Giáo dục

Nhiều trường đại học bội thu hồ sơ xét tuyển sớm

Gần kết thúc thời gian nhận hồ sơ xét tuyển sớm, nhiều trường đại học ghi nhận số thí sinh đăng ký xét tuyển tăng mạnh

Với việc sử dụng nhiều phương thức xét tuyển, các trường ĐH đã sớm nhận hồ sơ xét tuyển với các phương thức như xét học bạ, xét kết quả thi đánh giá năng lực, V-SAT… Theo kế hoạch, nhiều trường sẽ kết thúc nhận hồ sơ xét tuyển sớm trong vài ngày tới.

Có trường tăng 10.000 thí sinh đăng ký

ThS Phạm Thái Sơn, Giám đốc Trung tâm Tuyển sinh và Quan hệ doanh nghiệp - Trường ĐH Công Thương TP HCM, cho biết tính đến trưa 13-6, số lượng hồ sơ xét tuyển bằng học bạ THPT đã được khoảng gần 10.000 cùng 2.000 hồ sơ xét tuyển thẳng theo đề án tuyển sinh riêng của trường với đối tượng học sinh 3 năm bậc THPT xếp loại giỏi và điểm tiếng Anh từ 8 trở lên. Chỉ riêng phương thức xét học bạ, lượng hồ sơ năm nay tăng gần 20% so với năm ngoái (năm ngoái 7.800 hồ sơ)

Tại Trường ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP HCM, lượng hồ sơ xét tuyển được ghi nhận tăng mạnh so với năm 2023. TS Quách Thanh Hải, Trưởng Phòng Đào tạo, cho biết chỉ riêng phương thức xét học bạ đến nay đã có 32.000 thí sinh (năm ngoái 22.000 thí sinh) đăng ký với trên 90.000 nguyện vọng và tiếp tục tăng trong 3 ngày cuối cùng nhận hồ sơ (hạn chót 16-6).

Thí sinh nộp hồ sơ xét tuyển sớm vào Trường ĐH Ngân hàng TP HCM

TS Lê Trung Đạo, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Tài chính - Marketing, cho biết thí sinh đăng ký khoảng 10.000 nguyện vọng xét tuyển theo kết quả kỳ thi đánh giá năng lực, ngoài ra có khoảng 20.000 nguyện vọng đăng ký xét tuyển học bạ, xét tuyển học sinh giỏi... So với năm 2023, số lượng nguyện vọng đăng ký xét tuyển sớm tăng gần 20%.

PGS-TS Nguyễn Văn Thụy, Trưởng Phòng Tuyển sinh và Truyền thông Trường ĐH Ngân hàng TP HCM, cho biết năm 2024 trường tuyển 4.366 chỉ tiêu vào 12 ngành với 4 chương trình đào tạo. Năm nay trường xét tuyển sớm theo 4 phương thức là xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT); học bạ kết hợp thành tích học tập; kết quả kỳ thi V-SAT; học bạ kết hợp phỏng vấn. Các ngành mới xét tuyển năm 2024 như: khoa học dữ liệu, marketing, logistics và quản lý chuỗi cung ứng, kinh doanh quốc tế, kinh tế quốc tế (chương trình tiếng Anh bán phần), hệ thống thông tin quản lý, ngôn ngữ Anh đang có sức hút đối với thí sinh xét tuyển.

Tại Trường ĐH Công nghệ TP HCM, lượng hồ sơ theo phương thức xét học bạ trường đã nhận đến thời điểm hiện tại khoảng 20.000, tương đương năm 2023.

Sẽ tác động đến điểm chuẩn?

Câu hỏi đặt ra là lượng hồ sơ xét tuyển tăng cao trong khi chỉ tiêu không nhiều sẽ khiến điểm chuẩn cao?

TS Quách Thanh Hải cho biết chỉ tiêu cho phương thức xét tuyển học bạ chỉ khoảng 3.500 trong khi có đến 100.000 nguyện vọng xét tuyển sẽ tác động đến việc tăng điểm chuẩn, đặc biệt là với những ngành đang hút thí sinh như sư phạm tiếng Anh, công nghệ thông tin, thương mại điện tử, kinh doanh quốc tế, robot và trí tuệ nhân tạo...

TS Lê Trung Đạo cho biết số lượng nguyện vọng lớn, số học sinh có kết quả xếp loại giỏi 3 năm liền, giải nhất, nhì, ba cấp tỉnh/thành phố và thí sinh có chứng chỉ IELTS 5.0 trở lên chiếm số lượng nhiều, dự kiến sẽ làm điểm chuẩn tăng.

TS Nguyễn Quốc Anh, Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Công nghệ TP HCM, nhận định mức điểm chuẩn dự kiến của trường theo phương thức xét tuyển học bạ theo tổng điểm trung bình 3 học kỳ (học kỳ 1, học kỳ 2 năm lớp 11 và học kỳ 1 năm lớp 12) là 18 điểm và tổng điểm trung bình 3 môn trong tổ hợp môn xét tuyển của năm lớp 12 là 18 điểm.

Trong khi đó, một chuyên gia tuyển sinh lại cho rằng các phương thức xét tuyển sớm có tỉ lệ ảo cao vì thí sinh có thể trúng tuyển (có điều kiện) cùng lúc ở nhiều trường. Do vậy, ngay cả khi số lượng thí sinh tham gia xét tuyển đông, điểm số cao, chỉ tiêu không tăng thì các trường cũng ít khi tăng điểm chuẩn vì phải gọi số lượng trúng tuyển lớn để dự phòng. Tuy nhiên, cũng tùy trường, tùy ngành mà tỉ lệ gọi thí sinh trúng tuyển với tỉ lệ bao nhiêu là phù hợp.

Lưu ý đối với thí sinh trúng tuyển sớm

PGS-TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục ĐH - Bộ GD-ĐT, cho biết sau khi có kết quả thi tốt nghiệp THPT, thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển trên hệ thống xét tuyển chung của Bộ GD-ĐT. Với những thí sinh đã trúng tuyển sớm vẫn phải đăng ký lại trên hệ thống xét tuyển chung. Thí sinh lưu ý đặt nguyện vọng 1 vào ngành/trường yêu thích nhất, các nguyện vọng tiếp theo sắp xếp theo thứ tự ưu tiên giảm dần. Năm nay, thí sinh vẫn được đăng ký không giới hạn số lượng nguyện vọng.

Tác giả: Huy Lân

Nguồn tin: Báo Người Lao động

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP