Tin địa phương

Nhiều ruộng lúa ở Quảng Bình bị ngã đổ do mưa lớn

Chiều nay (3/5), tại tỉnh Quảng Bình có mưa rào rải rác vài nơi, thời tiết mát mẻ. Tuy nhiên, những trận mưa rào kèm gió lớn làm nhiều diện tích lúa vụ Đông Xuân bị ngã đổ, ảnh hưởng việc thu hoạch.

Trước đó, tối 2/5, tại các địa phương trong tỉnh Quảng Bình cũng đã xuất hiện cơn mưa lớn kéo dài từ 1 - 2 giờ đồng hồ. Đây được xem là cơn mưa “vàng” giúp giải nhiệt và cứu sống nhiều diện tích hoa màu, cây ăn quả thoát khỏi khô hạn, chết cháy. Tuy nhiên, mưa lớn kèm gió mạnh đã làm nhiều diện tích lúa vụ Đông Xuân chuẩn bị thu hoạch bị ngã đổ.

Tại huyện Quảng Ninh, nhiều diện tích lúa đang đến kỳ thu hoạch ngã rạp. Huyện chỉ đạo cán bộ trực tiếp kiểm tra một số cánh đồng lúa sau cơn mưa lớn, khuyến cáo người dân khẩn trương thu hoạch diện tích lúa bị đổ nếu lúa đã chín, hạn chế thiệt hại.

Một ruộng lúa ở huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình bị ngã đổ do mưa kèm gió lớn

Ông Trần Văn Nam, ở xã Gia Ninh, huyện Quảng Ninh, tỉnh Quảng Bình cho biết, hơn 1 tuần nữa sẽ thu hoạch bằng máy liên hợp nhưng giờ lúa bị đổ rạp nên không cắt máy được, nông dân phải còng lưng gặt vì sợ lúa ngâm nước nảy mầm.

Nhiều diện tích lúa bị ngã rạp nên việc thu hoạch khó khăn

“Gia đình tôi làm 7 sào lúa nhưng bị ngã đổ 3 sào, phải cắt sớm chứ không thì ngâm lâu lúa sẽ mọc mộng (nảy mầm). Chắc chắn lúa này gặt rất vất vả, đi lượm từng nơi để gom lại rồi về xay tuốt lúa cũng rất khó, không suôn sẻ như việc gặt lúa khô”, ông Trần Văn Nam than thở.

Nhiều diện tích lúa sắp thu hoạch bị ngã đổ

Theo dự báo, trong một vài ngày tới, tỉnh Quảng Bình tiếp tục có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông. Tỉnh này đề nghị các địa phương chủ động ứng phó với các diễn biến bất thường của thời tiết như: sấm sét, gió giật mạnh… tránh các thiệt hại trong sản xuất nông nghiệp và sinh hoạt.

Tác giả: Thanh Hiếu

Nguồn tin: Báo VOV

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP