Pháp luật

Nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng vẫn khẳng định không có tội

Bị cáo Đinh La Thăng khẳng định dù làm bất cứ việc gì cũng luôn có ý thức thượng tôn pháp luật, không bao giờ cố ý làm trái, biết sai mà vẫn làm. Trước khi dừng lời, ông Thăng khẳng định: “Tôi không có tội”.

Ông Đinh La Thăng và các bị cáo tại tòa - Ảnh: GIANG LONG

Sau 5 ngày làm việc, trưa muộn 23-6, HĐXX TAND cấp cao tại Hà Nội tuyên bố kết thúc phần tranh luận, chuyển sang phần nghị án vụ Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) mất 800 tỉ đồng khi đầu tư góp vốn vào OceanBank.

Ông Đinh La Thăng: "Không bao giờ biết sai vẫn làm"

Nói lời sau cùng, ông Đinh La Thăng - cựu Chủ tịch HĐQT PVN - khẳng định suốt quá trình 35 năm công tác đã luôn hành động quyết liệt, nỗ lực, cố gắng phấn đấu vì sự phát triển của đất nước, hạnh phúc của nhân dân.

"Trong 6 năm làm Chủ tịch ở PVN, tôi luôn cố gắng cùng các lãnh đạo khác đưa dầu khí thành tập đoàn kinh tế hàng đầu của đất nước", ông Thăng nói.

Cựu Chủ tịch HĐQT PVN khẳng định việc góp vốn đầu tư vào OceanBank là giải pháp tình thế giải quyết hệ lụy do sự thay đổi chính sách của Chính phủ về giảm lạm phát.

"Tập đoàn đầu tư vào đây đúng chủ trương, đúng pháp luật, hiệu quả đầu tư đã được khẳng định", bị cáo Thăng nói đồng thời cho biết tháng 8-2011 đã rời khỏi PVN, việc bảo toàn vốn đã hoàn thành vì năm 2013 vẫn được chia cổ tức mấy chục tỉ.

Nói lời sau cùng ông Đinh La Thăng khẳng định mình không có tội - Ảnh: GIANG LONG

Theo lời ông Thăng, sau này thực hiện chủ trương tái cơ cấu, PVN làm thủ tục thoái vốn nhưng đầu tiên chính phủ đồng ý có văn bản sau 2 tuần lại không đồng ý với lý do giao Ngân hàng Nhà nước tái cơ cấu lại các tổ chức kinnh tế, không phải như đại diện Viện kiểm sát nói là một số cán bộ của PVN nhận tiền của OceanBank.

"Việc nhận tiền này đến khi vụ án Hà Văn Thắm khởi tố mới biết chứ ai biết được từ năm 2008, 2009", ông Thăng nói.

Do đó, ông Thăng đề nghị HĐXX xem xét vụ án công tâm, khách quan, công bằng đúng pháp luật, thể hiện trách nhiệm cũng như lương tâm nghề nghiệp.

"Bản thân tôi dù làm bất cứ việc gì cũng luôn có ý thức thượng tôn pháp luật, không bao giờ cố ý làm trái, biết sai mà vẫn làm. Tôi xin khẳng định tôi không có tội. Kính mong HĐXX xem xét, giải quyết có tình, có lý, đúng pháp luật nhưng cũng thể hiện được tính nhân văn, nhân đạo của Đảng và Nhà nước…", bị cáo Thăng nói.

Trước khi dừng lời, ông Thăng cảm ơn luật sư, đại diện VKS, HĐXX.

Cựu kế toán trưởng PVN nói xấu hổ vì đã nhận hàng chục tỉ

Đến lượt mình, bị cáo Ninh Văn Quỳnh giãi bày 37 năm công tác trong ngành dầu khí đã có một số cống hiến.

"Trong thời gian bị bắt, bị cáo rất ăn năn hối hận", ông Quỳnh nói đồng thời cho hay mình rất xấu hổ vì "đã không kiềm chế được lòng tham", nhận tiền bất chính của ông Nguyễn Xuân Sơn.

Sau đó, ông Quỳnh xin HĐXX cân nhắc các tình tiết, cho mình có cơ hội sống trở về với gia đình vì năm nay đã 61 tuổi, mắc nhiều bệnh, đang bị biến chứng mà trong điều kiện bị giam giữ không chăm sóc được tốt cho sức khỏe.

Bị cáo Ninh Văn Quỳnh được dẫn giải đến tòa - Ảnh: NGUYỄN KHÁNH

Các bị cáo khác, người thì nói khi phải ra tòa chịu trách nhiệm hình sự là nỗi đau không thể quên, người thì nói về hoàn cảnh gia đình, có cha mẹ, anh em có công với nhà nước…

Sau đó, một số bị cáo xin HĐXX xem xét vụ việc của mình một cách công minh, công bằng, toàn diện, cho được hưởng sự khoan hồng của pháp luật để có cơ hội tiếp tục sống có ích cho xã hội, gia đình…

Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng xong, chủ tọa tuyên bố HĐXX nghỉ nghị án kéo dài, 15h ngày 26-6 sẽ tuyên án.

Trước đó đại diện VKS giữ quyền công tố tại tòa đã đề nghị HĐXX tuyên y án 18 năm tù đối với ông Đinh La Thăng. VKS cũng cho rằng tòa sơ thẩm tuyên ông Thăng bồi thường 600 tỉ là phù hợp với quy định của pháp luật dân sự, đồng thời cơ quan công tố nêu quan điểm không có cơ sở xét kháng cáo kêu oan, xin giảm nhẹ hình phạt của các bị cáo khác.

Tác giả: DIỆP THANH - THÂN HOÀNG

Nguồn tin: tuoitre.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP