Pháp luật

Nhiều vấn đề nóng trong phiên tòa xét xử Trầm Bê, Phạm Công Danh

Số tiền 6.120 tỉ đồng sẽ thu hồi từ đâu để khắc phục hậu quả vụ án? Trầm Bê có được xem xét chuyển đổi tội danh hay không?... Nhiều vấn đề trong vụ án này đang chờ phán quyết từ HĐXX vào ngày 7/2.

Ngày 7/2, HĐXX sẽ tuyên án

Thu hồi 6.120 tỉ đồng từ 3 ngân hàng?

Trong phần luận tội, đại diện Viện KSND TPHCM cho rằng TPBank, Sacombank, DIBV cho Phạm Công Danh vay sai quy định nhà nước gây thiệt hại cho VNCB số tiền 6.120 tỉ đồng. Vì vậy, cần thu hồi số tiền này trả lại cho CB (VNCB cũ).

Đồng thời, Viện KSND TPHCM đề nghị HĐXX buộc Phạm Công Danh và tập đoàn Thiên Thanh liên đới bồi thường số tiền trên cho 3 ngân hàng.

Ngay sau đó, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam có văn bản gửi tới các cơ quan chức năng cho rằng kết luận giám định của Ngân hàng Nhà Nước khẳng định 3 ngân hàng BIDV, Sacombank và TPBank đã thực hiện việc thu hồi nợ vay của khách hàng đúng quy định, không có thiệt hại xảy ra tại 3 ngân hàng này.

Còn đại diện 3 ngân hàng đều đề nghị HĐXX không chấp nhận quan điểm của đại diện Viện KSND TPHCM.

Phạm Công Danh bị ép tăng vốn điều lệ

Ông Danh bị cáo buộc cầm đầu vụ án. Do cần tiền chăm sóc khách hàng, trả nợ, tăng vốn điều lệ cho VNCB nên đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện nhiều hành vi sai phạm. Nhóm ông Danh rút trái phép hơn 6.120 tỉ đồng của VNCB để đảm bảo cho 29 lượt pháp nhân vay tại Sacombank, BIDV, TPBank.

Nhận trách nhiệm, song ông Danh cho rằng phải làm như vậy do chịu sức ép lớn từ việc phải xoay sở tiền trả nợ cho khách hàng của VNCB, đồng thời "bị Ngân hàng Nhà nước (NHNN) ép tăng vốn điều lệ từ 3.000 lên 7.500 tỉ đồng" và hoàn toàn không hưởng lợi cá nhân.

Trầm Bê “không phục” cáo buộc cố ý làm trái

Kết quả điều tra xác định, ông Trầm Bê biết ông Danh không thể tự vay tiền của VNCB nên đã phê duyệt cho 6 công ty của ông Danh vay (bằng tiền đảm bảo của VNCB tại Sacombank), gây thất thoát cho VNCB 1.800 tỉ đồng.

Trả lời thẩm vấn, ông Bê thừa nhận đã thực hiện các hành vi như cáo trạng nêu, nhưng việc cáo buộc "cố ý làm trái" là chưa chính xác. Ông khẳng định việc phê duyệt cho các công ty vay tiền là phù hợp với các quy định của pháp luật và giao cho cấp dưới thực hiện theo đúng quy trình.

"Cố ý làm trái là phải có tư lợi gì, giúp gì cho anh Danh... Không lẽ những người làm như tôi nhưng nói không quen anh Danh thì không phạm tội? Chẳng lẽ tôi khai báo thật thà nói quen thì là làm trái sao? Bị cáo không phục", ông Bê nói.

Phạm Công Danh có thể khởi kiện CB

Một trong những vấn đề được HĐXX, Viện Kiểm sát và luật sư dành nhiều thời gian xét hỏi là đường đi của 4.500 tỉ đồng ông Danh dùng tăng vốn điều lệ cho VNCB.

Quá trình thẩm vấn, ông Danh và các bị cáo nguyên là cấp dưới đều khẳng định đã dùng 4.500 tỉ đồng (trong số hơn 6.120 tỉ đồng) để tăng vốn điều lệ. Số tiền này vẫn "treo" tại VNCB chứ không bị thiệt hại.

Đại diện ngân hàng CB (tiền thân là VNCB) cho là số tiền này đã hòa vào dòng tiền chung của ngân hàng nên không xác định được.

Còn đại diện Viện KSND TPHCM cho rằng bị cáo Phạm Công Danh có thể khởi kiện CB bằng một vụ án dân sự khác để đòi lại số tiề này.

Ông Trần Bắc Hà vắng mặt để đi chữa bệnh

Ngoài 46 bị cáo bị truy tố còn có nhiều lãnh đạo, cán bộ các ngân hàng được xác định có liên quan đến việc làm hồ sơ vay khống và phê duyệt cho các công ty của ông Danh vay tiền. Tuy nhiên, quá trình điều tra, cơ quan chức năng xác định chưa có căn cứ để xử lý hình sự những người này.

Đại diện Viện KSND TPHCM giữ quyền công tố tại tòa đề nghị HĐXX tiếp tục làm rõ, xử lý các cá nhân nếu có căn cứ để tránh "bỏ lọt tội phạm".

Cơ quan công tố ít nhất ba lần đề nghị triệu tập bằng được ông Trần Bắc Hà (cựu Chủ tịch ngân hàng BIVD), ông Đoàn Ánh Sáng, Trần Lục Lang (hai Phó tổng giám đốc của BIDV) để thẩm vấn việc phê duyệt cho các công ty của ông Danh vay 4.700 tỉ đồng.

Ngoài ông Sáng có mặt, ông Trần Lục Lang và Trần Bắc Hà không đến tòa. Ông Hà nhiều lần vắng mặt với lý đi nước ngoài chữa bệnh. Chỉ đến khi chủ toạ công bố "sẽ dùng biện pháp mạnh" thì đại diện của ông Hà mới nộp hồ sơ cho thấy ông này đã qua Singapore chữa bệnh ung thư trước khi mở tòa… 1 ngày.

Tác giả: Xuân Duy

Nguồn tin: Báo Dân trí

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP