Tin địa phương

Nhiều sản phẩm OCOP bị "rút sao" do hết hạn công nhận

Ngày 31/5, thông tin từ Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Quảng Bình cho biết, trong Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), hiện toàn tỉnh có 15 sản phẩm OCOP 3 sao bị "rút sao" do hết hạn công nhận nhưng không làm lại hồ sơ.

Sản phẩm OCOP của tỉnh Quảng Bình.

Theo đó, 15 sản phẩm OCOP 3 sao này được Ủy ban nhân dân tỉnh Quảng Bình công nhận từ năm 2020.

Theo quy định, các sản phẩm được công nhận đạt OCOP sau 36 tháng là hết hạn công nhận, nếu muốn duy trì chứng nhận sản phẩm OCOP thì bắt buộc các chủ thể phải nộp hồ sơ để đánh giá, công nhận lại.

Tuy nhiên đến nay, 15 sản phẩm này không có hồ sơ để tiếp tục được công nhận. Lý do được một số chủ thể sản phẩm OCOP bị rút sao đưa ra là hồ sơ, thủ tục mất khá nhiều công sức, thời gian và chi phí, trong khi việc được công nhận tiêu chuẩn OCOP 3 sao không mang lại sự đột phá nhiều cho sản phẩm. Vì thế, họ xem việc đánh giá sản phẩm OCOP chỉ là hình thức và không mặn mà với việc giữ hay nâng sao cho sản phẩm của mình.

Đây là điều rất đáng quan tâm bởi lẽ, OCOP là chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới.

Dù còn nhiều khó khăn, nhưng với tiềm năng và thế mạnh có sẵn, nhiều sản phẩm nông nghiệp ở Quảng Bình khẳng định được thương hiệu, uy tín trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế nông thôn.

Sau gần 5 năm triển khai chương trình OCOP, đến nay, tại Quảng Bình có 150 sản phẩm đạt OCOP cấp tỉnh từ 3 sao trở lên, trong đó có 20 sản phẩm đạt tiêu chuẩn 4 sao.

Theo quy định, đối với những sản phẩm sau khi hết hạn 36 tháng, chủ thể không tham gia đánh giá, xếp hạng lại thì sao OCOP và tem nhãn có gắn sao OCOP hết hiệu lực. Các chủ thể không được tiếp tục sử dụng nhãn hiệu chứng nhận sản phẩm OCOP để in trên bao bì sản phẩm, trong trường hợp nếu vẫn sử dụng và lưu hành trên thị trường thì sẽ bị xử lý.

Tác giả: HƯƠNG GIANG

Nguồn tin: Báo Nhân dân

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP