Xã hội

Những vụ phá hoại nhằm thẳng vào "nồi cơm" của người nông dân

Trong thời gian qua, nhiều vụ việc phá hoại hoạt động sản xuất của người nông dân xảy ra trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa. Nhiều hộ gia đình phải khóc ròng vì bao vốn liếng, công sức đổ ra đã bị kẻ gian phá hoại. Vẫn chưa có vụ việc, đối tượng nào được đưa ra xét xử khiến người nông dân bức xúc, lo lắng...

Những ngày qua, người dân địa phương cũng như dư luận đang rất bức xúc về vụ việc vườn quất cảnh của 2 hộ gia đình tại xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn (Thanh Hóa) nghi bị kẻ gian phun thuốc diệt cỏ phá hoại.

Chị Nguyễn Thị Lụa, thôn 7, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn rơi nước mắt nhìn vườn quất đến kỳ thu hoạch của gia đình bị tàn phá

Hơn 400 cây quất cảnh là mồ hôi, nước mắt bao năm trời, khi chuẩn bị đến ngày thu hoạch bỗng dưng bị kẻ xấu tàn phá khiến người nông dân rơi nước mắt.

Đó là vụ việc xảy ra tại vườn quất cảnh của gia đình anh Lê Huy Việt và anh Vũ Đức Huế, thôn 7, xã Hợp Tiến, huyện Triệu Sơn, Thanh Hóa vào ngày 8/1 vừa qua. Vườn quất cảnh của 2 hộ gia đình này đã bị kẻ xấu phun thuốc diệt cỏ khiến những cây quất đến kỳ thu hoạch có nguy cơ mất trắng.

Vụ việc xảy ra không chỉ khiến gia đình anh Việt, anh Huế thiệt hại lớn về sản xuất mà còn khiến nhiều hộ dân khác tại địa phương lo lắng khi kẻ gian có thể “hỏi thăm” vườn quất của gia đình mình.

Những cây quất được đầu tư, chăm sóc hơn 2 năm trời bỗng dưng chết trắng vì bị phá hoại

Vụ việc đã được báo cáo đến chính quyền địa phương cũng như cơ quan Công an, Về phía địa phương đã tiến hành bỏ phiếu kín ở cơ sở để khoanh vùng đối tượng khả nghi. Cơ quan Công an huyện Triệu Sơn cũng đã tích cực vào cuộc điều tra, truy tìm đối tượng.

Niềm mong mỏi duy nhất của người nông dân vào các cơ quan chức năng là nhanh chóng tìm ra thủ phạm để người dân có thể được an ủi phần nào và yên tâm trong hoạt động sản xuất của mình.

Trước đó, vào những ngày đầu tháng 7/2017, vườn keo non của gia đình bà Lê Thị Lý, ở thôn Trung Tiến, xã Xuân Cao, huyện Thường Xuân (Thanh Hóa) đang trong thời kỳ phát triển bất ngờ bị kẻ xấu chặt phá hàng loạt.

Vườn keo non đang trong thời kỳ phát triển của gia đình bà Lê Thị Lý, ở thôn Trung Tiến, xã Xuân Cao, huyện Thường Xuân bị kẻ gian chặt phá

Sau khi được người dân địa phương phát hiện và báo lại, bà Lý đã đến hiện trường kiểm tra thì bàng hoàng khi nhìn thấy vườn keo của nhà mình đã bị kẻ gian chặt phá hàng loạt.

Sau khi phát hiện sự việc trên, gia đình đã làm đơn báo cáo Ban An ninh thôn Trung Tiến. Bà Lý cho biết, diện tích đất trồng keo bị phá hoại của gia đình đã có giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không có tranh chấp với ai. Vụ việc cũng đã được các cơ quan chức năng huyện Thường Xuân tiến hành xác minh.

Tiếp đó, vào cuối tháng 9/2017, vườn dứa sắp đến kỳ thu hoạch của gia đình anh Nguyễn Quang Mạnh, ở xã Hà Long, huyện Hà Trung (Thanh Hóa) cũng đã bị kẻ gian dùng thuốc cỏ tàn phá không thương tiếc.

Theo anh Mạnh, gia đình anh trồng gần 3 vạn chồi dứa trên diện tích gần 0,5 ha tại khu vực Gò Giang, xã Hà Long. Khi chuẩn bị đến kỳ thu hoạch thì bất ngờ phát hiện phần lớn diện tích dứa bị kẻ gian dùng thuốc cỏ và vật sắt phạt ngang, khiến những cây dứa chết trắng ruộng và nhiều quả bị hư hại.

Anh Nguyễn Quang Mạnh, ở xã Hà Long, huyện Hà Trung đứt ruộ khi nhìn vườn dứa của gia đình chuẩn bị thu hoạch đã bị kẻ gian dùng thuốc cỏ tàn phá không thương tiếc.

Ước tính sản lượng dứa bị thiệt hại khoảng 16 tấn, với giá bán tại ruộng thời điểm phá hoại khoảng 8.000 đồng/kg, cộng với tiền bán chồi dứa, tổng giá trị lên tới hơn 170 triệu đồng.

Cũng theo anh Mạnh, trước khi sự việc xảy ra vài ngày, có một số thương lái đến đề nghị gia đình anh bán dứa, nhưng vì chưa đến thời điểm thu hoạch nên gia đình không đồng ý bán. Gia đình anh Mạnh đã gửi đơn trình báo đến chính quyền địa phương, Công an xã và Công an huyện Hà Trung.

Những vụ việc phá hoại hoạt động sản xuất của bà con nông dân xảy ra trên địa bàn khiến nhiều người nông dân không chỉ bức xúc mà còn hoang mang, lo lắng. Trong khi đó, các cơ quan chức năng cũng đã vào cuộc điều tra, tuy nhiên, việc truy tìm những kẻ phá hoại không hề đơn giản, đến nay, chưa có vụ việc, đối tượng nào được đưa ra xét xử trước pháp luật.

Tác giả: Duy Tuyên

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP