Thế giới

Nhật điều 4 xe thiết giáp đến Philippines tập trận

Cuộc tập trận chung ở Philippines đánh đấu lần đầu tiên Nhật Bản điều thiết giáp ra nước ngoài kể từ Thế chiến II.

Một xe thiết giáp của Nhật Bản. Ảnh: MIlitary.

Các binh sĩ Nhật hôm nay tham gia cuộc tập trận Kamandag với binh sĩ Mỹ và Philippines tại một căn cứ hải quân của Philippines nhìn ra Biển Đông, cách bãi cạn Scarborough khoảng 250 km, theo AFP.

Trong cuộc tập trận, các lực lượng Nhật đóng vai trò hỗ trợ nhân đạo sau khi lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ và Philippines phối hợp đổ bộ để chiếm lại lãnh thổ Philippines từ một nhóm "khủng bố".

50 binh sĩ Nhật không mang vũ khí và ngụy trang cẩn thận đã hành quân sau 4 xe thiết giáp, đưa các thương binh Mỹ và Philippines qua các khu vực đất hoang và bụi rậm.

Thiếu tá Nhật Bản Koki Inoue khẳng định cuộc tập trận Kamandag đánh dấu lần đầu tiên Tokyo triển khai các phương tiện bọc thép trên lãnh thổ nước khác kể từ khi thông qua hiến pháp hòa bình sau thất bại trong Thế chiến II.

"Mục đích của chúng tôi là nâng cao khả năng tác chiến và đây là cơ hội rất tốt để cải thiện công tác hỗ trợ nhân đạo và huấn luyện cứu trợ thảm họa", Inoue cho biết đồng thời khẳng định Tokyo không tham gia nội dung chiến đấu.

Quân đội Mỹ khẳng định cuộc tập trận không nhằm vào Trung Quốc hay bất cứ quốc gia nào.

Cuộc tập trận diễn ra trong bối cảnh Mỹ và đồng minh gần đây liên tục có động thái gây áp lực với Trung Quốc về vấn đề Biển Đông. Tàu ngầm JS Kuroshio của Nhật hồi đầu tháng 9 lần đầu tiên tham gia cuộc diễn tập ở Biển Đông cùng nhiều chiến hạm khác của Lực lượng phòng vệ biển Nhật Bản (JMSDF), trong đó có tàu sân bay trực thăng JS Kaga.

Các tàu chiến của Nhật tuần trước cũng tham gia diễn tập cùng tàu hộ vệ HMS Argyll trên Ấn Độ Dương, trước khi chiến hạm Anh lên đường tới Biển Đông. Hồi cuối tháng 8, tàu đổ bộ HMS Albion của Anh thực thi quyền "tự do hàng hải" khi đi qua khu vực gần quần đảo Hoàng Sa bị Trung Quốc chiếm đóng phi pháp trước khi cập cảng Sài Gòn, TP HCM.

Tác giả: Nguyễn Hoàng

Nguồn tin: Báo VnExpress

BÀI MỚI ĐĂNG


TOP