Xe

Nhiều chủ nhà trọ, chung cư cấm sạc xe điện khiến cư dân hoang mang

Sau vụ cháy thương tâm tại chung cư mini ở Khương Hạ (Thanh Xuân, Hà Nội), nhiều khu dân cư, nhà trọ đã cấm người dân sạc xe điện qua đêm, thậm chí, tại một số nơi còn cấm cư dân sử dụng xe điện và bắt buộc phải đổi sang các phương tiện khác.

Sau thảm họa cháy lớn tại chung cư mini ở Hà Nội, nhiều chung cư, nhà trọ trên địa bàn Hà Nội đang có nhiều thông tin cấm người đi xe điện sạc qua đêm, phải trông chừng khi sạc.

Ở không ít nơi còn cấm hẳn phương tiện xe điện và bắt buộc cư dân phải đổi sang một loại phương tiện khác khiến cho nhiều người hoang mang và cảm thấy bất cập.

Nhiều chung cư, tòa nhà đã có quy định cấm cư dân sạc xe điện trong thời gian vừa qua.

Nguyên nhân của việc cấm sạc xe điện là bởi vì nhiều thông tin lan truyền cho rằng nguyên nhân gây cháy chung cư mini tại tại Khương Hạ, Thanh Xuân, Hà Nội khiến 56 người tử nạn là bởi xe điện, mặc dù tới thời điểm hiện tại cơ quan chức năng vẫn chưa có kết luận điều tra cuối cùng.

Anh Nguyễn Đông Hùng, một cư dân ở một nhà trọ trên địa bàn quận Cầu Giấy (Hà Nội) đang sử dụng xe đạp điện chia sẻ: “Không hiểu sao một số chung cư lại chọn cấm xe điện sau vụ cháy thương tâm gần đây, tôi thấy vô lý thật sự. Chuyện cháy nổ thì không ai mong muốn và xe xăng hay xe điện gì đều có thể gặp phải, giờ chỉ vì tin đồn chưa xác định mà chung cư cấm xe điện, thì người ta đi xe điện phải làm sao?”.

Theo anh Hùng, xe điện hay xe máy cũng đều có thể gặp trục trặc như nhau, quan trọng là người chạy sử dụng rồi bảo dưỡng xe. Khi chạy xe điện thì lưu ý sạc đúng nguồn điện, đúng ổ cắm và theo đúng thời gian quy định. “Giờ tôi không được cắm điện ở chỗ sống thì cắm ở đâu nữa, mua xe có chất lượng, được kiểm định đàng hoàng chứ đâu phải xe ở đâu tự chế lung tung rồi đem về xài đâu”, anh Hùng bức xúc.

Anh Hùng bày tỏ, thay vì cấm xe điện thì theo mình chung cư nên trang bị đầy đủ phòng cháy chữa cháy, mọi người ai cũng nên tự có ý thức bảo dưỡng xe, kiểm tra xe đàng hoàng để biết bộ phận trong xe có đang bị nóng hoặc có hư hỏng không.

Xe điện đang trở thành phương tiện bị “kỳ thị” vì cho rằng là nguyên nhân gây ra cháy.

Cùng chung nỗi bức xúc, chị Thùy Nhung (Hải Phòng) hiện đang sinh sống trên một chung cư tại địa bàn cho biết, từ khi vụ cháy chung cư Hà Nội xảy ra, bây giờ chung cư chị đang ở không còn cho cư dân sạc xe điện trong mấy ngày nay.

“Điều này quá là vô lý và vụ cháy ở Hà Nội còn chưa điều tra ra nguyên nhân mà đã đồn thổi nhau là do sạc xe điện. Nhiều chung cư còn cấm không cho dân sạc xe, điều này khác gì đánh đố. Trong khi đảm bảo an toàn PCCC còn liên quan tới ban quản lý, của chủ đầu tư nên rất là bất cập. Biết rằng an toàn là đảm bảo nhưng nếu muốn an toàn thì nên có quy định sạc chứ cấm hết thì người dùng xe điện phải làm thế nào”, chị Nhung chia sẻ.

Chia sẻ về các lưu ý khi sạc xe điện, anh Nguyễn Văn Hùng, chủ một cơ sở kinh doanh xe điện trên địa bàn TP Hà Nội cho rằng, không nên cắm sạc khi mới di chuyển xong mà nên chờ khoảng 30 - 45 phút rồi hãy cắm sạc. Do khi đi về bình còn nóng, đặc biệt vào mùa hè, nếu cắm sạc liền thì bình ắc quy chịu nhiệt lớn có thể bị phù.

Nên bảo dưỡng và kiểm tra xe điện theo định kỳ để đảm bảo an toàn.

Bên cạnh đó, theo anh Hùng, khi mới sạc xong cũng không nên di chuyển luôn mà nên đợi khoảng 15-30 phút. Thời điểm sạc tốt nhất là còn 30% điện năng. Không nên để xe hết sạch điện mới sạc, đặc biệt không nên sạc xe điện qua đêm.

Ngoài ra, anh Hùng cho hay nên sử dụng đúng loại sạc đối với dòng xe đạp điện đó để đảm bảo tuổi thọ cũng như tránh gây ra hiện tượng cháy nổ.

Tác giả: Lê Trang

Nguồn tin: congluan.vn

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP