất nhiều và quyết định chọn thi khoa học kỹ thuật bởi mong muốn được đến Mỹ giao lưu với bạn bè thông qua cuộc thi này. Nhưng cuối cùng, em đã lỡ cả hai.

"Cứ mỗi lần thất bại, giấc mơ đến Mỹ của em lại lớn dần. Dù bỏ lỡ nhiều cơ hội, em không hối hận vì đã có thêm thời gian để hoàn thiện bản thân và có nhiều động lực hơn", Minh nói và cho biết phải đến sau khi cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia kết thúc vào tháng 3/2017, em mới bắt đầu ôn luyện để thi các bài chuẩn hóa và chuẩn bị hồ sơ ứng tuyển.

Ngọc Minh từng nhiều lần bỏ lỡ cơ hội đặt chân tới Mỹ. Ảnh: NVCC

Thời gian chuẩn bị mọi thứ chỉ gói gọn trong khoảng 8 tháng khiến Minh gặp khó khăn, đặc biệt trong việc tự ôn thi ACT bằng cách tải đề và hướng dẫn trên mạng về làm. Kết quả, Minh đạt 34/36 điểm ACT (thuộc top 1% thế giới), trong đó điểm thành phần môn Toán đạt tuyệt đối 36/36.

Là học sinh chuyên Toán, Ngọc Minh cảm thấy Toán học thực sự đặc biệt và không hề khô khan như suy nghĩ của nhiều người. Trong một lần đi đón em trai từ trường về, Minh đã nghĩ ra ý tưởng làm một bài luận với những liên tưởng giữa phương trình tham số trong Toán học với ý nghĩa thực sự của cuộc đời.

"Em thấy hành trình đi tìm đam mê cũng giống như quá trình giải một phương trình tham số vậy. Em có nhiều đam mê, mỗi lần có đam mê mới là em lại nghĩ đã tìm được nghiệm x của phương trình rồi. Nhưng dường như những đam mê đó giống tham số m hơn là nghiệm x. Mình cứ mải miết giải phương trình như trong Toán mà quên rằng đó là phương trình cuộc đời. Thế nên em nghĩ ở tuổi 17, thay vì tiếp tục giải theo cách truyền thống, hãy hằng số hóa tham số m để tìm ra nghiệm x thực sự của cuộc đời mình", Minh nói về nội dung bài luận và thông tin đã mất khá nhiều thời gian để triển khai ý tưởng này.

Ngọc Minh (ngoài cùng bên phải) tại Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc - VYMUN 2017. Ảnh: NVCC

Mặc dù bận học, Minh vẫn sắp xếp để có thời gian tham gia các hoạt động ngoại khóa. Ở trường, em là chủ tịch câu lạc bộ Toán - Tin, đồng sáng lập và chủ tịch câu lạc bộ du học. Minh từng là đại biểu tham dự Hội nghị mô phỏng Liên Hợp Quốc tại Indonesia, Malaysia và Hội nghị mô phỏng ASEAN toàn quốc - VNMAM 2017... Những hoạt động này đã giúp em được gặp gỡ nhiều người giỏi và có thêm động lực để tiến tới mục tiêu cao hơn.

Phan Ngọc Quỳnh, học sinh chuyên Anh khóa 14 trường THPT chuyên Lào Cai, người đồng hành với Minh ở các cuộc thi khoa học kỹ thuật và nhiều câu lạc bộ, đánh giá Minh có tố chất lãnh đạo, rất quan tâm và luôn biết cách vực dậy tinh thần mọi người. "Trong quá trình ứng tuyển du học, chị Minh trò chuyện với em về rất nhiều khó khăn gặp phải. Nhưng thực tế, chị không bỏ cuộc, luôn tìm cách để thoát khỏi những khó khăn đó", Quỳnh nói.

Ngọc Minh cho biết hiện tại chưa chọn trường nào trong 5 trường trúng tuyển và nhận học bổng. "Em xác định theo học ngành Quan hệ quốc tế và cả 5 trường được nhận đều có ngành này nên cần suy nghĩ thêm. Từ giờ tới tháng 8 nhập học, em sẽ chuẩn bị tốt hành trang, đặc biệt là sức khỏe để tiếp tục chặng đường tại Mỹ”, Minh thông tin.

Tác giả: Dương Tâm

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP