Số hóa

Nhóm thanh niên được cứu nhờ tính năng trên iPhone 14

Hệ thống gọi trợ giúp trong trường hợp khẩn cấp thông qua vệ tinh của iPhone 14 đã dẫn đường cho đội cứu hộ giải cứu 10 thanh niên đi bộ đường dài bị mắc kẹt tại California.

Không ít người dùng được cho là đã được cứu sống nhờ công nghệ tin nhắn khẩn cấp thông qua vệ tinh của Apple. Ảnh: Apple.

Theo 9to5Mac, một nhóm đi bộ đường dài bị mắc kẹt và mất tích đã tìm được trợ giúp nhờ tính năng liên lạc vệ tinh trên iPhone 14.

Cụ thể, nhóm tìm kiếm và cứu nạn Upper Ojai tại Hạt Ventura của California, Mỹ cho biết một nhóm gồm 10 người đi bộ đường dài đã sử dụng hệ thống gọi trợ giúp trong trường hợp khẩn cấp thông qua vệ tinh của iPhone 14 để liên lạc với tổng đài của họ và yêu cầu cứu hộ.

Cuộc giải cứu diễn ra vào ngày 12/5 khi nhóm 10 thanh niên ở độ tuổi 16-18 đi được khoảng 6 km vào hẻm núi tại Santa Paula. Sau khoảng 3 giờ đồng hồ đi bộ, nhóm bị lạc đường và mắc kẹt tại khu vực hiểm trở của hẻm núi.

Theo các nhà chức trách, do không chuẩn bị từ trước cho chuyến đi bộ nên cả nhóm không ai mang theo thức ăn, nước, đèn pin và các vật dụng cần thiết khác.

Trả lời đài NBC, phó cảnh sát trưởng Hạt Ventura, Mackenzie Spears cho biết hầu hết thành viên đều mặc áo phông và quần đùi khi di chuyển.

Sau khi nhận thấy bị lạc trong con đường mòn, nhóm đã cố gắng liên lạc với tổng đài khẩn cấp để tìm kiếm sự giúp đỡ. Tuy nhiên, không hề có bất kỳ sóng di động nào xung quanh khu vực hẻm núi.

Rất may là trong số những thành viên của nhóm, có một người đang dùng iPhone 14 trang bị hệ thống gọi trợ giúp trong trường hợp khẩn cấp thông qua vệ tinh.

Nhờ công nghệ tin nhắn khẩn cấp này, nhóm đã có thể liên lạc với tổng đài viên qua tin nhắn văn bản. Sau đó, nhóm chia sẻ vị trí của họ và các chi tiết khác về tình hình hiện tại.

Nhờ thông tin mà nhóm cung cấp, đội cứu hộ đã nhanh chóng xác định được vị trí của 10 người đi bộ mất tích. Sau khi đến nơi, nhóm thanh niên được đội cứu hộ tiếp nước, thức ăn và thiết bị chiếu sáng trước khi đoàn tụ với gia đình.

“Đây là cơ hội đầu tiên mà chúng tôi được tiếp xúc với công nghệ iPhone mới. Nó là một yếu tố thay đổi hoàn toàn tình hình”, Bill Slaughter thuộc nhóm cứu hộ cho biết.

Nhóm đi bộ bị mắc kẹt được đội cứu hộ tìm thấy trong hẻm núi tại Santa Paula. Ảnh: 9to5Mac.

Hệ thống gọi trợ giúp trong trường hợp khẩn cấp thông qua vệ tinh là một trong những tính năng nổi bật của iPhone 14. Không ít người dùng được cho là đã được cứu sống nhờ công nghệ tin nhắn khẩn cấp này của Apple.

Hồi tháng 12/2022, hệ thống tin nhắn khẩn cấp qua vệ tinh đã giải cứu một người đàn ông ở vùng hẻo lánh ở Alaska sau khi ông bị lạc và gửi định vị của mình đến Alaska State Troopers.

Năm 2022, Apple trở thành công ty công nghệ đầu tiên cung cấp khả năng nhắn tin vệ tinh cho các thiết bị của mình.

Cho tới năm nay, các công ty khác đã sẵn sàng nhảy vào cuộc cạnh tranh với Apple, biến việc nhắn tin qua vệ tinh trở thành một “biên giới mới” cho lĩnh vực smartphone, theo Cnet.

Tác giả: Anh Tuấn

Nguồn tin: zingnews.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP