Giáo dục

Nữ sinh chăm mẹ mù… đành bỏ đại học vì nhà quá nghèo

Em Thị Cẩm Tú là nhân vật trong bài viết: “Cha bỏ đi, mẹ mù lòa, nữ sinh học giỏi “ngập ngừng” trước ước mơ trở thành cô giáo” đã trúng tuyển ngành Sư phạm Lịch sử ĐH Cần Thơ. Tuy nhiên, vì hoàn cảnh quá nghèo, mẹ mù lòa, Tú không dám nộp hồ sơ nhập học.

Thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn nêu trên là trường hợp em Thị Cẩm Tú (SN 2000), ở tổ 4, ấp An Thuận, xã Định An, huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang. Năm học 2017 - 2018, Tú là học sinh lớp 12A3, trường THPT Định An.

Như Dân Trí đã đưa tin, Tú có hoàn cảnh hết sức khó khăn. Cha bỏ đi khi em chưa tròn 3 tháng tuổi, mẹ mù lòa, đã có lúc Tú dường như muốn bỏ ước mơ làm cô giáo để bươn chải kiếm tiền nuôi mẹ.

Kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, Tú chọn khối khoa học xã hội, điểm thi khối C của em được 23,5 điểm (Văn 8,0; Sử 7,0 và Địa 8,5) cộng thêm điểm khu vực và điểm ưu tiên học sinh người dân tộc Khmer là 25,25 điểm, thừa điểm để đậu ngành Sư phạm Lịch sử của ĐH Cần Thơ (điểm chuẩn 23,75).

Mười hai năm đèn sách, Thị Cẩm Tú trúng tuyển vào đại học và đúng ngành nghề em thích. Thế nhưng vì hoàn cảnh quá nghèo... Tú đành bỏ giấc mơ học đại học


Thế nhưng, nhận thấy điều kiện gia đình mình không có khả năng, Tú không dám nộp hồ sơ dự tuyển vào ĐH Cần Thơ như mong ước mà chọn nộp hồ sơ vào trường CĐSP Kiên Giang ngành Sử - Địa.

Ngày 06/8/2018, em nhận được thông tin trúng tuyển vào trường CĐSP Kiên Giang đợt I năm 2018 và thời hạn nộp hồ sơ là trước ngày 12/8/2018. Tuy nhiên, đứng trước hoàn cảnh khó khăn của gia đình và người mẹ mù lòa, Tú không đành lên tiếng nói với mẹ về thời gian nộp hồ sơ vào trường Cao đẳng sư phạm Kiên Giang đã cận kề.

Bạn bè Tú vô cùng đồng cảm trước nghịch của Tú khi em ước mơ trở thành cô giáo để giúp đỡ lại những học sinh có hoàn cảnh giống như mình… nhưng xem ra khó lòng thực hiện.

Kết quả năm học vừa rồi, Tú đạt học sinh giỏi và đạt ba kỳ thi học sinh giỏi môn Sử cấp tỉnh.

Chị Thị Cẩm Vân (mẹ của Tú) nghẹn ngào chia sẻ: “Từ khi có kết quả thi lớp 12, nghe con nói đạt điểm cao tôi mừng lắm, nhưng gia đình quá nghèo, thời gian học nghe đâu tới 3, 4 năm. Thấy con mình không bằng người ta, mỗi lần nghĩ đến là nước mắt cứ tuôn rơi. Đời tôi đã khổ rồi, tôi chỉ muốn con tôi được học hành tới nơi tới chốn, nếu nó được đi học tiếp, tôi tự lo cho mình được, chỉ mong cho nó tự lo đủ chi phí để đi học Sư phạm, thực hiện trọn vẹn ước mơ của nó”.

Trong suốt 12 năm học phổ thông Tú đều là học sinh khá giỏi, trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh năm học 2017 - 2018, em đạt giải Ba môn Lịch sử. Tú tâm sự: “Nếu học đại học sẽ là gánh nặng cho mẹ, trong khi mẹ lại bị mù, sức khỏe ngày càng yếu. Hơn nữa, học giữa chừng không có tiền đóng học phí thì cũng dang dở. Vì thế em không dám nộp hồ sơ vào Đại học mà chọn học Cao đẳng để nhẹ chi phí hơn giúp em thực hiện ước mơ làm cô giáo… nhưng… có lẽ em sẽ đi làm công nhân để bớt gánh nặng và giúp đỡ mẹ”.

Tác giả: Đoan Huyền - Nguyễn Hành

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP