Thế giới

Nữ nhà báo Ukraine bị sát hại - biểu tượng cho cuộc đấu tranh đòi công lý

Lần cuối cùng người ta nhìn thấy nữ nhà báo Irina Nozdrovskaya là vào tối 29-12-2017. Đúng ngày 1-1-2018, thi thể cô được phát hiện vùi trong tuyết với nhiều vết đâm. Cái chết của cô đã trở thành một biểu tượng trong cuộc chiến chống tham nhũng ở Ukraine.

Bà Katerina Duniak, mẹ của Irina Nozdrovskaya nhớ lại, khoảng 6h18 tối 29-12, bà gọi điện xem khi nào con gái về. “Hiện giờ con không thể nói được”, Irina trả lời. Nửa tiếng sau, cha mẹ cô gọi lại thì không thấy Irina nhấc máy.

Đúng ngày đầu tiên của năm 2018, cảnh sát tìm thấy thi thể của Nozdrovskaya trên dòng sông Kozka cạn nước gần quê của cô ở Demidov, ngoại ô Kiev. Quần áo của Irina, áo khoác lông thú, hai chiếc điện thoại bị hỏng và con dao sát hại nạn nhân nằm rải rác xung quanh bờ sông.

Luật sư của gia đình Nozdrovskaya, ông Anatoly Khudiakov cho biết, cô bị 15 vết đâm, trong số đó có 2 vết đặc biệt sâu, làm vỡ xương cổ.

Đấu tranh giành công lý

Cho đến hiện giờ, bà Katerina Duniak vẫn chưa biết sự thật đã xảy ra với con gái mình, không ai dám báo tin tức khủng khiếp đó cho bà. Năm 2015, em gái Irina, Svetlana 26 tuổi đã mất trong một tai nạn giao thông. Từ thời điểm ấy, Nozdrovskaya chính là trụ cột của gia đình khi một mình cô chu cấp cho bố mẹ, con gái mình và con trai 4 tuổi của em gái.

Hai năm gần đây, Irina đã đấu tranh để thuyết phục tòa án Kiev rằng Dmitry Rossoshansky, người lái xe say rượu đã đâm chết em gái cô phạm tội nhiều lần nhưng không bị trừng phạt. Đóng vai trò một thám tử tư và luật sư cho người em đã qua đời của mình, Irina Nozdrovskaya thu thập đủ bằng chứng tài liệu để chứng minh rằng hồ sơ tội phạm của Rossoshansky bao gồm trộm cắp xe, cướp và lái xe sau khi sử dụng ma túy nhưng lần nào bị bắt, anh ta cũng được trả tự do bởi có sự can thiệp của chú anh ta - Thẩm phán Sergei Kuprienko hay các quan hệ khác.

“Nếu cảnh sát tước giấy phép lái xe của anh ta đúng theo luật định, em gái tôi có thể đã không chết”, Irina Nozdrovskaya nói trong một cuộc phỏng vấn năm 2015. Cô đã thề buộc Rossoshansky phải đối mặt với công lý nhưng đó là cuộc chiến nguy hiểm bởi nhiều lần cô đã bị đe dọa.

Ngày 27-12, tòa án Kiev đã mở phiên xét xử về vụ tai nạn liên quan đến Rossoshansky. Irina khẳng định rằng, Rossoshansky được xét nghiệm máu vào thời điểm 8 tiếng sau vụ tai nạn, thay vì 2 tiếng theo quy định. Kết quả kiểm tra cũng đã bị giả mạo và cô có đủ bằng chứng chứng minh. Cuối cùng, tòa tuyên án ủng hộ Irina, Rossoshansky tiếp tục bị tạm giữ và tái điều tra.

Cái chết đã trở thành một biểu tượng

Vitaly Sergeyev - bạn trai của Irina Nozdrovskaya cho biết, anh định tặng Irina một món quà bất ngờ vào ngày đầu năm mới và tới ngày 27-1, đúng sinh nhật mình, anh sẽ cầu hôn cô. Vậy mà đúng những ngày cuối năm, anh cùng cha mình và cha Irina đi tìm cô để rồi thấy cô bị sát hại trong tuyết lạnh. “Tôi biết cảnh sát sẽ tìm ra thủ phạm. Không gì trên thế giới có thể ngăn Irina trong cuộc đấu tranh cho công lý, cô ấy không quan tâm đến cái giá mà mình có thể phải trả”, Vitaly nói.

Với nhiều người, Irina Nozdrovskaya, 38 tuổi xứng đáng được nhớ đến như một phóng viên tự do, một luật sư về nhân quyền và một “chiến binh” đấu tranh không mệt mỏi với nạn tham nhũng. Cảnh sát đang điều tra vụ án mạng này nhưng với luật sư Khudiakov, điều rõ ràng là: “Cô ấy đã khiến cho nhiều người không cảm thấy thoải mái, một số coi cô như kẻ thù. Tội ác được lên kế hoạch kỹ càng khi diễn ra vào thứ sáu, đêm cuối cùng trước kỳ nghỉ năm mới”.

Vụ sát hại Irina đã trở thành một biểu tượng cho cuộc đấu tranh đòi công lý và công bằng đang diễn ra ở Ukraine. Hôm 2-1, một nhóm người biểu tình tụ tập bên ngoài trụ sở cơ quan Cảnh sát quốc gia ở Kiev, thu thập chữ ký kêu gọi Bộ trưởng Nội vụ từ chức. Zhanna Maksymenko-Dovhych, một nhà sản xuất phim có tiếng của Ukraine tham gia sự kiện này nói: “Bạn tôi tên là Timur qua đời vì bị xe cán nhưng người lái xe không thấy bị trừng phạt. Tôi khâm phục Irina. Chúng tôi đều xúc động khi nghe tin cô ấy bị sát hại. Cô ấy đại diện cho phẩm giá”.

Tác giả: Yến Chi

Nguồn tin: Báo An Ninh Thủ Đô

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP