Xã hội

Những vòm cầu bích họa giúp phố Phùng Hưng thành không gian đi bộ

Từ 3/2/2018, phố “bích hoạ” Phùng Hưng chính thức khai trương với diện mạo mới là 19 vòm cầu đường sắt đã hoàn thành những tác phẩm nghệ thuật trong chương trình đưa nghệ thuật vào không gian sống được thực hiện trong nhiều tháng qua. Nơi đây sẽ thành phố đi bộ liên thông với không gian chợ Đồng Xuân và kết nối vùng phụ cận.

19 vòm cầu trên phố Phùng Hưng đã "thay áo", khoác lên mình những bức bích hoạ sinh động về đời sống phố phường Hà Nội.

TS. Nguyễn Quang, Giám đốc Chương trình Định cư Con người Liên hợp quốc (UN-Habitat) cho rằng, dự án Nghệ thuật Cộng đồng đường Phùng Hưng là một dự án nhỏ nhưng có ý nghĩa quan trọng về phát huy văn hóa – hợp tác quốc tế, bảo vệ môi trường, cảnh quan lịch sử và thúc đẩy phát triển kinh tế - du lịch.

Với dự án này, lần đầu tiên nghệ thuật đương đại được đưa đến tương tác với cộng đồng ở không gian công cộng. Các nghệ sĩ tình nguyện Việt - Hàn đã khoác áo nghệ thuật hội họa hiện đại cho 19 vòm cầu di sản Phùng Hưng, tạo ra một không gian đi bộ thú vị - kết nối các giá trị di sản, nghệ thuật và cộng đồng. Cảm hứng từ dự án đã nhanh chóng lan tỏa trong xã hội, đặc biệt là tầng lớp trẻ, thúc đẩy những sáng kiến trong việc bảo vệ di sản và sử dụng không gian công cộng. Tới đây, mô hình nghệ thuật công cộng phố Phùng Hưng sẽ được giới thiệu tại Diễn đàn Đô thị Thế giới lần thứ 9 tổ chức tại Kuala Lumpur (Malaysia).

Trong một tương lai không xa, khi các vòm cầu di sản được khôi phục cho các mục tiêu du lịch văn hóa và thương mại, con đường Phùng Hưng sẽ trở thành phố đi bộ, kết nối với hệ thống di sản của khu phố cổ và phố cũ, và là điểm đến đặc biệt để thưởng thức các sản phẩm văn hóa-ẩm thực và du lịch.

Chúng ta sẽ được chứng kiến một sự thay đổi đặc biệt trong định hướng phát triển xanh-sạch-đẹp của Quận Hoàn Kiếm và TP. Hà Nội. Trong đó, con đường Nghệ thuật Công cộng Phùng Hưng là một cột mốc quan trọng và sẽ tiếp tục truyền cảm hứng cho những sáng kiến phát triển đô thị ở Việt Nam.

2017 cũng là một năm Hà Nội sôi động với các hoạt động về phát triển không gian công cộng với sự tham gia, hỗ trợ của các tổ chức, Hội Kiến trúc sư Hà Nội. Những chương trình sáng tạo trên phố đi bộ và các khu dân cư thuộc quận Hoàn Kiếm, khảo sát, đánh giá 13 vườn hoa sân chơi trên địa bàn, dự án nghệ thuật đường phố Phùng Hưng, tổ chức thiết kế, tái thiết các không gian đô thị chuyển đổi… được UBND quận Hoàn Kiếm đón nhận, ủng hộ.

Tác giả: P.T

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP