Tin địa phương

Những dự án tiến độ 'rùa bò' và nợ thuế tại Quảng Bình

Theo kết luận thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình, tại tỉnh này có 23 trong tổng 25 dự án của 19 đơn vị không sử dụng đất trong thời gian 12 tháng liên tục, hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng, kể từ khi được bàn giao đất trên thực địa.

Dự án Khách sạn 5 sao Pullman Quảng Bình do Công ty Cổ phần Du lịch Hà Nội - Quảng Bình làm chủ đầu tư, dự án chậm tiến độ 54 tháng

Mới đây, Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình có kết luận thanh tra số 1480 về việc chấp hành pháp luật trong sử dụng đất đai đối với các đơn vị được thuê đất trên địa bàn, kết luận này đã chỉ ra hàng loạt sai phạm, trong đó nổi bật nhất vẫn là chậm hoàn thành dự án, nợ thuế và gây lãng phí đất đai. Cụ thể, vi phạm về tiến độ sử dụng đất có 23/25 dự án của 19 đơn vị không sử dụng đất trong thời gian 12 tháng liên tục, hoặc tiến độ sử dụng đất chậm 24 tháng so với tiến độ ghi trong dự án đầu tư, kể từ khi được bàn giao đất trên thực địa.

Theo đó có 23/25 dự án chưa kê khai và chưa nộp tiền thuê đất do chậm tiến độ, trong đó có 2 đơn vị Cục Thuế tỉnh Quảng Bình đã tính tiền thuê đất phải nộp do chậm tiến độ sử dụng đất và đã có thông báo nhưng đơn vị chưa nộp. Trong đó, dự án Khách sạn 5 sao Pullman Quảng Bình tại xã Bảo Ninh, thành phố Đồng Hới với diện tích gần 50.400 m2, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Du lịch Hà Nội - Quảng Bình, dự án chậm tiến độ 54 tháng, nợ tiền thuê đất hơn 5,7 tỷ đồng và nợ tiền thuế đất sử dụng đất phi nông nghiệp hàng trăm triệu đồng; dự án Khu Nhà hàng ẩm thực tại xã Bảo Ninh, Đồng Hới, với diện tích 8.617,3 m2, chủ đầu tư là Công ty Cổ phần Phú Ninh, dự án chậm tiến độ 82 tháng, chưa thực hiện thủ tục gia hạn sử dụng đất, chưa nộp tiền ký quỹ đầu tư.

Kết luận thanh tra đã kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình thu hồi đất đối với dự án Khu chế tác phần hoàn thiện và trưng bày sản phẩm mỹ nghệ (Cụm công nghiệp Quang Phú, Đồng Hới) của Công ty Cổ phần tổng hợp Đức Lộc. Chỉ đạo Sở Kế hoạch và Đầu tư Quảng Bình tham mưu chấm dứt hoạt động của dự án đầu tư và thu hồi Giấy chứng nhận đầu tư đối với 2 dự án: Nhà máy sản xuất gạch không nung (xã Thuận Đức, Đồng Hới) của Công ty Cổ phần thương mại gạch ngói Cầu 4; dự án xây dựng Văn phòng điều hành và trưng bày sản phẩm nội thất tại phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới của Công ty TNHH Đầu tư Khải Tín.

Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng Bình cũng kiến nghị UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo Cục Thuế tỉnh đôn đốc và yêu cầu các đơn vị còn nợ tiền thuê đất phải cam kết lộ trình cụ thể về thời gian nộp; cung cấp thông tin về thực hiện nghĩa vụ tài chính của các đơn vị còn nợ để Sở Tài nguyên và Môi trường có cơ sở trình UBND tỉnh xử lý đối với các trường hợp cố tình nợ các khoản nghĩa vụ tài chính sau khi được cho thuê đất.

Nhằm tăng cường công tác quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn, mới đây Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Quảng Bình Đoàn Ngọc Lâm đã ký công văn số 453, trong đó nêu rõ ở một số địa phương công tác quản lý nhà nước về đất đai vẫn chưa chặt chẽ. Một số nơi vẫn còn tình trạng buông lỏng quản lý dẫn đến lấn, chiếm đất đai, xây dựng trái phép diễn ra; công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng vẫn còn nhiều vướng mắc, xử lý chưa kịp thời, dứt điểm; nhiều dự án chậm đưa đất vào sử dụng kéo dài nhiều năm nhưng chưa được xử lý dứt điểm.

Để chấn chỉnh, khắc phục các tồn tại nêu trên và tăng cường công tác quản lý đất đai trên địa bàn tỉnh thời gian tới, UBND tỉnh Quảng Bình yêu cầu UBND các huyện, thị xã, thành phố tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về đất đai nhằm góp phần nâng cao ý thức, nhận thức cho các tổ chức, cá nhân về quản lý, sử dụng đất đai góp phần nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước về đất đai trên địa bàn. Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về đất đai, bảo đảm tính công khai, minh bạch trong quá trình giải quyết thủ tục, hồ sơ; xử lý nghiêm cán bộ có hành vi vi phạm trong thực hiện giải quyết thủ tục hành chính về đất đai.

Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm về quản lý, sử dụng đất đai; xử lý nghiêm việc giao đất, cho thuê đất không đúng thẩm quyền; tập trung xử lý dứt điểm các trường hợp lấn, chiếm đất đai, xây dựng trái phép; xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân thiếu tinh thần trách nhiệm, buông lỏng quản lý để xảy ra tình trạng lấn, chiếm đất đai, tự ý chia lô, tách thửa, xây dựng các công trình trái phép; tự ý chuyển đổi mục đích sử dụng đất; lấn chiếm đất công, đất hành hành lang bảo vệ các công trình công cộng để xây dựng nhà ở và các công trình trái pháp luật.

UBND tỉnh Quảng Bình cũng yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường tập trung thực hiện hoàn thành dứt điểm các công việc còn tồn đọng của các dự án, đề án rà soát lập hồ sơ ranh giới sử dụng đất, đo đạc lập bản đồ địa chính và cấp Giấy chứng nhận đối với phần diện tích đất các công ty nông, lâm nghiệp và các ban quản lý rừng theo quy định. Đồng thời, thực hiện tốt công tác định giá đất bảo đảm thời gian yêu cầu, đúng quy định của pháp luật.

Sở Tài nguyên và Môi trường Quảng bình sẽ chủ trì, phối hợp với Cục Thuế và các sở, ngành liên quan thường xuyên rà soát việc nộp tiền sử dụng đất, tiền thuê đất đối với các dự án đầu tư đã được giao đất, cho thuê đất để xử lý theo thẩm quyền hoặc tham mưu UBND tỉnh (nếu có) để tránh thất thoát tiền sử dụng đất, tiền thuê đất. Thường xuyên kiểm tra, thanh tra việc chấp hành pháp luật về đất đai của các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để phát hiện kịp thời những hành vi vi phạm trong quản lý, sử dụng đất. Kiên quyết xử lý đối với tổ chức vi phạm pháp luật đất đai; phối hợp với Sở Kế hoạch và Đầu tư kịp thời tham mưu UBND tỉnh thu hồi đất những dự án đã giao, cho thuê nhưng chủ đầu tư không triển khai, triển khai chậm tiến độ theo quy định của pháp luật.

Tác giả: Nguyễn Thuấn

Nguồn tin: vneconomy.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP