Pháp luật

Nhiều người phơi nhiễm HIV vì bị người lạ đâm: Nghi phạm có dấu hiệu tâm thần?

Nghi phạm dùng vật nhọn đâm khiến nhiều người phải điều trị phơi nhiễm HIV có dấu hiệu tâm thần?

Khu vực cầu Nguyễn Văn Cừ, nơi nhiều người cho biết bị kẻ lạ dùng vật nhọn đâm khiến nạn nhân phải điều trị phơi nhiễm HIV. ẢNH: DUY TÍNH

Ngày 8.4, Công an Q.5 (TP.HCM) cho biết đang lập hồ sơ xử lý Châu Kiều Bình Huy (30 tuổi, ngụ P.2, Q.6), nghi can dùng vật sắc nhọn đâm nhiều người bị thương phải điều trị phơi nhiễm HIV tại Bệnh viện (BV) Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Theo Công an Q.5, lúc mới bị bắt, Huy có hành vi lơ mơ; khi có người động tới thì la hét chống cự rất quyết liệt. Qua làm việc ban đầu, công an nhận định Huy có dấu hiệu tâm thần nên đã cho gia đình bảo lãnh.

Công an Q.5 phối hợp gia đình và chính quyền địa phương giám sát Huy 24/24 tránh để nghi phạm này ra đường gây hại tới người khác; đồng thời tiến hành thủ tục giám định thương tật với các nạn nhân, giám định tâm thần với Huy để có cơ sở xử lý.

Liên quan vụ việc này, Công an TP.HCM cho biết ngày 3.4, Công an TP nhận được trao đổi của BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM.

Theo đó, từ khoảng cuối tháng 3 đến đầu tháng 4.2019, BV tiếp nhận một số trường hợp người dân đến tư vấn và điều trị dự phòng phơi nhiễm HIV do kẻ lạ mặt dùng vật sắc nhọn tấn công gây vết thương trên người.

Sau khi tiếp nhận thông tin trao đổi của BV, Giám đốc Công an TP đã chỉ đạo các đơn vị liên quan khẩn trương tập trung truy xét.

Qua điều tra ban đầu, công an xác định Huy là nghi phạm. Huy đã có 1 tiền án trộm tài sản, 1 tiền sự cai nghiện ma túy. Kiểm tra nhà của Huy, công an thu giữ nhiều vật kim loại dạng xoắn, nhọn. Huy khai nhận đã thực hiện 6 vụ dùng vật sắc nhọn gây thương tích cho người đi đường.

Cùng ngày, TS-BS Lê Mạnh Hùng, Phó giám đốc BV Bệnh nhiệt đới TP.HCM, cho biết các bệnh nhân đến BV để điều trị đều khai bị một nam thanh niên chạy xe máy dùng vật nhọn đâm vào lưng, tay… ở khu vực Q.5; nhiều nhất là tại cầu Nguyễn Văn Cừ. Tất cả đều đến BV trong tâm trạng lo lắng. BV đã tư vấn và cho bệnh nhân uống thuốc dự phòng phơi nhiễm HIV, đồng thời hẹn tái khám theo quy định.

Cũng theo TS-BS Hùng, từ đầu năm 2019 đến nay, BV Bệnh nhiệt đới đã điều trị cho gần 1.000 trường hợp nghi phơi nhiễm HIV. Hơn 10 năm điều trị phơi nhiễm HIV, BV Bệnh nhiệt đới chưa ghi nhận trường hợp nào mắc bệnh HIV.

Tác giả: Công Nguyên

Nguồn tin: Báo Thanh niên

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP